Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng:

Hiệp định TPP sẽ mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp

Thứ Năm, 08/10/2015, 09:19
Trở về từ Mỹ sau khi kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có trao đổi với báo chí một số nội dung cơ bản xung quanh hiệp định này, đặc biệt khi đây được xem là một hiệp định lịch sử, sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cũng như thách thức cho Việt Nam.
PV: Thưa Bộ trưởng, quá trình đàm phán Hiệp định TPP đã hoàn tất, vậy tiếp theo, Việt Nam cũng như các nước TPP sẽ còn phải tiến hành những công việc gì?

 Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Sau khi kết thúc đàm phán, các nước sẽ tiến hành các thủ tục rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký kết chính thức và bắt đầu trình các cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn Hiệp định. Quá trình này thông thường kéo dài tối thiểu là 18 tháng. Đây cũng là khoảng thời gian để các nước tham gia chuẩn bị điều kiện cần thiết để có thể thực hiện được tốt Hiệp định.

Về phía chúng ta, Bộ Công Thương và Đoàn đàm phán Chính phủ sẽ công bố chính thức toàn văn của Hiệp định để công chúng tham khảo và phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan triển khai việc rà soát và phê chuẩn Hiệp định. Ngoài ra, do tầm quan trọng của TPP, dự kiến Hiệp định sẽ được báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng cho ý kiến chỉ đạo trước khi bắt đầu quá trình phê chuẩn.

PV: Vậy dự kiến bao lâu nữa toàn văn Hiệp định sẽ được công bố?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Điều đó còn phụ thuộc vào thời gian ta dịch nội dung dự thảo hiệp định, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng trong thời gian ngắn. Khi đó, người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ có thể tìm hiểu rõ hơn các lợi thế của Hiệp định. Tinh thần là chúng tôi sẽ minh bạch để người dân được rõ.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trao đổi với báo chí ngay sau khi xuống sân bay Nội Bài vào 5h40’ sáng 7/10.

PV: TPP được xem là một Hiệp định thương mại lịch sử cả về quy mô và mức độ cam kết. Vậy xin Bộ trưởng cho biết đâu là lợi ích lớn nhất Việt Nam sẽ đạt được?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Về mặt kinh tế, theo tính toán của các chuyên gia độc lập, TPP sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 23,5 tỷ USD vào năm 2020 và 33,5 tỷ USD vào năm 2025. Xuất khẩu sẽ tăng thêm được 68 tỷ USD vào năm 2025. Đáng chú ý là việc các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản và Canada giảm thuế nhập khẩu về 0% sẽ giúp tạo ra cú hích lớn đối với xuất khẩu, đặc biệt dệt may, giày dép, thủy sản... được kỳ vọng sẽ có bước phát triển vượt bậc về kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này.

Các nước TPP chiếm tới 40% GDP và 30% thương mại toàn cầu, lại bao gồm các thị trường lớn như đã nói ở trên, chắc chắn sẽ mở ra rất nhiều cơ hội khi chuỗi cung ứng mới hình thành. Thêm vào đó, cam kết trong TPP về dịch vụ và đầu tư dự kiến sẽ có tác dụng tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, góp phần thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài.  Đây cũng là cơ hội để chúng ta ta tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch và dễ dự đoán hơn.

Đặc biệt, việc hoàn thiện và tăng cường công tác bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ sẽ mở ra cơ hội thu hút đầu tư vào những lĩnh vực có hàm lượng tri thức cao, thí dụ như sản xuất dược phẩm, trong đó có thuốc sinh học (đặc biệt là với vaccin và một số sản phẩm ta có bước phát triển mạnh trong các năm qua). Về mặt xã hội, chúng ta sẽ có cơ hội tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập và góp phần xoá đói giảm nghèo, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

PV: Thưa Bộ trưởng, bên cạnh những cơ hội thì rất nhiều người cũng tỏ ra lo lắng, đặc biệt là ngành nông nghiệp với đời sống của hàng chục triệu nông dân. Vậy đâu là giải pháp hỗ trợ họ?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Về kinh tế, thách thức lớn nhất là sức ép cạnh tranh, đặc biệt là trong lĩnh vực chăn nuôi. Người nông dân quan tâm đến vấn đề này cũng là có cơ sở, vì khi mở cửa không hạn chế hàng nông sản thực phẩm vào Việt Nam, một mặt cho người tiêu dùng cơ hội lựa chọn hàng hóa giá phù hợp, chất lượng cao, nhưng tạo sức ép rất lớn cho người sản xuất.

Tuy nhiên, khi đàm phán, ta đã thuyết phục được các đối tác để lộ trình đủ dài giúp ngành chăn nuôi vươn lên. Nhưng lộ trình này cũng phải gắn với tái cơ cấu sản xuất, có mô hình mới, quy mô hơn để áp dụng khoa học hiện đại, nâng cao năng suất lao động. Tôi nghĩ, Bộ NN&PTNT cùng các bộ sẽ thực hiện đề án tái cơ cấu và có biện pháp cụ thể hơn để thu hẹp khoảng cách giữa nông nghiệp Việt Nam với các nước.

PV: Dù dệt may được đánh giá là một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất khi có TPP, nhưng vẫn còn rất nhiều lo ngại về xuất xứ khi chúng ta còn phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu ngoài TPP. Vậy liệu dệt may có tận dụng được cơ hội này không?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Dệt may là ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn trong top đầu, qua TPP, thuế tại nhiều thị trường về 0% nên dệt may sẽ cơ hội tăng trưởng xuất khẩu rất cao. Nhưng khó khăn là tỷ lệ phụ kiện, phụ phẩm tự sản xuất còn thấp, chưa tới 50%, còn lại nhập ngoại, nên thách thức đặt ra là phải cố gắng nâng cao hàm lượng sản xuất trong nước, thu hút kêu gọi đầu tư để xây dựng các cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Khi đã nâng đươc tỷ lệ nội địa thì giá trị gia tăng sẽ lớn. Đây là kỳ vọng và quyết tâm của ngành dệt may.

PV: Sau WTO, chúng ta lại bước vào một sân chơi lớn với các đối tác mạnh hơn nhiều lần. Việt Nam có tự tin sẽ thành công không, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng:  Với kinh nghiệm hội nhập cách đây 20 năm khi vào ASEAN, sau đó ký Hiệp định Thương mại với Mỹ năm 2001, gia nhập WTO năm 2007, chúng ta cũng đã tích lũy được nhiều. Người dân, doanh nghiệp lo lắng là tự nhiên, nhưng trong quá trình thực hiện, chúng ta cũng đã thể hiện được bản lĩnh của người Việt Nam. Ví dụ, sau 8 năm gia nhập WTO, cái được là cơ bản. Với tinh thần đó, với sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, tôi tin mục tiêu đặt ra với TPP sẽ thành công, mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.

PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Nam Phương
.
.
.