Hội thảo khoa học quốc tế về Phát triển đặc khu kinh tế

Thứ Sáu, 21/03/2014, 08:50
Trong 2 ngày 20 và 21/3 tại thành phố hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra Hội thảo Khoa học Quốc tế về Phát triển đặc khu kinh tế do Ban chỉ đạo tổ chức Hội thảo Quốc tế tỉnh Quảng Ninh, cùng Trung tâm nghiên cứu đặc khu kinh tế thuộc Đại học Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc phối hợp tổ chức. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính Trị, Phó Chủ tịch Quốc Hội đã dự và phát biểu tại hội thảo.

Đây là lần đầu tiên một hội thảo quốc tế về phát triển đặc khu kinh tế được tổ chức tại Việt Nam. Hội thảo đã thu hút được đông đảo đại biểu là các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý, các diễn giả có kinh nghiệm và uy tín hàng đầu thế giới về đặc khu kinh tế đến từ các nước Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ cùng đại diện các cơ quan, Bộ, ban, ngành Trung ương và một số địa phương trong nước tham dự.

Với chủ đề “Phát triển đặc khu kinh tế - Kinh nghiệm và cơ hội”, các báo cáo, tham luận trình bày tại hội thảo đã tập trung trao đổi xoay quanh những nội dung chính về kinh nghiệm của quốc tế đối với phát triển các đặc khu kinh tế, trong đó trọng tâm là thể chế, cơ chế chính sách, nền hành chính, lợi ích và những khó khăn thách thưc đối với việc hình thành và phát triển của các đặc khu kinh tế.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính Trị, Phó Chủ tịch Quốc Hội đã hoan nghênh, đánh giá cao và trân trọng ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ của Trung tâm nghiên cứu Đặc khu kinh tế Trung Quốc, Đại học Thâm Quyến với tỉnh Quảng Ninh trong việc tổ chức hội thảo. Đây là diễn đàn quan trọng để các đại biểu trao đổi, thảo luận và chia sẻ những bài học kinh nghiệm quốc tế quý giá về xây dựng đặc khu kinh tế trên thế giới để có thể áp dụng vào thực tiễn của Việt Nam, đồng thời phục vụ cho quá trình nghiên cứu, xây dựng và ban hành luật khung về Đặc khu kinh tế của Việt Nam.

Trong khuôn khổ Hội thảo Khoa học Quốc tế về Phát triển đặc khu kinh tế, tỉnh Quảng Ninh cũng đã tổ chức các phiên tọa đàm với đại diện các tỉnh Khánh Hòa, Kiên Giang, Lâm Đồng và Câu lạc bộ Tiến sỹ trẻ khối Cơ quan Trung ương, CLB Doanh nhân sáng tạo, Hội Trí thức KH&CN trẻ Việt Nam… cùng thảo luận về cách thức phối hợp, kiến nghị Chính phủ triển khai thí điểm mô hình Đặc khu kinh tế, cách thức hoàn thiện xây dựng đề án trình Chính phủ, sự phối hợp giữa các địa phương trong việc lựa chọn đối tác, trao đổi về nội dung những cơ chế chính sách chung, cơ chế đặc thù của các đặc khu kinh tế

Trịnh Mạnh
.
.
.