Hạt nhựa "hoá"… phụ tùng ôtô

Thứ Ba, 05/06/2007, 07:32

Để nhập được lô phụ tùng ôtô từ Hàn Quốc về Việt Nam, Cao Thế Hùng đã cho đóng lẫn hạt nhựa Polyethylene HDPE với các phụ tùng ôtô vào 4 container, rồi thuê Công ty TNHH Hà Văn H.P có địa chỉ ở 279 Nguyễn Văn Linh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng nhập ủy thác.

16h ngày 1/6, tổ công tác của Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV  phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an TP Hà Nội và Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan đã kiểm tra, bắt quả tang Cao Thế Hùng, 40 tuổi, HKTT tại xã Tiền Châu, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Cao Giang chuyên kinh doanh, sửa chữa ôtô đang tháo dỡ lô hàng gồm một số phụ tùng, máy tổng thành ôtô đã qua sử dụng, không có giấy tờ trong 4 container.

Địa điểm tháo dỡ hàng là sân của Công ty TNHH Thương mại Trường Biện, ở xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Cho đến trưa ngày 3/6, các cơ quan chức năng mới kiểm đếm xong toàn bộ số hàng trong các container nói trên, bao gồm 331 bao hạt nhựa Polyethylene HDPE; 24 máy tổng thành ôtô; 4 chiếc cầu trước xe tải; 5 chiếc cầu sau xe tải; 15 hộp số đã qua sử dụng.

Đấy là chưa kể trong quá trình tháo dỡ, khi chưa bị lực lượng Công an bắt quả tang, Cao Thế Hùng đã bán được 5 máy tổng thành, 4 két nước của ôtô. Toàn bộ số hàng này trị giá 60.000 USD.

Theo lời khai ban đầu của Cao Thế Hùng, anh ta đã mua số hàng nói trên của một doanh nghiệp tại Hàn Quốc (nhưng không rõ địa chỉ).

Vì biết, theo quy định, mặt hàng phụ tùng ôtô đã qua sử dụng không được nhập khẩu về Việt Nam nên Hùng đã cho đóng lẫn hạt nhựa Polyethylene HDPE với các phụ tùng nói trên vào 4 container, rồi thuê doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu là Công ty TNHH Hà Văn H.P có địa chỉ ở 279 Nguyễn Văn Linh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng nhập ủy thác với phí ủy thác là 3,2 triệu đồng Việt Nam/container. Khi thuê, Hùng cũng chỉ nói mặt hàng là hạt nhựa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì trong tờ khai hàng hoá nhập khẩu số 711/NK/KD/HD của Công ty TNHH Hà Văn H.P đăng ký vào ngày 29/5/2007 do Chi cục phó Chi cục Hải quan Hải Dương thuộc Cục Hải quan Hải Phòng Đinh Văn Hưởng ký cũng ghi rõ lô hàng là 74 tấn hạt nhựa Polyethylene HDPE dạng nguyên sinh, dùng để sản xuất dây cáp, mới 100% do Hàn Quốc sản xuất.

Lô hàng hạt nhựa nói trên là mặt hàng được thông quan theo nội dung khai báo của người khai hải quan, như vậy, theo quy định của Luật Hải quan: "Lô hàng được miễn kiểm tra thực tế hàng hóa thì doanh nghiệp (chủ lô hàng) phải chịu trách nhiệm về lợi dụng hàng hóa".

Hiện nay, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, xem xét xử lý đối tượng Cao Thế Hùng và những người có liên quan theo quy định của pháp luật

T.H.
.
.
.