Khách hàng “tố” bị giật do điều hoà LG phóng điện

Thứ Ba, 14/07/2009, 12:47
Một khách hàng đã yêu cầu Công ty LG làm rõ vụ việc máy điều hòa của hãng này rò rỉ điện và phóng điện khiến anh bị bất tỉnh, nằm viện điều trị 10 ngày. Tuy nhiên Công ty TNHH LG Electronics Vietnam (Cty LG) khẳng định không thể có chuyện này.

Khách hàng tố bị giật vì máy điều hòa phóng điện

Anh Vũ Đức Hiển, 45 tuổi, thường trú tại thôn Phú Thứ, xã Cổ Bì, Huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương). Anh Hiển cho biết, ngày 21/4/2008, anh mua một máy điều hoà hiệu LG (công suất 18.000Btu, 2 cục 2 chiều) tại Siêu thị điện tử - điện lạnh Hải Dương (số 112 phố Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) với giá 11.990.000đ. Máy được bảo hành trong vòng 24 tháng.

Theo trình bày của anh Hiển: "Hôm thợ mang máy điều hòa đến lắp cho gia đình tôi, tôi đã thấy có hiện tượng bị rò điện ở ngoài vỏ cục nóng (được lắp đặt phía ngoài tường, trong vườn nhà anh) nhưng thợ lắp đặt - người được Siêu thị điện tử điện lạnh Hải Dương thuê - cho đó là việc bình thường nên bỏ qua".

Anh Vũ Đức Hiển đang trình bày sự việc với phóng viên.

Từ khi có máy đến trước ngày 9/7/2008, không có ai sử dụng máy vì anh Hiển đi vắng. Ngày 9/7/2008, anh Hiển cùng khách về nhà chơi. Đến khoảng 19h tối, thời tiết quá nóng nên anh Hiển bật máy điều hòa. Bật một lúc không thấy mát, anh Hiển ra ngoài vườn kiểm tra cục nóng. Lúc đó anh Hiển đi chân đất và đứng cách cục nóng khoảng 90cm. Đột nhiên người anh như bị điện hút, dính luôn vào vành thép bảo vệ của cục nóng. Sau đó anh Hiển bất tỉnh.

Người nhà anh kể lại, anh Hiển đã bị giật điện khá mạnh do lốc máy ở cục nóng bị chập điện sau khi phát ra tiếng nổ. Cũng may lúc đó hệ thống điện trong nhà bị mất luôn nên mọi người mới gỡ được anh ra và đưa đi cấp cứu tại BV huyện Bình Giang. Lúc tỉnh lại, anh Hiển thấy người đau ê ẩm, chân tay bị tê dại, co giật và ở trên cánh tay trái đến nay vẫn còn hai vết sẹo do bị bỏng điện.

Cục nóng điều hòa đã được thay.

Ngày 15/7, sau khi sự việc được thông báo tới điểm bảo hành LG tại TP Hải Dương, ông Nguyễn Đỗ Dũng - người của điểm bảo hành - đã tới nhà anh Hiển tháo cục nóng để đem về sửa chữa, thay thế linh kiện.

Trong biên bản bàn giao cục nóng máy có ghi nguyên nhân "lốc máy bị chập điện gây nổ lốc". Tuy vậy, lúc này, không còn tin tưởng vào chất lượng của cục nóng, anh Hiển yêu cầu điểm bảo hành phải thay thế một cái mới để đảm bảo an toàn cho việc sử dụng sau này, nhất là khi anh đi công tác vắng, ở nhà chỉ có mẹ già.

Tuy nhiên, nhân viên của điểm bảo hành không những không có biện pháp xử lý mà còn có lời lẽ không hay với mẹ anh Hiển. Sau đó, anh Hiển phải tiếp tục công tác tại Séc và ủy quyền cho anh trai xử lý vụ việc này, nhưng vụ việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Gần một năm, sau khi công tác từ CH Séc trở về, khi biết vụ việc vẫn chưa được giải quyết, anh Hiển đã viết đơn khiếu nại gửi thẳng lên lãnh đạo Cty LG tại Hà Nội.

LG Việt Nam nói gì?

Ngày 9/6/2009, ông Nguyễn Trọng Bình - Phó Tổng GĐ Cty LG - gửi thư phúc đáp cho anh Hiển với nội dung: "Cty LG VN xin gửi lời xin lỗi tới anh Hiển và gia đình vì nhân viên điểm bảo hành ủy quyền của LG tại Hải Dương đã có những lời lẽ không tốt với khách hàng. Chúng tôi đã phê bình nghiêm khắc điểm bảo hành ủy quyền này, nhắc họ tránh lặp lại sai lầm tương tự. Về bộ máy điều hòa hỏng, Cty đã duyệt đổi 1 chiếc dàn ngoài mới khác".

 Đến ngày 18/6, gia đình anh Hiển đã được thay thế một cục nóng mới. Tuy vậy, anh Hiển chưa hài lòng vì cho rằng việc xử lý của Cty LG “quá chậm chễ, gây ức chế cho khách hàng". Anh Hiển cũng yêu cầu Cty LG phải bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần do anh bị giật điện bởi lỗi từ máy điều hòa của hãng, nhưng Cty LG từ chối đề nghị này.

Phóng viên CAND Online đã làm việc với đại diện Cty LG, gồm có các ông Hoàng Văn Thụ - Trưởng phòng bảo hành, Nguyễn Quang Tiệp - Trưởng phòng Marketing, Trần Ngọc Tân - Tư vấn pháp lý của Cty.

Trong buổi làm việc này, ông Tân cho rằng nếu muốn đòi bồi thường, anh Hiển phải đưa ra bằng chứng cụ thể về việc đã bị giật điện do máy điều hòa của LG, thiệt hại bao nhiêu, trên cơ sở đó, Cty LG mới có thể giải quyết phù hợp.

Ông Thụ - người đã trực tiếp về nhà anh Hiển kiểm tra vụ việc vào cuối tháng 6 - cho biết trước khi xảy ra vụ anh Hiển bị phóng điện, cục nóng máy điều hòa này đã phải sửa chữa 1 lần.

Tuy nhiên, ông Thụ khẳng định không thể có chuyện cục nóng máy điều hòa bị phóng điện hay rò rỉ điện (?) vì tất cả các máy điều hòa trước khi đưa ra thị trường đều phải kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng, an toàn rất kỹ càng.

Đại diện LG Việt Nam trong buổi làm việc với PV CAND Online.

"Chúng tôi đã kiểm tra lại qua Phòng kỹ thuật và họ khẳng định không thể xảy ra chuyện đó. Cục nóng cũ của anh Hiển vẫn được giữ lại và nếu cần thiết, chúng tôi sẽ nhờ bên Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng kiểm tra độ an toàn hoặc rò rỉ điện của cục nóng"- ông Thụ khẳng định.

Xem ra vụ việc này chưa đi đến hồi kết, thậm chí có thể phải cần đến một phiên tòa để phân xử. Chúng tôi sẽ trở lại vụ việc này khi có thông tin mới

Nguyễn Thiêm
.
.
.