Hiệu quả từ những nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp

Thứ Hai, 03/10/2011, 10:52
Theo ông Phạm Phú Quốc - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty TNHH MTV Bến Thành, tình hình suy thoái kinh tế và các chính sách tiền tệ như là “liều vắc xin” tác động trực tiếp đến doanh nghiệp. Nhờ đó các chiến lược đầu tư của doanh nghiệp đã thận trọng hơn.

Mặc dù Nhà nước đã có những giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên trong tình hình khó khăn chung hiện nay như: giá nguyên liệu tăng, lãi suất ở mức cao… nên đã có không ít doanh nghiệp hoạt động không hết công suất hoặc phải đóng cửa.

Theo ông Phạm Phú Quốc - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty TNHH MTV Bến Thành, tình hình suy thoái kinh tế và các chính sách tiền tệ như là “liều vắc xin” tác động trực tiếp đến doanh nghiệp. Nhờ đó các chiến lược đầu tư của doanh nghiệp đã thận trọng hơn.

Với Tổng Công ty TNHH MTV Bến Thành, để hoàn thành kế hoạch năm Tổng Công ty tập trung vào các giải pháp: đánh giá lại danh mục đầu tư và thứ tự ưu tiên đầu tư để vừa giữ được quỹ đất vừa đảm bảo được hiệu quả đầu tư dài hạn. Đồng thời kết nối với các tập đoàn mạnh về tài chính trên tinh thần hợp tác, thúc đẩy dự án phát triển...

Trong tình hình lãi suất còn ở mức cao, các doanh nghiệp thành viên cuả Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn đã hỗ trợ nhau bằng cách cho vay với lãi suất thấp. Trong lĩnh vực bất động sản, Tổng Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng Sài Gòn đã ứng phó với khó khăn bằng cách cơ cấu lại đầu tư, chuyển dịch sang hướng xây nhà tái định cư và nhà ở thu nhập thấp. Chỉ nhận thầu những công trình về nhà máy, xí nghiệp và chọn những nhà thầu có tiền ứng trước. Trong khi các ngành khác còn loay hoay để tìm cách tồn tại và phát triển thì một số doanh nghiệp ngành thực phẩm đã “ăn nên làm ra” thấy rõ.

Ông Lê Tùng - Chủ tịch HĐQT Satra cho biết, đơn vị hoàn thành trước kế hoạch sớm là nhờ giá tăng và lượng tiêu thụ thực phẩm cao. Từ nay đến cuối năm, Satra đầu tư thêm 7 cửa hàng bình ổn giá, nâng hệ thống bình ổn hàng hóa lên 10 cửa hàng.

Đại diện Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn cũng cho biết, từ nay đến cuối năm Tổng Công ty tập trung vào chương trình bình ổn các mặt hàng thiết yếu của thành phố. Năm nay, đơn vị không nhận tiền hỗ trợ của thành phố mà tự linh động từ nguồn vốn của Tổng Công ty.

Đặc biệt, những tháng cuối năm Tổng Công ty tập trung chuẩn bị nguyên liệu sản xuất, tùy theo tình hình thị trường để đăng ký với Sở Công thương TP Hồ Chí Minh nhằm tăng sản lượng hàng hóa tham gia bình ổn đối với một số mặt hàng thịt gia súc, gia cầm…

K.N.
.
.
.