Khánh Hòa: Một chủ doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt 3,7 tỷ đồng

Thứ Sáu, 04/06/2010, 14:26
Vì sao từ một chủ Doanh nghiệp tư nhân Toàn Tâm chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng, Huỳnh Thị Tâm(43 tuổi) trở thành kẻ phạm tội với gánh nợ gần 3,7 tỷ đồng?

Sau nhiền lần hoãn phiên tòa, mới đây TAND tỉnh Khánh Hòa đã xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Huỳnh Thị Tâm (43 tuổi), trú ở thôn Trung, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh. Tuy nhiên, đằng sau phán quyết của tòa, một câu hỏi đang được dư luận đặt ra là hình phạt có nương nhẹ tội phạm?

Vì sao từ một chủ Doanh nghiệp tư nhân Toàn Tâm chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng, Huỳnh Thị Tâm trở thành kẻ phạm tội với gánh nợ gần 3,7 tỷ đồng? Theo hồ sơ vụ án, để có tiền tổ chức kinh doanh, trong hai năm (2007-2008), Tâm đã tranh thủ mối quan hệ quen biết với nhiều người, rồi lựa lời thuyết phục họ cho vay tiền với lãi suất cao bằng các chiêu thức lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Nạn nhân bị Tâm lừa đảo "đậm" nhất là Trần Thị Vân, trú ở 4C/2 Cồn Giữa, phường Xương Huân, TP Nha Trang đã cho Tâm vay 1 tỷ đồng. Người thứ hai sập bẫy lừa của bà chủ Doanh nghiệp tư nhân Toàn Tâm là chị Võ Thị Minh Nguyệt, trú ở 140 Thống Nhất, phường Phương Sài, TP Nha Trang. Sau nhiều lần vay tiền, Tâm nợ chị Nguyệt 500 triệu đồng, nhưng không có khả năng chi trả.

Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng của hai chị Trần Thị Vân, Võ Thị Minh Nguyệt, Huỳnh Thị Tâm còn lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt của chị Lê Thị Thu Hà ở 157/29 đường 2-4 phường Vạn Thắng, TP Nha Trang gần 2 tỷ đồng; anh Phạm Đình Lưu ở 166 Tân Định, thị trấn Ninh Hòa 200 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, Huỳnh Thị Tâm không khắc phục hậu quả cho người bị hại, trong khi bị cáo phạm hai tội danh đều có mức hình phạt khởi điểm 12 năm tù.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị tòa xử phạt bị cáo mỗi tội danh từ 12 đến 14 năm tù. Thế nhưng, điều bất ngờ khiến cho những người bị hại và đại diện cơ quan kiểm sát đều khó hiểu, khi Hội đồng xét xử chỉ tuyên xử bị cáo Huỳnh Thị Tâm 8 năm tù cho mỗi tội danh, tổng hợp hình phạt chung 16 năm tù là không phù hợp với quy định tại điều 47 BLHS. Được biết, đại diện cơ quan kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã báo cáo và đề nghị lãnh đạo Viện KSND tỉnh Khánh Hòa kháng nghị án sơ thẩm theo hướng xử tăng hình phạt đối với Huỳnh Thị Tâm

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.