Khai trương Cơ chế một cửa quốc gia

Thứ Tư, 12/11/2014, 20:35
Ngày 12/11,  tại trụ sở Tổng cục Hải quan, đã diễn ra Lễ kết nối chính thức hệ thống Cơ chế Một cửa quốc gia (NSW) thực hiện tại cảng biển quốc tế.

Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh- Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia cơ chế một cửa ASEAN và một cửa quốc gia; Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sĩ Hiệp; Tổng Cục trưởng TCHQ Nguyễn Ngọc Túc....

NSW được thực hiện thí điểm theo Quyết định 48/2011/QĐ-TTg ngày 31/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, 3 thủ tục được thực hiện đầu tiên gồm: Thủ tục với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh tại 3 khu vực cảng biển: Hải Phòng; TP.HCM và Bà Rịa-Vũng Tàu. Việc giải quyết 3 thủ tục liên quan đến 5 Bộ: Tài chính (Tổng cục Hải quan), Giao thông vận tải, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng. Giai đoạn đầu có 9 DN được lựa chọn tham gia NSW để triển khai kết nối chính thức NSW. Trong đó, khu vực cảng Hải Phòng có các công ty: SITC Việt Nam, Dịch vụ hàng hải Nhật Thăng và chi nhánh Công ty CP vận tải và thuê tàu tại Hải Phòng (Vietfrancht); khu vực cảng TP. HCM có các hãng tàu Hanjin Shipping Việt Nam, Vitamas (hãng NYK Line Vietnam) và Công ty đại lý Liên hiệp vận chuyển Gemadept; tại Vũng Tàu, các công ty tham gia gồm: Vận tải dầu khí Sài Gòn (SP Shipping), Hoyer Transport Việt Nam và Dịch vụ giao nhận vận tải Sao Đại Dương.

Tổng cục Hải quan - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN và NSW cho biết, các giấy tờ mà DN vận tải biển sẽ gửi đến Cổng thông tin điện tử của NSW bao gồm 12 chứng từ : Bản khai chung; danh sách thuyền viên; danh sách hành khách; bản khai hàng hóa; bản khai hàng hóa nguy hiểm; bản khai dự trữ của tàu; bản khai hành lí thuyền viên; giấy khai báo y tế hàng hải; bản khai kiểm dịch thực vật; bản khai kiểm dịch động vật; giấy phép rời cảng; bản khai an ninh tàu biển.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh bấm nút kết nối hệ thống NSW.

Có 4 cơ quan quản lí xử lí thủ tục đối với 12 loại giấy tờ nêu trên, gồm: Cảng vụ (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam), Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch động, thực vật.

Theo quy định, hiện nay các giấy tờ trên DN vẫn đang nộp để các cơ quan chức năng xử lí. Tuy nhiên, thay vì phải đến từng đơn vị để thực hiện thủ tục thì nay DN chỉ cần gửi thông tin lên Cổng thông tin điện tử của NSW và nhận kết quả xử lí từ đầu mối duy nhất này.

Thông tin của DN khi gửi lên NSW sẽ được tiếp nhận, xử lí theo 5 bước gồm: DN gửi thông tin; Cổng NSW tiếp nhận thông tin; Thông tin được Cổng NSW tự động chuyển đến các đơn vị liên quan để xử lý; Các cơ quan sau khi nhận thông tin sẽ xử lí theo quy trình nghiệp vụ nội bộ; Sau khi có kết quả xử lí, các đơn vị chuyển thông tin lại cho Cổng NSW và Cổng sẽ chuyển kết quả xử lí của tất cả các cơ quan cho DN.

Quá trình trao đổi thông tin giữa các bước đều được thực hiện trực tuyến. Do vậy, thực hiện NSW sẽ là bước tiến quan trọng trong đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian thông quan đối với hàng hóa XNK.

Theo lộ trình, đến tháng 12/2014 sẽ kết nối các thủ tục hành chính của Bộ Công thương; Từ tháng 6/2015, kết nối các thủ tục hành chính của các Bộ: NN&PTNT, Tài Nguyên và Môi trường, Y tế sẵn sàng kết nối với Cơ chế một cửa ASEAN; Từ 2016, tiến hành mở rộng kết nối các thủ tục hành chính cấp phép đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh của các Bộ, ngành còn lại

Lưu Hiệp
.
.
.