Khởi công xây tuyến tàu điện ngầm số 2
Sáng nay (24/8), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các đồng chí lãnh đạo UBND TP HCM đã phát lệnh khởi công xây dựng dự án tuyến tàu điện ngầm Metro Bến Thành - Tham Lương, tại phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP HCM.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo UBND TP HCM nhấn nút chính thức khởi công xây dựng tuyến đường điện metro số 2 tại TP HCM. |
Đây là tuyến đường sắt thứ 2 được triển khai thực hiện trong hệ thống đường sắt đô thị của TP HCM. Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 có điểm đầu xuất phát tại bến xe Tây Ninh và điểm cuối ở khu vực Thủ Thiêm quận 2. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 20 km.
Tổng mức đầu tư toàn dự án hơn 23.691 tỷ đồng. Dự án sử dụng công nghệ Châu Âu với sự hợp vốn từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB).
Tuyến tàu điện ngầm xuyên tâm thành phố đi từ hướng Đông
Tuyến chính dài 11,3 km và đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với với: hơn 9km đi ngầm, 232m chuyển tiếp, 778m đi trên cao và 997m nối vào nhà ga. Tuyến có 11 ga gồm 10 nhà ga ngầm (Bến Thành, Tao Đàn, Dân Chủ, Hòa Hưng, Lê Thị Riêng, Phạm Văn Hai, Bảy Hiền, Nguyễn Hồng Đào, Bà Quẹo và Phạm Văn Bạch) và 1 ga trên cao (Tân Bình).
Dự án bắt đầu được thực hiện với các hạng mục xây dựng tường bảo vệ, nhà bảo vệ và san lấp mặt bằng nhà ga. Ga Tham Lương tuyến metro số 2 nằm tại phường Tân Thới Nhất, Q.12 có diện tích 22,3 hecta. Khu nhà ga bao gồm: khu vực các làn đường dành cho đỗ xe, vệ sinh bên trong toa tàu và kiểm tra bảo dưỡng hằng ngày; các khu vực bảo dưỡng, nhà xưởng; trung tâm vận hành; khu vực tòa nhà văn phòng,…
Tuyến metro số 2 là một trong các tuyến xuyên tâm quan trọng từ Đông Nam sang Tây Bắc. Tuyến đường kết nối khu Tây Bắc, khu vực đô thị mới quận 12, quận Tân Phú, quận Tân Bình, các khu có mật độ dân cư cao như Bảy Hiền, Ông Tạ, các khu vực thường xuyên ùn tắc giao thông dọc đường CMT8 (quận 3, quận 10) với khu trung tâm TP.
Riêng khu đô thị mới Thủ Thiêm đang được xây dựng, tuyến metro số 2 sẽ là một cầu nối lớn nhất về vận tải khách giữa hai bờ sông Sài Gòn. Trong tương lai sẽ đón hầu hết khách của đường sắt cao tốc Bắc-Nam vào đến trung tâm TP.HCM.
Đại diện Lãnh sự quán Đức tại lễ khởi công. |
Dự án được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ chợ Bến Thành đến Tham Lương và giai đoạn 2 phát triển ra hai đầu của giai đoạn 1. Dự kiến, từ ga Bến Thành đi dưới lòng sông Sài Gòn qua Thủ Thiêm và từ Tham Lương đi nổi theo đường Trường Chinh tới bến xe An Sương và dự kiến kéo dài lên khu công nghiệp Tây Bắc.
Dự kiến, tuyến metro số 2 này sẽ được vận hành chạy thử và đưa vào khai thác vào năm 2016