Kết quả kiểm toán dự án đường Pháp Vân - Cầu Giẽ

Thứ Sáu, 18/09/2009, 18:48
Đánh giá của kiểm toán cho thấy: Trong quá trình thực hiện dự án đường Pháp Vân - Cầu Giẽ khối lượng phát sinh quá lớn làm tăng chi phí đầu tư, phải điều chỉnh dự toán và tổng dự toán của công trình nhiều lần (Tổng dự toán lần cuối tăng hơn 2 lần mức ban đầu)… Công tác đền bù giải phóng mặt bằng cũng có những sai phạm.

Sai phạm diễn ra ở nhiều khâu thực hiện

Theo đó mục đích là xây dựng mới tuyến tránh Hà Nội - Cầu Giẽ nhằm giải quyết tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên trên tuyến QL1A cũ, đồng thời làm động lực phát triển kinh tế, xã hội khu vực Hà Nội cũng như các tỉnh có dự án đi qua.

Quy mô đầu tư là xây dựng đường 4 làn xe cơ giới có dự phòng đất để mở rộng thành 6 làn xe cơ giới và nâng cấp thành đường cao tốc, theo tiêu chuẩn đường cấp I, mặt cắt ngang rộng 25m. Tuyến đường này được chia làm hai đoạn. Được khởi công vào giữa năm 1998 và đến năm 2002 hoàn thành.

Đường Pháp Vân - Cầu Giẽ nhiều năm rồi vẫn tiếp tục lún.

Qua kết quả kiểm toán, việc chấp hành các luật, quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, chế độ quản lý tài chính, kế toán và văn bản pháp luật khác có liên quan cho thấy có những tồn tại như: Công tác lập, thẩm định dự án đầu tư chưa được nghiên cứu đầy đủ, không lường hết các yêu cầu và sự phát triển của địa phương có tuyến đường đi qua nên phải phê duyệt điều chỉnh, bổ sung nhiều lần. Công tác khảo sát thiết kế chưa đảm bảo yêu cầu của dự án.

Việc lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế, dự toán còn hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng dự án như: Thiết kế chưa nắm bắt đầy đủ thực tế, chưa đáp ứng được nhu cầu và sự phát triển của địa phương dẫn tới khi triển khai phải thay đổi thiết kế, bổ sung nhiều khối lượng, hạng mục công trình (tổng giá trị các thay đổi, bổ sung hơn 411 tỷ đồng, tăng hơn 110% so với dự toán ban đầu).

Thiết kế kỹ thuật chưa tính hết những điều kiện cần thiết để đảm bảo ổn định công trình. Công tác xử lý nền đường đắp trên đất yếu còn thiếu tài liệu tính toán sơ đồ bố trí và chiều sâu cắm bấc thấm. Quá trình dỡ tải chưa xét đến độ lún dự báo. Thiết kế kỹ thuật chưa tính đến ảnh hưởng của lớp đất yếu thứ 3 tới quá trình lún... là một trong những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng lún công trình.

Quá trình thực hiện dự án cũng có nhiều vi phạm như công tác nghiệm thu thanh toán còn có sai sót tính sai khối lượng, nghiệm thu, thanh toán sai, nhầm lý trình. Một số biên bản nghiệm thu chi tiết, bảng tính toán khối lượng thanh toán không có chữ ký xác nhận của kỹ sư giám sát hoặc của nhà thầu, nhật ký thi công không đầy đủ, thiếu chữ ký xác nhận của tư vấn giám sát….

Quá trình thi công còn sai sót như: Không sử dụng được kết quả đắp thử để áp dụng cho thi công đại trà trên toàn tuyến. Thi công thiếu bê tông móng trụ đỡ hàng rào tôn lượn sóng; thi công nền đắp tại một số đoạn đất yếu chưa đảm bảo thời gian gia tải... một số loại vật liệu không có chứng chỉ thí nghiệm. Đặc biệt đã xảy ra hiện tượng lún kéo dài trên toàn tuyến do một trong những nguyên nhân là hạn chế trong khảo sát thiết kế và thi công. Về chất lượng công trình chưa đạt yêu cầu.

Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng tại Văn bản số 1932/HĐNTNN ngày 26/9/2005: Đường Pháp Vân - Cầu Giẽ chưa đạt những chỉ tiêu thiết kế ban đầu là đường cấp I đồng bằng do tình trạng lún không đều, dẫn đến mặt đường không bằng phẳng.

Đề nghị kiểm điểm xử lý vi phạm

Đánh giá của kiểm toán cho thấy: Trong quá trình thực hiện dự án khối lượng phát sinh quá lớn làm tăng chi phí đầu tư, phải điều chỉnh dự toán và tổng dự toán của công trình nhiều lần (Tổng dự toán lần cuối tăng hơn 2 lần mức ban đầu)… Công tác đền bù giải phóng mặt bằng cũng có những sai phạm.

Đơn cử như khu vực Pháp Vân - Thường Tín áp sai giá đền bù, đền bù vượt diện tích hồ sơ kỹ thuật thửa đất, lập hồ sơ đền bù không đảm bảo theo qui định, quyết toán kinh phí với địa phương vượt giá trị quyết toán A-B...

Đánh giá về tính kinh tế, tính hiệu quả và tính hiệu lực trong quá trình thực hiện dự án, kiểm toán cho thấy: Những tồn tại trong quản lý đã làm ảnh hưởng đến tính kinh tế của dự án, như công tác quản lý chưa tốt dẫn tới sai sót trong nghiệm thu, thanh toán làm tăng chi phí công trình. Qua kiểm toán đã thu hồi số tiền 2,9 tỷ đồng.

Thay đổi thiết kế một số hạng mục nên trong quá trình thi công phải phá đi làm lại, gây lãng phí. Trong đó không xử lý tốt nền đất yếu nền đường bị lún kéo dài làm ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng và làm tăng kinh phí bù lún đến năm 2007 là 14,4 tỷ đồng.

Thông qua kết quả kiểm toán, cơ quan chức năng đã kiến nghị  giảm chi phí đầu tư đề nghị quyết toán nhiều tỷ đồng, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra các sai sót, tồn tại

Nhóm PV Pháp Luật
.
.
.