Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam:

Kêu gọi DOC xem xét thận trọng khi áp thuế chống bán phá giá đối với cá tra Việt Nam

Thứ Năm, 03/04/2014, 08:26
Ngày 31/3/2014, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) chính thức công bố kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 9 (POR9) vụ kiện chống bán phá giá cá tra tại thị trường Hoa Kỳ áp dụng đối với các lô hàng xuất khẩu trong giai đoạn từ 1/8/2011 - 31/7/2012.

Theo quyết định này, mức thuế của 2 doanh nghiệp (DN) bị đơn bắt buộc là 0,03 USD/kg (Vinh Hoan Corp) và 1,20 USD/kg (Hung Vuong Group); mức thuế suất toàn quốc là 2,11 USD/kg không đổi so với kết quả sơ bộ; mức thuế riêng lẻ là 0,42USD/kg. Với quyết định này, DOC vẫn giữ nguyên quan điểm và lập luận trong việc chọn Indonesia là quốc gia tính giá trị thay thế bất chấp những phản đối mạnh mẽ từ các DN chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam do Indonesia không nằm trong danh sách các nước có nền kinh tế tương đồng với Việt Nam khi chọn làm quốc gia thay thế tính biên độ phá giá. Chỉ số GNI của Indonesia gấp đôi Việt Nam và GDP gấp 4 lần Việt Nam, do đó các giá trị thay thế của Indonesia mà DOC áp dụng cho Việt Nam như giá cá sống con giống, thức ăn và phụ phẩm... có sự chênh lệch lớn giữa ngành nuôi cá Việt Nam và Indonesia ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) khẳng định: Kết quả POR9 chứng tỏ DOC ngày càng siết chặt quy trình tính toán các dữ liệu, chọn quốc gia tính giá trị thay thế để tính biên độ phá giá áp cho Việt Nam một cách không thống nhất và mang tính bảo hộ trong các kỳ xem xét gần đây gây bất lợi cho các DN xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Vasep kêu gọi DOC xem xét thận trọng quá trình điều tra và áp thuế chống bán phá giá trong các kỳ xem xét hành chính trên tinh thần tôn trọng, dân chủ vì quyền lợi người tiêu dùng của Mỹ, đời sống hàng triệu người dân phụ thuộc vào ngành sản xuất, chế biến cá tra vùng ĐBSCL và mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia

C.Linh
.
.
.