Khai thác cát - tác nhân gây tai nạn đường thủy
Đó không chỉ là khẳng định của ông Đỗ Đức Thịnh, Chi Cục trưởng Chi cụcĐê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội mà còn là khẳng định của Thượng tá Khuất Duy Kiều- Trưởng phòng CSGT đường thủy Hà Nội.
Thực tế, công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý những vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác cát của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất không phải ngày nào đoàn cũng có thể đi kiểm tra dọc cả tuyến sông vì nhiên liệu chạy tàu rất tốn (44 lít dầu cho 35km đường sông). Thứ 2, nếu có kiểm tra phát hiện lỗi, thì cũng khó thu giữ phương tiện, bởi dọc cả tuyến sông Đuống, lực lượng chức năng không có nổi một bến để giữ tàu. Đấy là chưa nói đến việc mùa nước lên, nếu dong tàu từ chỗ vi phạm về được bến tạm giữ cũng rất nguy hiểm.
Tàu hoạt động trái phép trên sông Đuống đang chuẩn bị hút cát lên bờ (địa bàn Đông Hợi, Đông Anh). |
Thượng tá Khuất Duy Kiều cho biết, quân số đơn vị còn mỏng, trình độ chưa đồng đều, phương tiện trang bị còn hạn chế, toàn thành phố mới có hai bến tạm giữ phương tiện trong khi thủ đoạn của các đối tượng khai thác cát trái phép ngày càng tinh vi.
Để xử lý triệt để nạn "sa tặc" hoành hành giữa Thủ đô, lực lượng CSGTT rất cần sự chung tay, hỗ trợ vào cuộc kiên quyết của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương