Khởi tố một Giám đốc chuyên lừa tiền “bôi trơn”

Thứ Tư, 13/04/2011, 09:27
Nhiều người đã tin tưởng, giao cho Bùi Ngọc Sơn, nguyên Giám đốc Trung tâm Khoa học và Giáo dục, thuộc Viện nghiên cứu hỗ trợ phát triển nông thôn, số tiền lớn để “bôi trơn”, nhanh trúng thầu dự án, mà không hề biết rằng mình bị mắc lừa…

Ngày 12/4, Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Ngọc Sơn, 53 tuổi, trú ở phố Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội vì đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vốn là Giám đốc Trung tâm Khoa học và Giáo dục, thuộc Viện nghiên cứu hỗ trợ phát triển nông thôn - đây là một tổ chức phi chính phủ nhưng đi đâu Sơn cũng khoe khoang Trung tâm của mình là cơ quan nhà nước, được Chính phủ trực tiếp rót vốn. Đặc biệt, để khoe "mẽ", Sơn còn huênh hoang mình có quen biết với rất nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao, các Thứ, Bộ trưởng, thường đến ăn cơm, đi câu cá với những cán bộ trên...

Nhiều người đã tin tưởng, giao cho Sơn số tiền lớn mà không hề biết rằng mình bị mắc lừa. Một trong những nạn nhân của Sơn là ông Hồ Sỹ Bảo, trú ở phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội, là Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Hồng Hà.

Khoảng tháng 7/2010, ông Bảo quen Sơn qua một người bạn, biết ông đang cần việc làm nên Sơn nói rằng hiện có dự án làm 50km đường nông thôn ở huyện Hạ Hòa, Phú Thọ với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng, Sơn có thể "chạy" cho ông Bảo trúng thầu làm 22km, giá trị đầu tư khoảng 140 tỷ đồng. Thấy Sơn nói chuyện rất hiểu biết, lại kể vanh vách chuyện các lãnh đạo dù không biết đúng sai thế nào nhưng ông Bảo vẫn tin tưởng Sơn.

Theo lời Sơn thì muốn nhận được dự án, phải có tiền "bôi trơn". Hiểu ý, ông Bảo chấp nhận đưa cho Sơn 500 triệu đồng để "chạy", đồng thời yêu cầu được ký hợp đồng chính thức với Trung tâm của Sơn nhằm đảo bảo cho việc đưa tiền. Không ngần ngại, Sơn liền thảo hợp đồng, đóng dấu của Trung tâm, cam kết trong vòng 10 ngày sẽ lo được cho ông Bảo trúng thầu dự án, nếu quá 10 ngày không lo được sẽ trả lại tiền.

Tuy nhiên, hết thời hạn không thấy dự án đâu, ông Bảo tìm Sơn hỏi nhưng Sơn nại ra nhiều lí do để khất lần, sau đó "bặt tăm" luôn. Không còn cách nào khác, ông Bảo đành đến Đội CSĐT tội phạm về TTQL kinh tế và chức vụ, Công an quận Hai Bà Trưng trình báo. Qua xác minh, các trinh sát phát hiện, Sơn đang sinh sống ở quận Đống Đa nên đã triệu tập đến cơ quan điều tra làm rõ.

Tại cơ quan Công an, Bùi Ngọc Sơn khai nhận mình không hề quen  biết ai, cũng không có khả năng "chạy" dự án. Đấu tranh khai thác, Công an quận Hai Bà Trưng còn làm rõ, Sơn nhận của Doanh nghiệp tư nhân Kim Đông ở khối 11, Ninh Bình 300 triệu đồng. Theo đó, Sơn nói với Doanh nghiệp trên mình có thể "chạy" làm dự án nâng cấp, cải tạo hệ thống kênh mương thủy lợi ở huyện Hâu Lộc, Thanh Hóa.

Để dụ doanh nghiệp Kim Đông đưa tiền, Sơn đã ký hợp đồng  nguyên tắc, theo đó, đến tháng 3/2011, sẽ cung cấp cho doanh nghiệp Kim Đông quyết định cho phép chỉ định thầu và quyết định chỉ định thầu. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Sơn liền tắt điện thoại không liên lạc nữa. Xác minh tại huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa, các ĐTV phát hiện dự án trên chưa có thiết kế chi tiết, chưa có dự toán cũng chưa có vốn nên chưa làm gì cả, các lãnh đạo huyện Hậu Lộc cũng không biết Sơn là ai.

Tại cơ quan điều tra, Bùi Ngọc Sơn khai nhận không hề quen biết các lãnh đạo, sở dĩ biết có các dự án vì thường xuyên tra cứu trên mạng, trang web của các bộ, ngành. Đây chính là nơi đăng tải thông tin về các dự án sắp triển khai. Sau khi có thông tin, Sơn đem đi lừa đảo để chiếm đoạt tiền. Hiện, Đội CSĐT tội phạm về TTQL kinh tế và chức vụ, Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đang tiếp tục điều tra, mở rộng

Phương Thủy
.
.
.