Hậu vụ “du khách Việt bỏ trốn”: Doanh nghiệp vừa và nhỏ “liêu xiêu”

Thứ Bảy, 05/01/2019, 08:20
Vụ việc 152 du khách Việt bỏ trốn khiến Đài Loan dừng chính sách ưu đãi trong cấp thị thực cho người Việt đi du lịch đang tiếp tục để lại nhiều hệ lụy. Không chỉ tác động xấu đến hình ảnh du lịch Việt Nam, hậu quả vụ việc đang tác động trực tiếp lên nhiều đơn vị lữ hành, đặc biệt là lữ hành vừa và nhỏ.


Đại diện của Công ty Vietrantour, một trong số các đơn vị lữ hành khai thác thị trường du lịch Đài Loan cho hay: Visa Quan Hồng là hình thức Tổng cục Du lịch Đài Loan khuyến khích khách du lịch một số nước Đông Nam Á đến Đài Loan. Theo đó, chỉ cần đăng ký online là sẽ được cấp thị thực tạm thời. Việc này rất thuận lợi cho khách du lịch, bởi lẽ, nếu là trước đây, chúng ta phải mất thời gian làm thủ tục và mất 50 USD cho phí visa, từ ngày có visa Quan Hồng, khách Việt đi du lịch Đài Loan tăng đột biến.

Sau khi có sự việc 152 du khách Việt bỏ trốn, Đài Loan dừng cấp visa Quan Hồng khiến hoạt động của đơn vị chịu ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là tâm lý của khách. Số khách giảm đáng kể. Khi có vấn đề xảy ra, nhiều khách đi du lịch Đài Loan e ngại bị kiểm tra ngặt nghèo từ cửa khẩu. Khi không được miễn thị thực, giá tour sẽ tăng lên ít nhất 1 triệu đồng.

Thủ tục đi du lịch Đài Loan sẽ rất phức tạp, ngoài bảo hiểm, hợp đồng, khách phải chứng minh thực lực về tài chính. Nếu khách không đi làm ở một công ty, đơn vị, tổ chức nào thì không có bảo  hiểm, mặc dù có thể họ có nhiều tiền.

Cũng theo đại diện của Vietrantour, hiện nay Cục Du lịch Đài Loan không cấp visa Quan Hồng cho khách thông thường, mà chỉ có khách theo đoàn, đi du lịch theo diện hội thảo, thưởng công ty. Các công ty được miễn phải có uy tín. Các công ty nhỏ cũng bị hạn chế. Chưa kể, dịp Tết âm lịch đang đến rất gần.

Dịp này, rất ít công ty lớn tổ chức cho cán bộ, công nhân viên đi du lịch tập thể. Khách đi du lịch Đài Loan thường là gia đình hoặc khách lẻ. Khi  khó khăn về thủ tục, giá tour tăng, nhiều khách đã chọn đi tuyến khác mà họ cho là thuận lợi hơn…

Sau sự cố 152 du khách Việt bỏ trốn tại Đài Loan, các đơn vị lữ hành buộc phải “siết” hồ sơ của khách.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty TNHH Du lịch  và sự kiện Camelia Việt Nam (trụ sở chính tại Ngọc Hà, Hà Nội) cho biết: Mặc dù công ty chưa khai thác các tuyến du lịch Đài Loan, không chịu ảnh hưởng trực tiếp nhưng vụ việc nói trên đang tác động xấu đến hoạt động của các công ty du lịch vừa và nhỏ. Bởi lẽ, chính sách cấp thị thực (visa) bị thắt chặt không chỉ với thị trường du lịch Đài Loan, mà nhiều quốc gia khác cũng cảnh giác, duyệt hồ sơ gắt gao hơn.

Với khách đoàn, nếu là đoàn của công ty lớn hay các tổ chức có uy tín, thủ tục dễ hơn vì có sự đảm bảo nhất định, thủ tục bảo lãnh dễ được chấp nhận. Nhưng với các công ty nhỏ tổ chức đi du lịch tập thể cũng rất khó, phải đặt cọc tiền cho các nhân viên. Đây là khoản tiền rất lớn và phải về nước mới được nhận lại.

Để phòng ngừa, ngăn chặn các hình thức lợi dụng du lịch để đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép, Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp, địa phương thực hiện kiểm tra, rà soát các đối tượng khách trước khi cung cấp dịch vụ, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin, tuyên truyền cho khách về hậu quả của xuất cảnh, cư trú, lao động bất hợp pháp trong quá trình du lịch ở nước ngoài. Cùng với việc ký kết hợp đồng, các đơn vị lữ hành phải có biện pháp quản lý chặt chẽ đoàn trong quá trình tổ chức tour…

Về vấn đề này, đại diện của Vietrantour cho hay, các biện pháp phòng ngừa các đối tượng lợi dụng du lịch đi lao động trái phép đã được đơn vị trang bị khá kỹ cho đội ngũ nhân viên bán hàng cũng như quản lý tour. Đối với khách hàng đi du lịch có visa thông thường, visa Quan Hồng hay online, Vietrantour luôn quán triệt kiểm tra hồ sơ kỹ càng. Các nhân viên bán hàng đều được trang bị những kỹ năng nhất định trong chắt lọc hồ sơ, giấy tờ liên quan đến hợp đồng lao động, xuất nhập cảnh.

Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng cho hay, trước mắt, Saigontourist tiến hành xin visa Đài Loan cho du khách bằng hình thức truyền thống (visa dán lên hộ chiếu) áp dụng cho khách phổ thông; hoặc hình thức visa điện tử tiên tiến dành cho những du khách đã có visa đi Mỹ, Canada, Anh, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc còn hạn hoặc hết hạn trong vòng 10 năm.

Khâu tư vấn thủ tục đến khi tiếp nhận hồ sơ xin visa, đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm tại các bộ phận liên quan của Lữ hành Saigontourist phải phối hợp để thẩm định, sàng lọc hồ sơ một cách cẩn thận...

Ngọc Nguyễn
.
.
.