“Khát” lao động trầm trọng tại các DN dệt may

Thứ Tư, 29/02/2012, 09:49
Bước sang những tháng đầu năm 2012, theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban quản lý các KCN Nam Định và phản ánh trực tiếp từ các doanh nghiệp dệt may cho thấy tình trạng thiếu lao động đã thực sự đáng báo động. Nhiều lao động tự động thôi việc, bỏ việc trong khi việc tuyển dụng lại rất khó khăn.

Từ tuyển được 1 mất 2

Báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nam Định cho biết tại 208 doanh nghiệp trọng điểm về sử dụng lao động, đầu năm 2011 có 47.760 người. Thời điểm cuối năm 2011, số lao động được tuyển dụng thêm chỉ có 6.895 người nhưng số lao động giảm đi lên tới 8.494 người.

Số lao động tăng từ tuyển dụng đồng đều ở các khối ngành sản xuất, kinh doanh nhưng số lao động giảm tập trung chủ yếu trong ngành dệt may. Đơn cử như Công ty TNHH May YoungOne Nam Định chỉ tuyển thêm được 1.249 lao động nhưng mất 2.222 lao động, Công ty TNHH D.F.

Zin tuyển thêm được 350 lao động nhưng mất 382 lao động, Công ty cổ phần May 9 tuyển dụng được 101 lao động nhưng mất 130 lao động. Kể cả những doanh nghiệp vốn ổn định về lao động trong nhiều năm như Công ty cổ phần may Nam Hà cũng mất 116 lao động và chỉ tuyển dụng mới được 37 lao động…

Một doanh nghiệp dệt may tại Nam Định.

Chủ yếu là do người lao động chủ động thôi việc, bỏ việc, chỉ có 43 lao động thôi việc do bị kỷ luật, đuổi việc. Trong năm 2011, Ban Quản lý các KCN Nam Định cho biết nhiều doanh nghiệp dệt may bế tắc vì thiếu lao động. Có doanh nghiệp phải cử cán bộ đi các tỉnh khác, thậm chí lên các tỉnh miền núi phía Bắc để tuyển lao động bổ sung. Nhiều doanh nghiệp phải thuê cơ sở khác gia công, thậm chí phải từ chối đơn đặt hàng vì không đủ lao động. Bước sang năm 2012, ngay đầu năm đã diễn ra tình trạng lao động bỏ việc hàng loạt.

Ông Nguyễn Xuân Thuật, phụ trách Phòng Quản lý lao động, Ban Quản lý các KCN Nam Định cho biết, sau khi nghỉ Tết âm lịch đến nay, trong tổng số khoảng 2 vạn lao động đang làm việc tại các KCN tỉnh, chỉ có 90% trở lại làm việc, tương đương với khoảng 2.000 lao động đã bỏ việc. Lao động bỏ việc chủ yếu ở trong khối ngành dệt may, chiếm tới trên 90% trong tổng số bỏ việc.

Đến cạnh tranh không lành mạnh để tuyển lao động

Đại diện của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nam Định cho biết, nhu cầu tuyển dụng lao động của 208 doanh nghiệp trọng điểm sử dụng lao động 6 tháng đầu năm 2012 lên tới 14.489 người. Trong đó, các doanh nghiệp dệt may chiếm tới trên 80% nhu cầu tuyển dụng với số lượng trên 10.000 lao động nữ.

Ngoài đăng ký tại sàn giao dịch việc làm, từ đầu năm tới nay, hầu hết các doanh nghiệp dệt may lớn nhỏ trong tỉnh đều thực hiện thông báo và tiến hành tuyển dụng lao động tại trụ sở doanh nghiệp, nhưng số lượng lao động tuyển được từ Tết đến nay chưa đáng là bao.

Liên tục tuyển sinh với mức lương hấp dẫn những doanh nghiệp vẫn thiếu người lao động.

Cũng chính vì quá thiếu, tuyển dụng lại khó khăn nên đã xuất hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp cạnh tranh mọi giá trong tuyển dụng. Nhiều doanh nghiệp đã phải thực hiện tăng lương, tăng chế độ phụ cấp, hỗ trợ về chỗ ở, đi lại, ăn ca để lôi kéo người lao động.

Những hình thức cạnh tranh này có thể tăng thu nhập, quyền lợi cho người lao động nhưng cá biệt đã xuất hiện tình trạng doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, lôi kéo, hứa hẹn người lao động bỏ nơi làm việc, trả công cho người tìm tuyển được lao động, thậm chí gây dư luận xấu cho doanh nghiệp khác để người lao động bỏ việc dẫn tới hiềm khích giữa các doanh nghiệp, gây tâm lý không yên tâm làm việc cho người lao động.

Đại diện Ban Quản lý các KCN Nam Định cho biết, đã tiến hành điều tra thực trạng, nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp dệt may trong KCN để ngay trong tháng 2/012 sẽ tổ chức hội nghị với các doanh nghiệp này và các ngành hữu quan nhằm tìm ra giải pháp phù hợp trong tuyển dụng lao động.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, thiếu lao động trong ngành dệt may không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp mà còn có tác động rất lớn tới công tác phát triển kinh tế, xã hội của Nam Định vì đây là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế. Từ thực tế nguyên nhân bỏ việc, thôi việc và khó tuyển dụng nói trên cho thấy để giải quyết tình trạng này cần một giải pháp lâu dài, bền vững.

Trước hết các cơ quan chức năng cần phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm khắc để ngăn chặn tuyệt đối tình trạng vi phạm Luật Lao động về giờ làm, giờ làm thêm, giờ nghỉ, điều kiện lao động, mức lương tối thiểu. Chỉ khi người lao động có thu nhập tương xứng, môi trường lao động lành mạnh thì mới có thể yên tâm gắn bó với doanh nghiệp

Đoàn Long
.
.
.