Khám phá nhiều thủ đoạn vận chuyển hàng lậu

Thứ Bảy, 30/11/2013, 11:36
Gần đến những ngày cuối năm, hoạt động vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc, thực phẩm “bẩn” đang có những diễn biến ngày càng phức tạp. Để qua mặt lực lượng chức năng, chủ hàng, các đối tượng buôn bán đã dùng đủ thủ đoạn tinh vi. Tại Hà Nội, thông qua tuần tra kiểm soát, xử lý phương tiện giao thông, lực lượng CSGT ở các cửa ngõ đã liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ thực phẩm bẩn, hàng giả nhãn mác…

9h sáng, dù đã qua giờ cao điểm, song đường Giải Phóng gần ga Giáp Bát vẫn nườm nượp xe lưu thông. Tuy đường đông, song tổ tuần tra kiểm soát của Đội CSGT số 14, do đồng chí Trung úy Phạm Văn Luyến làm Tổ trưởng, vẫn nhận thấy chiếc xe ôtô tải thùng kín BKS 99C-001.28 có dấu hiệu nghi vấn. Lập tức, tổ công tác ra hiệu lệnh cho lái xe dừng xe kiểm tra và phát hiện trong thùng xe có chứa 4 thùng xốp, kích cỡ 40cm x 50cm, bên trong đựng tai lợn đã bốc mùi hôi thối, chảy nước và đang trong quá trình phân hủy, trọng lượng khoảng 100kg.

Tiếp tục kiểm tra, thì lái xe Nguyễn Văn Cầu (24 tuổi, trú tại thôn Thọ Đức, Tam Đa, Yên Phong, Bắc Ninh) không xuất trình được giấy tờ nguồn gốc và giấy kiểm dịch sản phẩm động vật. Ngay lập tức, xe ôtô, cùng số hàng trên và lái xe đã được đưa về Công an quận Hai Bà Trưng để xử lý.

Trước đó, cũng trên địa bàn quận Hoàng Mai vào ngày 4/11, trên đường tuần tra kiểm soát, Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu, Phó đội trưởng Đội CSGT số 14, cũng phát hiện xe ôtô tải thùng kín BKS 99K-8058, do lái xe Trương Đình Thịnh (Bắc Ninh) điều khiển có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Dừng xe kiểm tra đã phát hiện 10 thùng xốp bên trong có nội tạng động vật, gồm gan và lòng lợn với số lượng khoảng 700kg, đang trong quá trình phân hủy bốc mùi.

Kiểm tra một lô hàng lậu bị thu giữ.

Sau khi đấu tranh, lái xe khai chủ số hàng trên là chị Dương Thị Liên (trú tại Tam Đa, Bắc Ninh). Điều đáng nói, vào tháng 7/2013, Đội CSGT số 14 cũng đã phát hiện và tạm giữ 500kg nội tạng động vật do chính lái xe này chở thuê cho chủ hàng Dương Thị Liên.

Không chỉ là xe tải thùng kín, trong những tháng cuối năm, không ít đối tượng vận chuyển hàng lậu qua địa bàn Hà Nội, còn dùng đến phương tiện taxi. Điển hình là chiếc xe taxi mang BKS 30L-8548 do Lê An Ninh điều khiển từ sân bay Nội Bài với tốc độ cao chạy thẳng về quốc lộ 70, Hà Đông. Khi chiếc xe bị lực lượng CSKT Công an quận Hà Đông dừng lại kiểm tra, 5 thùng các tông loại lớn, được dán chặt bằng băng dính, bên trong là nội tạng động vật đã bốc mùi hôi thối. Căn cứ vào tem gửi hàng, lực lượng chức năng xác định số thực phẩm ngâm hóa chất trên được vận chuyển qua đường hàng không từ Sài Gòn ra Hà Nội để tiêu thụ.

Lái xe tường trình vận chuyển thuê số hàng này từ sân bay về giao cho một người phụ nữ ở phường Vạn Phúc với giá công là 400 nghìn đồng. Đường dây vận chuyển thực phẩm bẩn bằng đường hàng không sau đó được lực lượng CSKT xác lập chuyên án, đấu tranh triệt phá.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu, Đội phó Đội CSGT số 14 cho hay, chỉ trong tháng 11 vừa qua, riêng Đội CSGT số 14 đã phát hiện và xử lý tới 5 trường hợp buôn lậu qua xe tải thùng kín. Nếu tính cả năm, thì số vụ buôn lậu qua cửa ngõ phía Nam bị phát hiện đã lên tới 25 vụ. Vị đội phó cũng chia sẻ thêm: Nếu như trước kia các đối tượng buôn bán hàng lậu, thực phẩm “bẩn”, thường sử dụng xe khách làm phương tiện cất giấu, vận chuyển thì nay, chúng đã thay đổi phương thức thủ đoạn tinh vi hơn. Là dòng xe mặc định chở hàng hóa, nhưng không phải như những xe tải thường, xe tải thùng kín đông lạnh được xem như là loại xe hạng sang hơn hẳn. Loại xe này được sử dụng chở hàng đông lạnh, những loại mặt hàng có giá trị cao. Và điều hiển nhiên, việc vận chuyển những mặt hàng này thường có đầy đủ hóa đơn chứng từ và đảm bảo các tiêu chuẩn hàng hóa.

Chính vì lẽ đó, lực lượng CSGT và các cơ quan chức năng cũng ít khi dừng xe, kiểm tra đối với những phương tiện trên. Ngoài ra, quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT còn phát hiện các chủ hàng, lái xe, đã sử dụng hàng trăm thủ đoạn như dùng đội ngũ “chim lợn” đi trước cảnh giới, nếu phát hiện có CSGT hay lực lượng chức năng sẽ báo cho lái xe, hoặc chủ hàng biết để ứng phó, tẩu thoát. Chúng cũng “khéo” chọn những khung giờ như trưa, tối, rạng sáng sớm, những ngày mưa gió để đánh hàng.

Nhằm kiểm soát chặt tình trạng trên, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội nhấn mạnh: Trong những tháng cuối năm này, hoạt động vận chuyển hàng hóa lậu, thực phẩm bẩn đang có xu hướng gia tăng trên các tuyến đường giao thông. Những cửa ngõ ra vào thành phố như phía Bắc, phía Đông ở quốc lộ 5, hay như phía Nam tại tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ đang diễn biến phức tạp. Chưa hết, ở những tuyến đường dẫn về các bến xe lớn trên địa bàn thành phố, nguy cơ thực phẩm “bẩn”, hàng hóa không rõ nguồn gốc cũng có thể xâm nhập, từ đó phát tán ra thị trường, lừa đảo người tiêu dùng.

Bởi vậy, Trưởng phòng đã yêu cầu các đội CSGT đóng chốt tại khu vực cửa ngõ phải kiểm tra gắt gao các xe chở hàng, thậm chí đã có trường hợp trá hình xe cứu thương để buôn lậu, nên lực lượng chức năng phải đề cao cảnh giác, không bỏ qua tất cả những nghi vấn nào, dù là nhỏ nhất, qua đó phát hiện, xử lý nghiêm đối với lái xe, chủ hàng lậu

Thanh Huyền
.
.
.