Kê khai "lệch" để giảm phí trước bạ

Thứ Sáu, 28/12/2007, 16:40
Nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng chủ trương chính sách của Nhà nước để bổ sung ngành nghề vận chuyển hành khách, nhưng không có năng lực vận chuyển hành khách nhằm mục đích chỉ phải nộp lệ phí trước bạ 2% thay vì phải nộp 5% theo quy định, làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Những chiếc xe ôtô sang trọng có giá trị vài tỉ đồng một chiếc, thuộc quyền sở hữu của các doanh nghiệp có chức năng kinh doanh vận chuyển hành khách khi nộp lệ phí trước bạ ở Chi cục Thuế các cơ sở đang gặp nhiều rắc rối xoay quanh việc phải nộp 2% hay 5%.

Thông tư số 95, ngày 26/10/2005 của Bộ Tài chính dù đã quy định về vấn đề này, nhưng nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng chính sách của Nhà nước để "qua mặt" cơ quan thuế khi nộp lệ phí trước bạ.

Lách luật hay hiểu sai?

Cách đây ít ngày, tại Chi cục Thuế huyện Từ Liêm (Hà Nội) đã xảy ra một sự "nhầm" rất đáng chê trách của cán bộ Thuế trong việc thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô. Theo phản ánh của Công ty X (trụ sở tại tỉnh Hà Tây) có chức năng kinh doanh vận chuyển hành khách thì công ty đăng ký xe ôtô hiệu L., có giá trị hơn 2 tỉ đồng, đứng tên Văn phòng đại diện tại Hà Nội.

Với những giấy tờ do công ty cung cấp, lúc đầu, Đội trưởng Đội trước bạ Chi cục Thuế huyện Từ Liêm làm thủ tục cho Văn phòng công ty nộp lệ phí trước bạ 2%. Khi đại diện công ty đang làm thủ tục nộp lệ phí thì vẫn người Đội trưởng Đội ấy lại "phát hành" ra một bộ giấy tờ mới. Trong đó thể hiện: Văn phòng đại diện Công ty X tại Hà Nội phải nộp lệ phí trước bạ 5% cho chiếc xe ôtô L., và nộp thuế môn bài.

Dù rằng, trong quy định của Luật Quản lý Thuế thì văn phòng các công ty không có chức năng sản xuất kinh doanh không phải nộp thuế môn bài. Không thể hiểu nổi sự việc trên như thế nào, đại diện công ty đã phản ánh tới lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Từ Liêm và Báo CAND.

Ngay hôm đó, chúng tôi đã gặp và trao đổi với ông Phạm Đức Trung - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thuế huyện Từ Liêm. Ông Trung thừa nhận việc Đội trưởng Đội trước bạ yêu cầu Văn phòng Công ty X nộp thuế môn bài là không đúng luật.

Lý do tại sao vị cán bộ ấy lại chuyển từ việc thu lệ phí trước bạ của văn phòng công ty từ 2% sang 5%? Ông Trung giải thích vì cán bộ ấy vận dụng chưa đúng quy định nên đã gây bức xúc cho doanh nghiệp. Còn vị cán bộ ấy có tiêu cực hay không khi lạm dụng quyền hạn để làm sai, Chi cục Thuế sẽ kiểm tra làm rõ.

Trường hợp trên đây chỉ là một trong những điển hình trong việc cán bộ Thuế cơ sở kê khai thu thuế trước bạ không đúng đối với các doanh nghiệp có chức năng kinh doanh vận chuyển hành khách.

Mới đây, qua kiểm tra hơn 600 hồ sơ kê khai lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế Đống Đa, cơ quan Công an quận Đống Đa đã phát hiện 56 hồ sơ không được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nhưng vẫn có bản phôtô trong hồ sơ lưu tại Chi cục Thuế Đống Đa.

Ngoài ra, còn phát hiện có 8 hồ sơ nộp lệ phí trước bạ 2% trước ngày được cấp đăng ký kinh doanh, và số hồ sơ còn lại bước đầu xác minh thấy đa số các hộ này không kinh doanh vận tải hành khách. Ước tính thiệt hại qua sự vụ này trên 1,2 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp vi phạm

Thời gian qua, cũng chính vì Thông tư số 95 (26/10/2005) của Bộ Tài chính về việc thu lệ phí trước bạ đối với các phương tiện tham gia giao thông còn có những vướng mắc, nên Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội - ông Phi Vân Tuấn đã có công văn gửi Tổng cục Thuế đề nghị có ý kiến chỉ đạo thực hiện như thế nào cho đúng.

Công văn của Cục Thuế Hà Nội thể hiện: Thông tư 95 của Bộ Tài chính chỉ quy định tỷ lệ % giá trị còn lại của tài sản kê khai lệ phí trước bạ tại Việt Nam từ lần thứ hai trở đi là 85% cho thời gian sử dụng từ 1- 3 năm.

Vậy, đối với các loại tài sản kê khai lệ phí trước bạ tại Việt Nam từ lần thứ hai trở đi có thời gian sử dụng dưới 1 năm được xác định như thế nào? Đối với xe ôtô từ 7 chỗ trở xuống hoạt động kinh doanh vận tải chở khách nộp lệ phí trước bạ 2% mà tổ chức, cá nhân kê khai lệ phí trước bạ cung cấp cho cơ quan thuế Giấy đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận chuyển hành khách của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì sẽ xử lý ra sao?

Khi mà trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng chủ trương chính sách của Nhà nước để bổ sung ngành nghề vận chuyển hành khách, nhưng không có năng lực vận chuyển hành khách nhằm mục đích chỉ phải nộp lệ phí trước bạ 2% thay vì phải nộp 5% theo quy định, làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND, ông Hoàng Anh Cường - cán bộ Phòng Tổng hợp nghiệp vụ dự toán, Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, đúng là việc một số tổ chức, cá nhân không có năng lực vận chuyển hành khách nhưng đã lợi dụng chính sách trên để bổ sung ngành nghề vận chuyển hành khách trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để được áp dụng mức lệ phí trước bạ 2%. 

Hiện tại, Chi cục Thuế các quận, huyện trên địa bàn thành phố đang tiến hành kiểm tra, rà soát tình hình nộp thuế trước bạ đối với các trường hợp kê khai để tổng hợp báo cáo Cục Thuế Hà Nội.

Từ các báo cáo đó, Cục sẽ tiến hành thẩm tra xác minh, nếu phát hiện ra trường hợp nào kê khai nộp lệ phí trước bạ không đúng sẽ tiến hành truy thu và xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm (có thể là cán bộ thu thuế hoặc chủ phương tiện) để tránh thất thu ngân sách Nhà nước.

Cũng theo ông Hoàng Anh Cường thì các doanh nghiệp có chức năng kinh doanh, vận chuyển hành khách mà đăng ký biển kiểm soát theo đúng địa bàn công ty đóng trụ sở chính thì chỉ phải nộp 2% trước bạ.

Còn các công ty, doanh nghiệp đóng trụ sở ở các tỉnh, nhưng đăng ký phương tiện đứng tên văn phòng đại diện tại Hà Nội thì vẫn phải nộp trước bạ 5%, bởi văn phòng chỉ là nơi giao dịch chứ không có chức năng kinh doanh. Còn nếu là chi nhánh công ty mà có đăng ký kinh doanh vận chuyển hành khách thì chỉ phải nộp lệ phí trước bạ 2%

Nguyễn Hưng
.
.
.