Khởi tố thêm một nhân vật trong đường dây làm giả hóa đơn GTGT

Thứ Tư, 25/10/2006, 08:22
CQĐT CA TP HCM vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, cho tại ngoại để điều tra và tiến hành khám xét nơi ở đối với Đặng Kiều Loan - Kế toán trưởng của Công ty Nam Thuận Giang - về hành vi "Chiếm đoạt tài sản" và "Làm, lưu hành các giấy tờ có giá giả".

Báo CAND đã đăng bài Giám đốc Công ty Nam Thuận Giang chiếm đoạt của Nhà nước hơn 1 tỷ đồng, trong đó đề cập đến việc Đặng Đình Hải - Giám đốc Công ty Nam Thuận Giang đã bị Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an TP Hồ Chí Minh thi hành lệnh bắt tạm giam ngày 20/10, do có hành vi phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm, lưu hành các giấy tờ có giá giả".

Liên quan đến vụ án, ngày 23/10, cơ quan CSĐT cũng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, cho tại ngoại để điều tra và tiến hành khám xét nơi ở đối với Đặng Kiều Loan - Kế toán trưởng của Công ty Nam Thuận Giang về hành vi "Chiếm đoạt tài sản" và "Làm, lưu hành các giấy tờ có giá giả".

Theo điều tra bước đầu cho thấy: Dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Đặng Đình Hải, Đặng Kiều Loan đã mua 15 hóa đơn GTGT và làm giả 29 hóa đơn GTGT để quyết toán nhằm chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Với thủ đoạn dùng bản sao các hoá đơn mà Công ty Nam Thuận Giang mua các loại vật tư khác rồi tẩy xóa nội dung cũ, ghi nội dung cần sửa vào, photo lại và dùng bản photo đã sửa này đưa vào hồ sơ quyết toán, với mục đích nhằm làm khớp với hồ sơ quyết toán về thời gian thi công, phù hợp với dự toán về tên hàng hóa, đơn vị tính, đơn giá và theo đó là giá trị thành tiền sẽ tăng thêm.

Công ty Nam Thuận Giang mà trực tiếp là Đặng Kiều Loan đã làm giả 7 hóa đơn GTGT để quyết toán khống phần bulon inox, xích neo và làm giả 15 hoá đơn GTGT khác để quyết toán một số loại vật tư khác.

Cũng theo lệnh của Đặng Đình Hải, Đặng Kiều Loan đã mua 3 hóa đơn GTGT khống của một đơn vị khác với chi phí chỉ bằng 14,3% trị giá số tiền ghi trong hoá đơn. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện hợp đồng đã ký kết với Khu đường sông, thực hiện theo chỉ đạo của Đặng Đình Hải, Đặng Kiều Loan khi mua hàng hoá đã yêu cầu đơn vị bán hàng phải cung cấp hồ sơ mua bán và xuất hóa đơn GTGT với giá bán cao hơn nhiều so với giá thực tế. Sau đó, công ty dùng các hóa đơn này để quyết toán lấy tiền Nhà nước.

Hiện vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra mở rộng đến các cá nhân, cơ quan, đơn vị có liên quan

Thúy Hà
.
.
.