Herbalife và giấc mộng tỷ phú

Chủ Nhật, 26/12/2004, 07:26
Nâng cao sức khoẻ và sắc đẹp; phòng tránh bệnh tật; đẩy lùi tuổi già; điều chỉnh trọng lượng; có thêm thu nhập... đó chỉ là một số ít trong những lời quảng cáo về Herbalife - một loại thực phẩm chức năng được bán ra thị trường với hình thức kinh doanh đa cấp hiện đang gây "sốt".

Anh T.V.B. ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho phóng viên Báo CAND biết, muốn tham gia vào mạng của tập đoàn Herbalife, mỗi người phải mua một bộ sản phẩm với giá 83 USD hoặc 115 USD và phải có người giới thiệu.

Theo anh B., vợ chồng anh được tham gia chuyến "du lịch" cùng Herbalife tại Đồ Sơn (Hải Phòng) sau khi đóng 350.000 đồng/người. Theo lịch, 7h họ có mặt tại số 1 phố Yersin, Hà Nội.

Không chỉ có vợ chồng anh B., rất nhiều người tham gia chuyến “du lịch” này mà hầu hết là sinh viên và cán bộ, doanh nghiệp... Theo kế hoạch, chương trình sẽ có hai buổi hội thảo, vui chơi như lửa trại, thăm Casino... Tuy nhiên, Ban tổ chức đã không bố trí một số chương trình theo đúng kế hoạch.

Trong các buổi hội thảo, một số người tự xưng là cấp trên của Herbalife tại Việt Nam đã quảng cáo về các sản phẩm này có vai trò dinh dưỡng bổ sung như: Thải độc tố, tăng cường sức khỏe, điều chỉnh trọng lượng...

Liên quan đến hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng dưới hình thức bán hàng đa cấp, ngày 16/12 vừa qua, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã tổ chức cuộc hội thảo với chủ đề "Thực phẩm chức năng - một số vấn đề trong công tác quản lý". Tại hội thảo này, vấn đề đáng quan tâm nhất là việc quảng cáo, thổi phồng quá mức tác dụng của thực phẩm chức năng làm cho người tiêu dùng nhầm tưởng đó là thần dược.

Bộ Thương mại cũng đã tổ chức một hội nghị để lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định về giám sát bán hàng đa cấp từ phía các doanh nghiệp, các nhà phân phối, nhà quản lý.

Họ cũng khuếch trương cho sản phẩm bằng những thông tin rất hấp dẫn như, ra đời tại Mỹ năm 1980 thì năm 1985 đã là sản phẩm cung cấp thường xuyên cho các phi công của NASA; hàng ngày có 45 triệu người sử dụng loại thực phẩm này và hiện đã có mặt ở thị trường 60 nước trên thế giới...

Nhưng thông tin hấp dẫn nhất là nếu tham gia vào mạng lưới phân phối Herbalife và phát triển mạng tốt thì một người sẽ có mức thu nhập "tỷ phú". Đây chính là điểm mấu chốt để thu hút số người tham gia đông đảo. Mất hai buổi ngồi nghe thuyết trình, anh B. rất bực mình vì đã lãng phí khoảng thời gian đáng lẽ phải được nghỉ ngơi. Anh thì đã vậy, nhưng còn những sinh viên kia, họ sẽ được gì nếu bị cuốn vào "cơn sốt" này?

Cách đây khoảng hai tháng, chúng tôi có mặt tại một buổi hội nghị các nhà phân phối Herbalife ở  khách sạn Thắng Lợi (Hà Nội). Tại đây, các nhà phân phối "cấp cao" nói về bí quyết kinh doanh, về những phần thưởng mà Herbalife tặng khi có hiệu quả cao trong kinh doanh. Một nhà phân phối cũng giới thiệu chúng tôi đến học để gia nhập mạng vào các chiều thứ 7 và tối thứ 4 hàng tuần.

Những cuộc "hội thảo" tương tự như thế này đã thu hút hàng trăm người già có, trẻ có, đủ các thành phần với mộng làm giàu từ một hình thức kinh doanh mới. Với hình thức tổ chức hội thảo ở những địa điểm khác nhau, với cách quảng cáo và phân phối sản phẩm, có thể nhận thấy, Herbalife chính là sự kết hợp sáng tạo kiểu kinh doanh của Sinh Lợi và Vision tại Việt Nam.

Những cuộc "hội thảo"  với hình thức kết hợp "ba trong một", vừa thu được những món lợi nhuận từ chi phí tổ chức "tham quan, du lịch" vừa tranh thủ quảng cáo, thổi phồng chức năng và lôi kéo hàng trăm người, trong đó có cả những sinh viên, viên chức, thậm chí có người bỏ cả học hành lao vào giấc mơ làm triệu phú, tỷ phú

Việt Hà - Xuân Luận
.
.
.