Hơn 211 tỉ đồng sai phạm về tài chính trong việc cấp "sổ đỏ"

Thứ Tư, 31/01/2007, 12:21
Thanh tra Chính phủ vừa báo cáo kết quả thực hiện cuộc thanh tra diện rộng về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở (GCN): Phát hiện sai phạm trong lĩnh vực này lên tới 211 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi cho ngân sách Nhà nước hơn 184 tỉ đồng.

Cuộc thanh tra này được tiến hành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm đánh giá thực trạng về công tác quản lý đất đai, thông qua kết quả thanh tra để phát huy những mặt tích cực, uốn nắn lệch lạc, xử lý sai phạm, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, hoàn thiện cơ chế quản lý cho phù hợp, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc cấp GCN. Đến nay, tổng hợp kết quả kiểm tra hơn 4,7 triệu bộ hồ sơ ở 45 tỉnh, thành, cơ quan thanh tra phát hiện hơn 670 nghìn bộ hồ sơ có sai phạm (chiếm 14,11%).

Các dạng sai phạm trong lĩnh vực này đã được chỉ ra khá cụ thể, trong đó, sai phạm về trình tự thủ tục cấp giấy là 56.044 bộ hồ sơ. Địa phương phát hiện sai phạm dạng này nhiều nhất là Hải Dương với 19.403 bộ, chiếm hơn 34% so với tổng số hồ sơ sai về trình tự thủ tục. Cơ quan thanh tra cũng phát hiện sai phạm về đối tượng cấp giấy là 9.381 bộ hồ sơ; sai về nguồn gốc đất 11.708 bộ hồ sơ; sai về tiêu chuẩn 1.919 bộ hồ sơ; sai về khoản thu 18.213 bộ hồ sơ...

Kiên Giang là địa phương dẫn đầu về sai phạm trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. Cơ quan thanh tra tỉnh này đã phát hiện, kiến nghị thu hồi hơn 168 tỉ đồng, đề nghị cảnh cáo, cách chức hàng chục trường hợp cán bộ sai phạm.

Nguyên nhân của những sai phạm này, ngoài lý do thiếu, vướng mắc của hệ thống văn bản pháp luật về đất đai, những vấn đề bất cập do lịch sử để lại thì một nguyên nhân khó có thể "thông cảm" được chỉ ra, đó là nhiều cán bộ trình độ còn hạn chế, phần nhiều không nắm được các quy định, chế độ, chính sách thuộc lĩnh vực quản lý, thậm chí một bộ phận cán bộ địa chính đã cố ý làm trái để tư lợi, nhiều nơi có biểu hiện sách nhiễu, gây khó khăn phiền hà cho người dân.

Trong số những trường hợp phát hiện có sai phạm, đã có 61 vụ sai phạm nghiêm trọng được chuyển sang cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ, xử lý theo pháp luật. Cà Mau là tỉnh chiếm "kỷ lục" về số vụ việc sai phạm nghiêm trọng được chuyển sang cơ quan điều tra với 30 vụ.

Cơ quan chức năng cũng tiến hành xử lý hành chính 501 vụ với tổng số cán bộ bị xử lý là 434 người, trong đó cách chức 13 cán bộ, buộc thôi việc 28 cán bộ...

Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, các vụ việc có sai phạm lớn, có dấu hiệu tội phạm, cố ý làm trái pháp luật nhằm mục đích tư lợi gây hậu quả lớn hoặc có vi phạm hành chính, đều được các cấp chính quyền địa phương xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, trước trực trạng sai phạm quá nhiều như trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện các kết luận, kiến nghị của các đoàn thanh tra, xử lý nghiêm những vi phạm đã phát hiện qua thanh tra. Đồng thời, phê bình Chủ tịch UBND các tỉnh không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác thanh tra về việc cấp Giấy chứng nhận

Bá Tuấn
.
.
.