Phản ánh đến Báo Công an nhân dân, chị Tú Anh (ngõ 75, Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết đã “choáng” khi thanh toán hoá đơn điện tháng 5 của gia đình tăng gấp 3, 1 triệu đồng thay vì khoảng 300 nghìn đồng như mọi tháng. “Gia đình chỉ có 3 người, đi làm cả ngày, chỉ sử dụng điện vào buổi tối. Tuy tháng này nắng nóng, chúng tôi sử dụng điều hòa nhiều hơn, nhưng cũng chỉ có 1 chiếc, mà tiền điện tăng gấp 3 tôi thấy rất vô lý”. Tương tự, chị T.H. ở Văn Nội, Phú Lương, Hà Đông cho biết, tiền điện của gia đình (3 người) tăng từ 250 nghìn đồng của tháng 4, lên 730 nghìn đồng.

Chị H. cũng cảm thấy hóa đơn điện này là không thỏa đáng, bởi mức sử dụng của gia đình hầu như không thay đổi. “Nhà tôi có trẻ nhỏ, cứ ở nhà đều bật điều hòa chứ không phải tháng vừa rồi mới sử dụng nhiều. Thời tiết có thể nóng hơn thì điện sử dụng nhiều hơn, nhưng không thể tăng gấp 3 lần thế này được” - chị H. cho biết.

Chị đã gọi điện phản ánh lên Điện lực khu vực, nhưng chỉ nhận được lời khẳng định điện lực không có nhầm lẫn gì và tiền điện tăng là do gia đình sử dụng nhiều. “Nhân viên có hứa sau khi kiểm tra sẽ thông báo lại cho tôi, nhưng sau đó không hề gọi lại”. Một bức xúc khác của chị ở khu vực này là thường xuyên mất điện, khi thì có thông báo, khi thì không.

Chúng tôi cũng nhận được nhiều phản ánh của khách hàng khác tại các quận Đống Đa, Long Biên về hóa đơn tăng mạnh: từ mức 700 nghìn đồng/tháng lên 1,9 triệu đồng/tháng; từ khoảng 600 nghìn đồng lên 1,3 triệu đồng/tháng. Phản hồi về những ý kiến này, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã phủ nhận nguyên nhân do sai sót chủ quan, mà cho rằng do nắng nóng kéo dài, cộng hưởng với việc điều chỉnh giá điện vừa qua.

Hoá đơn điện tăng gấp 3 của khách hàng tại Phú Lương, Hà Đông.

Theo EVN Hà Nội từ đầu tháng 5/2015 đến nay, nhiệt độ tại TP Hà Nội tăng cao từ 33oC đến 40oC, tập trung chủ yếu vào 10 ngày cuối tháng 5 và kéo sang đầu tháng 6, chênh lệch nhiệt độ ngoài trời so với trong nhà cao. Những ngày này đều nằm trong chu kỳ tính giá điện của tháng. Nhu cầu sử dụng điện để làm mát của khách hàng tăng vọt trong khi hiệu suất làm lạnh giảm, thời gian dùng điều hoà nhiệt độ tại gia đình tăng cao so với thời điểm thời tiết bình thường, trung bình khách hàng sử dụng trên 10 giờ/ngày.

Bên cạnh đó, vào cuối tháng 5 và tháng 6, các cháu học sinh nghỉ hè, nhiều gia đình đã sử dụng điều hoà cả ban ngày và ban đêm. Thêm vào đó, phần điện sử dụng phát sinh đều nằm ở bậc thang có giá đắt, nên mức tăng trên hoá đơn không tương ứng với mức tăng điện sử dụng. Thêm vào đó, việc điều chỉnh giá điện tăng mới đây cũng khiến hoá đơn của các gia đình tăng mạnh hơn. Đây cũng là các lý do EVN Hà Nội đã đưa ra năm ngoái, nhưng chưa thuyết phục được người tiêu dùng. Đặc biệt khi việc sai sót về ghi chỉ số công tơ của Tổng Công ty này không phải là chưa từng xảy ra. Hồi tháng 6 năm ngoái, tại xã Trung Giã (Sóc Sơn) đã có 211 hộ dân bị ghi sai chỉ số, dẫn đến hoá đơn tăng, bởi càng bậc thang cao thì giá càng cao. Rất nhiều người đặt câu hỏi liệu sai sót này có lặp lại, và làm sao để người dân giám sát được việc đó.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều 21/6, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cũng khẳng định không có sai sót trong việc ghi điện hay tính giá và khuyến khích khách hàng cùng giám sát. “Nguyên nhân thì chúng tôi đã giải thích hết cỡ rồi, không có gì để giải thích thêm. Những ngày nắng nóng nhất cuối tháng 5 vừa qua đều nằm trong chu kỳ tính tiền điện, thêm vào đó phần tăng nằm trong bậc thang giá cao, nên phần tăng trong hoá đơn không trùng khớp với số điện tăng...”.

Trả lời về việc người tiêu dùng không có lòng tin, ông Tuấn cho biết: “Bất cứ khách hàng nào có nghi ngờ, khiếu nại, chúng tôi sẵn sàng cùng khách hàng kiểm tra. Chúng tôi đã công bố số điện thoại đường dây nóng, có tên và số điện thoại đội ghi chỉ số trên hoá đơn. Bây giờ công nghệ cũng đã tốt hơn, rất nhiều điểm đã sử dụng camera chụp ảnh lại công tơ của khách hàng lúc chốt chỉ số, có thể mang ra đối chiếu. Nhiều công ty điện lực trước khi đi chốt chỉ số cũng đã nhắn tin cho khách hàng để cùng giám sát nếu muốn”. Đây cũng là lời khuyên cho những khách hàng sử dụng điện, bởi sai sót không phải hoàn toàn không thể xảy ra. Không chỉ giúp khách hàng luôn theo dõi được mức sử dụng điện của gia đình, việc theo dõi thường xuyên cũng là một sức ép để sai sót khó xảy ra hơn.

Nam Phương