Hối phiếu giả mệnh giá 1 triệu Euro “suýt” được lưu hành

Thứ Sáu, 03/08/2012, 11:25
Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai Phát hiện một số đối tượng chuẩn bị gửi nhiều tờ hối phiếu in mệnh giá 1 triệu Euro/tờ do Thụy Sỹ phát hành vào một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Nghi vấn đây là hành vi lưu hành giấy tờ có giá giả nhằm mục đích lừa đảo, lực lượng chức năng đã vào cuộc làm rõ “nguồn cơn”…

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Đồng Nai đang mở rộng điều tra để làm rõ hành vi của Lý Ngọc Thành (60 tuổi), quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc), thường trú 021, Lô K, chung cư Nguyễn Kim, phường 7, quận 10 (TP Hồ Chí Minh); tạm trú tại 46, đường 18, khu dân cư Him Lam, huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) cùng một số đối tượng có dấu hiệu "tàng trữ, vận chuyển lưu hành giấy tờ có giá giả"; "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" trên địa bàn TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai đã phát hiện một số đối tượng chuẩn bị gửi nhiều tờ hối phiếu in mệnh giá 1 triệu Euro/tờ do Thụy Sỹ phát hành vào một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Nghi vấn đây là hành vi lưu hành giấy tờ có giá giả nhằm mục đích lừa đảo, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai đã tổ chức xác minh làm rõ đối tượng.

Một số đối tượng vụ án.

Ngày 26/6, khi 3 đối tượng đang làm thủ tục gửi 140 tờ in mệnh giá 1 triệu Euro/tờ vào Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh KCN Biên Hòa thì bị cơ quan An ninh Công an Đồng Nai lập biên bản tạm giữ.

Tại Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Đồng Nai, các đối tượng khai tên là: Lý Ngọc Thành; Liên Văn Hào (68 tuổi), cư ngụ tại 9/2, Trịnh Đình Thảo, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh); và Hồ Khả (54 tuổi), Giám đốc Công ty cổ phần Long Thuận Phát, trụ sở đặt tại D20, khu phố 5, phường Tam Hiệp, (TP Biên Hòa); nơi ở hiện nay 18A, khu biệt thự Rubi, phường Long Bình Tân (TP Biên Hòa).

Để có số hối phiếu trên, Hào đã liên lạc với Huỳnh Văn Khánh (53 tuổi), ngụ đường Lê Trọng Tấn, khu phố 7, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh) được Khánh đưa cho 90 tờ Euro. Ngoài ra, Nguyễn Thị Thắng (47 tuổi), thường trú tại đường Hoàng Văn Thụ, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) đưa cho Hào 50 tờ Euro có mệnh giá 1 triệu Euro/tờ. Về nguồn gốc 90 tờ hối phiếu mệnh giá 1 triệu Euro/tờ, Khánh khai nhận do Bùi Thị Thiết (thường gọi là Luyến) đưa cho Khánh vào đầu tháng 5/2012 để tiêu thụ với giá 50 triệu đồng.

Khám xét chỗ ở của Huỳnh Văn Khánh, cơ quan điều tra phát hiện 20 tờ đôla Mỹ (18 tờ in mệnh giá 10.000 USD và 2 tờ in mệnh giá 1 triệu USD). Theo lời khai của Huỳnh Văn Khánh, số đôla này được Khánh mua trong một lần đi Trung Quốc. Lần đi đó, Khánh mua liền lúc 100 tờ USD mệnh giá 10.000 USD/tờ và 2 tờ in mệnh giá 1 triệu USD với giá 100 triệu đồng về bán lại cho người có nhu cầu và cho tặng bạn bè.

Cụ thể: Khánh đã bán cho Hào 20 tờ, loại 10.000 USD với giá 35 triệu đồng và Hào đã bán lại cho Nguyễn Bá Lục 6 tờ với giá 50 triệu đồng.

Khám xét nơi ở và làm việc của các đối tượng trên, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã thu giữ một Bằng tốt nghiệp Đại học kinh tế mang tên Hồ Khả và được chính Hồ Khả thừa nhận là giả, cùng nhiều hồ sơ, giấy tờ và các dự án có liên quan đến đầu tư xây dựng, kinh doanh...

Thủ đoạn của các đối tượng là gửi số hối phiếu trên vào ngân hàng nhằm lấy hợp đồng gửi giữ tài sản hoặc giấy xác nhận của ngân hàng để chứng minh tài chính, lừa kêu gọi đầu tư và huy động vốn của các tổ chức, cá nhân ngoài nước.

Nhằm sớm làm rõ vụ việc để xử lý, Cơ quan ANĐT Công an Đồng Nai đề nghị những ai từng là bị hại do nhóm đối tượng này gây ra với các hành vi như: kêu gọi đầu tư vào các dự án không có thật, dùng những tờ Euro và đôla không có giá trị lưu hành để lừa đảo cần sớm cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra theo số điện thoại: 0613.820.165. Các tổ chức tín dụng và ngân hàng cảnh giác với hành vi và thủ đoạn trên, khi phát hiện vụ việc tương tự cần nhanh chóng phối hợp với cơ quan Công an để kịp thời ngăn chặn không để xảy ra hậu quả xấu

C.Trường - V.Nhuệ
.
.
.