Trong khi đó, EU là thị trường đứng đầu thế giới về nhập khẩu hàng dệt may và EU cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của hàng dệt may Việt Nam. Tuy nhiên, EVFTA sẽ đặt ra những thách thức cho ngành dệt may Việt Nam với những yêu cầu mạnh mẽ về cải cách.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cũng cho rằng, để tận dụng được cơ hội từ EVFTA mang lại, ngành Dệt may phải đáp ứng quy tắc xuất xứ trong hiệp định thương mại tự do này. Theo ông Giang, để tận dụng được cơ hội từ các FTAs, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, địa phương cần hoạch định chiến lược phát triển các khu công nghiệp nhằm phát triển phần cung thiếu hụt. Đặc biệt với EU, dệt may Việt Nam phải đáp ứng quy tắc xuất xứ từ vải.

Để được hưởng ưu đãi thì doanh nghiệp cần cố gắng trong việc chủ động nguồn nhiên liệu.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, vấn đề nguồn cung nguyên liệu ngành Dệt may chính là nút thắt lớn trong việc hưởng cơ hội mà EVFTA mang lại. Nếu không đảm bảo quy tắc xuất xứ thì hàng hóa Việt Nam không được ưu đãi.

Đảm bảo quy tắc xuất xứ, dệt may Việt Nam mới được hưởng ưu đãi từ EVFTA. Tuy nhiên theo bà Trang, thực tế dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng khoảng 90% nguyên phụ liệu của ta đang nhập khẩu từ các nguồn không phải là thành viên của hiệp định và không được ưu đãi cộng gộp trong hiệp định. Vấn đề đặt ra, để được hưởng ưu đãi thì doanh nghiệp cần cố gắng trong việc chủ động nguồn nhiên liệu.

Tuy nhiên, theo ông Giang, thực tế việc các doanh nghiệp muốn đầu tư vào công nghiệp nhuộm vải gặp không ít khó khăn từ các địa phương. Theo đó, hàng loạt địa phương đang từ chối các dự án dệt nhuộm vì lo ngại ảnh hưởng đến môi trường.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang cho biết, EU là thị trường cực kỳ lớn và vô cùng hấp dẫn cho ngành Dệt may. Năm 2018, dệt may Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu là 5,6 tỉ USD. Đó là con số rất lớn nhưng cũng chỉ chiếm 2,02% tổng lượng nhập khẩu hàng dệt may của châu Âu mà thôi.

Điều đó cho thấy dư địa của thị trường châu Âu là rất lớn. Theo ông Vũ Đức Giang, EU là thị trường xuất khẩu đứng thứ 2 của Việt Nam. Đến nay, EU vẫn là thị trường có tính chiến lược trọng điểm, lâu dài, vì các đơn hàng dệt may của EU là dòng hàng có giá trị gia tăng cao hơn các thị trường khác.

Ông Vũ Đức Giang cho biết thêm, trước đây doanh nghiệp EU không đầu tư vào dệt may ở Việt Nam nhưng thời gian gần đây thì việc này đã thay đổi. Năm 2018 đã có một tập đoàn ở Đức đầu tư 1 nhà máy kéo sợi len lông cừu tại Đà Lạt, ngoài ra còn có một số doanh nghiệp Pháp, tập đoàn của Mỹ, Isreal… đầu tư vào dệt may Việt Nam.

Điều này, đã tạo một động lực cho các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nguồn cung thiếu hụt ở Việt Nam. Thặng dư thương mại của Việt Nam tăng nhanh như vậy một phần nhờ chủ động được nguyên phụ liệu sản xuất trong nước.

Lưu Hiệp