Khởi tố luật sư sử dụng giấy tờ "giả" chiếm đoạt tài sản

Thứ Sáu, 26/08/2011, 08:58
Ngày 25/8, cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng, Hải Dương cho biết, đã khởi tố bị can một luật sư có hành vi sử dụng giấy tờ giả, lừa đảo chiếm đoạt tài sản doanh nghiệp.

Vụ việc được phát giác khi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương tiếp nhận bộ hồ sơ Dự án đầu tư cơ sở sửa chữa, kinh doanh của Công ty TNHH MTV UP Việt Nam, chủ đầu tư là Công ty Quốc tế NOVEON (vị trí xây dựng: Cụm công nghiệp Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương).

Trong bộ hồ sơ trên, có Quyết định số 2169/QĐ-UB ngày 2/12/2010, nội dung UBND tỉnh Hải Dương chứng nhận điều chỉnh dự án đầu tư cho doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hoàng Hải Nam. Quá trình thẩm định, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nghi Quyết định 2169 là giấy tờ giả, đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Công an tỉnh Hải Dương để làm rõ.

Theo kết quả xác minh của Phòng CSĐT tội phạm kinh tế: Để thực hiện dự án nói trên, Công ty TNHH MTV UP Việt Nam phải thuê nhà xưởng của DNTN Hoàng Hải Nam do ông Hoàng Tuấn Khanh là chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, DNTN Hoàng Hải Nam, tại thời điểm đó chưa có giấy chứng nhận của UBND tỉnh về đầu tư cho thuê nhà xưởng.

Vì vậy, ông Hoàng Tuấn Khanh đã nhờ luật sư Hoàng Văn Vị (đang làm việc tại Văn phòng Luật sư Tâm Đức Phúc, thành phố Hải Dương) giúp làm thủ tục để có được văn bản chứng nhận theo qui định với giá 50 triệu đồng. Mặc dù luật sư Hoàng Văn Vị không có giấy phép hộ kinh doanh cá thể về việc môi giới, giới thiệu việc làm, song vẫn lẳng lặng thực hiện "hợp đồng" nói trên với ông Hoàng Tuấn Khanh.

Đầu tháng 5/2010, Hoàng Văn Vị đã liều lĩnh nhờ Nguyễn Anh Tuân, 42 tuổi, ở khu 16, phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương thực hiện việc này. Chỉ 15 ngày sau, Nguyễn Anh Tuân đã đưa lại cho Hoàng Văn Vị tờ Quyết định số 2169/QĐ-UB ngày 2/12/2010 của UBND tỉnh Hải Dương "V/v cấp giấy chứng nhận điều chỉnh dự án đầu tư cho DNTN Hoàng Hải Nam".

Hoàng Văn Vị biết rõ đây là giấy tờ giả, vì tờ quyết định ghi ngày 2/12, mà anh ta lại được tên Tuân đưa cho từ cuối tháng 5. Không lấy hết được khoản tiền theo thỏa thuận nên sau ngày 2/12/2010, ông Vị mới trao tờ Quyết định số 2169 và nhận của chủ DNTN hoàng Hải Nam 50 triệu đồng.

Ngày 19/4/2011, ông Hoàng Tuấn Khanh cùng đại diện Công ty TNHH MTV UP Việt Nam đến Sở Kế hoạch và Đầu tư để làm các thủ tục tiếp theo mới biết là đang sử dụng giấy tờ giả và đã làm đơn tố cáo Hoàng Văn Vị về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Q.Phòng - V.Thịnh
.
.
.