Khoai lang miền Tây mất mùa lại rớt giá

Chủ Nhật, 06/08/2017, 09:46
Nông dân Đồng Tháp và Vĩnh Long đứng trước nguy cơ thua lỗ do năng suất khoai lang sụt giảm, rớt giá. Huyện Châu Thành (Đồng Tháp) có khoảng 1.500ha khoai lang, trồng tập trung tại các xã Phú Long, Tân Phú, Hòa Tân. Hơn một tháng nay, mưa nắng thất thường khiến năng suất giảm từ 10 đến 20%, so với năm trước.

Ông Đặng Văn Phúc, ngụ xã Hòa Tân cho biết: mỗi công khoai lang chỉ đạt từ 20 đến 25 tạ (60kg)/công (sào). Không chỉ giảm năng suất, giá cả cũng bấp bênh. Nhiều nông dân cho biết, hai tháng trước, giá khoai lang tím xuất khẩu được thu mua cao nhất là 850.000 đồng/tạ. Nhưng khoảng một tháng trở lại đây, nông dân bước vào vụ thu hoạch rộ thì giảm xuống còn chưa đến 580.000 đồng/tạ. Nhiều nơi, giá khoai lang tím chỉ dao động từ 350.000 đồng đến 400.000 đồng/tạ. Khoai lang đỏ dao động với giá khoảng 2.000 đồng/kg khoai lang.

Huyện Bình Tân (Vĩnh Long) là nơi có diện tích trồng khoai lang lớn nhất miền Tây. Những ngày qua, thời tiết bất thường cộng với giá khoai lang giảm khiến nông dân lo lắng. Nhiều ruộng khoai đến ngày thu hoạch nhưng nông dân đành phải neo lại chờ giá. Nhiều người lo ngại, do giá giảm sâu nên sợ thu hoạch sẽ lỗ tiền công, chi phí đầu tư, chăm sóc.

Cán bộ phụ trách nông nghiệp, xã Thành Đông cho hay: xã có hơn 390ha trồng khoai lang. Trong đó, khoai lang tím chiếm 80% còn lại là khoai lang đỏ, khoai lang trắng và khoai lang sữa. Cũng giống như Đồng Tháp, do ảnh hưởng mưa bão nên sản lượng bị sụt giảm từ 35 tạ/công xuống còn khoảng hơn 10 tạ/công.

Nông dân Bình Tân thu hoạch khoai lang.

Nhiều nông dân cho biết, các địa phương đang bước vào mùa thu hoạch nên giá khoai giảm sâu. Khoai lang đỏ có giá rất thấp, từ 80.000 đồng đến 90.000 đồng/tạ. Theo các nông dân, chi phí đầu tư mỗi công khoai lang đỏ là 10 triệu đồng. Vì vậy, với giá bán như hiện nay chưa đến 2.000 đồng/kg thì nông dân lỗ khoảng 6 triệu đồng/công.

Ông Võ Văn Theo, Trưởng Phòng NN-PTT huyện Bình Tân cho biết: huyện có khoảng 9.000ha trồng khoai. Trong đó, khoai lang tím chiếm khoảng 90% diện tích, còn lại là diện tích trồng khoai lang đỏ, khoai lang trắng. Thu nhập từ việc trồng khoai cao gấp nhiều lần trồng lúa nhưng đầu ra sản phẩm đều phụ thuộc vào các thương lái Trung Quốc. Nếu so với giá bán hiện nay, nông dân chỉ huề vốn.

“Thường thì đầu vụ, nông dân chuẩn bị xuống giống, giá khoai lang tím rất cao. Nhưng đến vụ thu hoạch, giá sụt giảm liên tục và bị các thương lái tìm cách ép giá”, ông Theo nói.

Văn Vĩnh
.
.
.