Hội thảo về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN

Chủ Nhật, 09/03/2014, 12:24
Ngày 8/3 tại TP HCM, Ban chỉ đạo tổng kết 30 năm đổi mới và Thành uỷ TP HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận, thực tiễn cốt yếu về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN”.

Nhằm tập trung đánh giá thực tiễn đổi mới của đất nước, nhất là 10 năm gần đây khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới, qua đó, đưa ra những cách nhìn mới, giải pháp mới nhằm góp ý cho quá trình tổng kết sau 30 năm đổi mới…, ngày 8/3 tại TP Hồ Chí Minh, Ban chỉ đạo tổng kết 30 năm đổi mới và Thành uỷ TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận, thực tiễn cốt yếu về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN”. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên BCT, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cùng nhiều đồng chí lãnh đạo trung ương, địa phương và các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế cùng tham dự.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Sau gần 30 năm đổi mới, các yếu tố cấu thành cơ bản của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam đã từng bước hoàn thiện. Những thành tựu đổi mới về kinh tế cùng với đổi mới về chính trị đã tạo nên động lực mới; không chỉ đưa đất nước thoát ra khỏi khủng hoảng kinh tế mà còn vươn lên nhóm nước có mức thu nhập trung bình, làm thay đổi căn bản diện mạo kinh tế - xã hội của đất nước. Những thành tựu nổi bật về xóa đói giảm nghèo của cả nước cũng được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Sức mạnh tổng hợp của quốc gia tăng lên rõ rệt so với thời kỳ trước đổi mới.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ rõ, trong quá trình phát triển, đất nước còn gặp không ít trở ngại, khó khăn, thách thức và rào cản rất lớn về nhận thức, cơ chế, chính sách và trong tổ chức thực hiện. Đó là các nguồn lực của quốc gia như đất đai, tài nguyên, ngân sách Nhà nước chưa được quản lý và phân bổ, sử dụng một cách hợp lý, tiết kiệm. Tài sản công bị phân tán, tăng trưởng kinh tế vẫn dựa nhiều vào các yếu tố phát triển theo chiều rộng; chủ yếu dựa trên đầu tư vốn và tăng trưởng tín dụng, trong khi chậm chuyển sang phát triển theo chiều sâu, dựa trên năng suất các yếu tố căn bản như khoa học công nghệ và tri thức. Do vậy, nền kinh tế tăng trưởng nhưng chưa bền vững; hệ thống tài chính bộc lộ nhiều bất cập. Đặc biệt, trong 10 năm gần đây, khi tình hình quốc tế và trong nước có nhiều biến động lớn, thì tốc độ tăng trưởng và động lực phát triển của các thành phần kinh tế đang đứng trước nhiều thách thức, trở ngại; khiến cho tăng trưởng kinh tế bị suy giảm. Những điểm nghẽn đang cản trở sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế theo chiều sâu; cả về thể chế thị trường lẫn chất lượng nguồn nhân lực và kết cấu hạ tầng vẫn đang là những vấn đề cần tháo gỡ.

Trước những vấn đề nội tại trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: Những hạn chế và thách thức đang đặt ra đòi hỏi các chuyên gia, nhà quản lý phải tập trung trí tuệ để làm rõ những căn cứ lý luận và thực tiễn về phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp với nguyên tắc chung của kinh tế thị trường trên thế giới

Đức Thắng
.
.
.