Khẩn trương khắc phục, sửa chữa tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định

Thứ Sáu, 11/08/2017, 09:00
Sau khi có kết quả thẩm định chất lượng các tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Định, vấn đề được dư luận và bà con ngư dân ở đây đặc biệt quan tâm là việc sửa chữa, khắc phục sự cố của các cơ sở đóng tàu.

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tỉnh Bình Định, việc sửa chữa phải đảm bảo cho bà con ngư dân ra khơi đánh cá an toàn, tàu chất lượng và đảm bảo thời gian sử dụng lâu dài.

Chúng tôi có mặt tại cơ sở đóng tàu vỏ thép ở huyện Hoài Nhơn (Bình Định) vào những ngày đầu tháng 8. Đây là cơ sở đóng tàu được Sở NN và PTNT tỉnh Bình Định đồng ý cho 2 đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Công ty Nam Triệu) thuộc Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thực hiện việc sửa chữa, khắc phục sự cố hỏng hóc cho các tàu vỏ thép, đảm bảo các điều kiện quy định của Bộ NN và PTNN.

Trên buồng máy của con tàu BĐ 99678.TS, 4 cán bộ của Công ty Nam Triệu vẫn đang lắp ráp cho hoàn chỉnh máy tàu chính của hãng Mitsubishi. Đây là máy tàu mới của hãng Mitsubishi được vận chuyển về thay thế cho máy cũ chưa đúng chủng loại theo phương án sửa chữa đã được duyệt của UBND tỉnh Bình Định.

Các cán bộ của Công ty Nam Triệu đang lắp hoàn chỉnh máy mới, chính hãng Mitsubishi cho tàu BĐ 99678.TS.

Tham gia giám sát quá trình lắp máy, sửa chữa các tàu vỏ thép gặp sự cố, chúng tôi thấy có cán bộ của 2 tổ giám sát kỹ thuật: tổ giám sát của Sở NN và PTNN và tổ giám sát của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá của Tổng cục Thủy sản thuộc Bộ NN và PTNN. Hai đơn vị giám sát này có mặt tại hiện trường 24/24h để giám sát các thiết bị đưa vào sửa chữa và quá trình sửa chữa của các Công ty.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở NT và PTNT tỉnh Bình Định, Tổ trưởng Tổ giám sát kỹ thuật của Sở NN và PTNN, ngay sau khi thống nhất được phương án sửa chữa, đơn vị đóng tàu đã khẩn trương khắc phục sự cố, triển khai theo đúng chỉ đạo, nội dung và tiến độ kế hoạch đề ra, cố gắng hoàn thành sớm nhất việc sửa chữa để bàn giao.

Một lực lượng giám sát hết sức chặt chẽ nữa luôn có mặt 24/24h tại hiện trường chính là các ngư dân - chủ các con tàu bị sự cố trên. Chúng tôi gặp chị Trương Thị Hồng Thúy, vợ anh Trần Kim Trung, ở xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, đến nhận bàn giao máy chính Mitsubishi mới để đưa lên tàu lắp đặt. Chị Thúy cho biết, gia đình luôn có 2 người ở tại cơ sở đóng tàu để giám sát chặt chẽ các khâu sửa chữa, lắp đặt máy.

Anh Nguyễn Ánh, chủ con tàu BĐ 99678.TS, đã được Công ty Nam Triệu lắp đặt máy mới và cơ bản sửa chữa, bảo hành xong, nói với chúng tôi. “Con tàu của gia đình chúng tôi đã hoàn thiện xong quá trình sửa chữa. Hi vọng, chiếc tàu đã được sửa chữa sẽ cùng gia đình chúng tôi vươn khơi an toàn”. 

Theo đại diện Công ty Nam Triệu, hiện nay các tàu hư hỏng đang được thay thế máy chính, đảm bảo đồng bộ chính hãng. Đối với những tàu vỏ bị rỉ sét sẽ được sơn mới toàn bộ. Điều chỉnh một số bộ phận, thông số kỹ thuật theo thiết kế mới phù hợp với thói quen đánh bắt của ngư dân. Hơn 30 cán bộ, kỹ sư của Công ty được huy động, tiến hành sửa chữa 3 ca/ngày, kể cả ban đêm theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định để kịp tiến độ.

Ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nam Triệu, người được phân công chỉ huy tại cơ sở sửa chữa tàu cho biết, khi xảy ra sự cố với tàu của các ngư dân, Công ty đã khẩn trương tiến hành sửa chữa, bảo hành theo chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật, với sự giám sát chặt chẽ của UBND tỉnh Bình Định. 

Theo thỏa thuận, Công ty Nam Triệu có trách nhiệm sửa chữa 15 tàu cho ngư dân. Quá trình sửa chữa đến thời điểm hiện tại đảm bảo tiến độ và chất lượng đề ra, được ngư dân và các đơn vị thẩm định, giám sát ghi nhận.

Cho đến thời điểm hiện tại, việc sửa chữa, khắc phục sự cố tàu vỏ thép ở Bình Định đã được Công ty Nam Triệu thực hiện trách nhiệm, đảm bảo đúng phương án sửa chữa do UBND tỉnh phê duyệt như Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Bình Định, các tổ giám sát và ngư dân nhận xét.  

Dự kiến đến tháng 9-2017, toàn bộ tàu vỏ thép bị sự cố sẽ được khắc phục xong, phục vụ ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển.

Nhật Quang
.
.
.