Hàng trăm người khốn đốn vì “nữ quái” lừa đảo online

Thứ Tư, 10/06/2009, 15:15
Dưới những cái tên khá mỹ miều như: Võ Thanh Tâm, Nguyễn Châu Ngọc Linh, Trần Thị Bạch Quyên… nữ đối tượng này đã giả danh cán bộ Nhà nước lừa đảo hàng trăm người dưới hình thức bán hàng qua mạng…
>> Tự gửi tiền vào tài khoản cho... thủ phạm / Đang án treo vẫn đi lừa đảo

Sau khi tiếp nhận hàng loạt đơn thư tố cáo, Báo CAND đã chuyển những nội dung trên đến Công an tỉnh Vĩnh Long. Và sau nhiều ngày "thay hình đổi dạng" "hành tẩu" trên mạng để gây án, đối tượng lừa đảo này đã bị cơ quan Công an bắt giữ.

Sáng 7/6, anh Bùi Mạnh Cường, hiện trú tại số nhà 224 - Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã tìm đến Báo CAND trình báo: Cuối tháng 12/2008, sau khi lên mạng rao "cần nhập điện thoại", anh Cường nhận được điện thoại của một phụ nữ tự xưng là Võ Thanh Tâm. Đối tượng tự giới thiệu hiện đang có một lô hàng điện thoại Nokia 1110I và 1200 hàng công ty đang cần thanh lý gấp. Chị ta cho biết mình  cần thanh lý lô hàng trên vì chuẩn bị đi công tác xa.

Điều đáng chú ý là đối tượng này đã đưa ra mức giá khá rẻ, khiến cho anh Cường quyết tâm mua số điện thoại trên. Sau vài lần điện thoại qua lại, đối tượng đã chuyển cho anh Cường số tài khoản và yêu cầu chuyển trước số tiền 20-30% trị giá lô hàng điện thoại vào đó để nhận hàng. Lúc đầu chị ta yêu cầu anh Cường chuyển trước 5 triệu.

Nhiều nạn nhân tiếp tục đến Báo CAND trình báo. Ảnh: Trần Huy.

Tuy nhiên, do đã có thâm niên lừa đảo, đối tượng này rất cao thủ trong việc sử dụng thủ đoạn lừa. Chính vì vậy chỉ 15 phút sau, chị ta đã điện thoại lại cho anh Cường và cho biết không thích con số 5 nên đề nghị anh Cường chỉ cần chuyển trước 4 triệu đồng là được.

Sau cú điện thoại trên, anh Cường "đã tin lại càng tin hơn" nên vội vàng ra ngay ngân hàng chuyển vào số tài khoản "711A900413784 Ngân hàng Công thương Việt Nam" 4 triệu đồng. Gửi tiền xong, khoảng 15 phút sau anh Cường đã nhận được điện thoại của đối tượng cho biết đã nhận được tiền và hẹn sáng hôm sau sẽ chuyển lô điện thoại nói trên cho anh.

Tuy nhiên, ngày hôm sau chờ mãi, anh Cường không thấy lô hàng điện thoại nói trên đâu. Điện thoại vào số máy vẫn thường liên lạc với đối tượng thì không liên lạc được. Đến lúc này anh mới biết mình đã sập bẫy đối tượng lừa trên mạng.

Cũng cần nhắc lại rằng ngay từ đầu năm 2009, Báo CAND đã liên tục có bài điều tra về tình trạng một đối tượng tự xưng là Võ Thanh Tâm chuyên lên mạng để lừa đảo bán điện thoại qua mạng. Một trong những vụ việc xảy ra gần đây nhất là vào đầu tháng 5. Ngay sau khi tiếp nhận hàng loạt đơn thư tố cáo trên, Báo CAND đã chuyển toàn bộ nội dung vụ việc đến Công an Vĩnh Long để điều tra, làm rõ.

Sáng 7/6, phóng viên Báo CAND đã liên hệ với Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh Vĩnh Long và được cho biết: Liên quan đến vụ việc này, ngày 3/6, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long đã bắt khẩn cấp Võ Thị Vi Anh, 24 tuổi, trú tại số 1A, đường 19-8, phường 1, TP Vĩnh Long về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với hình thức bán hàng qua mạng Internet. 

Khi khám xét nơi ở của Võ Thị Vi Anh, cơ quan điều tra đã thu giữ được 2 điện thoại di động, nhiều giấy tờ nộp tiền, rút tiền tại các ngân hàng VP Bank, VietcomBank…

Được biết đối tượng lừa đảo Võ Thị Vi Anh đã sử dụng các tên như: Võ Thanh Tâm, Nguyễn Châu Ngọc Linh, Trần Thị Bạch Quyên… với tài khoản ATM đăng ký tại các ngân hàng như: Ngân hàng Công thương, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển… và luôn tự giới thiệu là kế toán, giáo viên đang làm việc tại Bộ Quốc phòng để tiến hành lừa đảo.

Theo cán bộ điều tra, thụ lý vụ án trên thì qua xác minh ban đầu số bị hại do Võ Thị Vi Anh lừa đảo lên đến 300 người. Hầu hết số nạn nhân đều tập trung tại khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc với số tiền chiếm đoạt rất lớn. Cụ thể chỉ mới qua xác minh tại một tài khoản ở ngân hàng đã xác định được số tiền đối tượng giao dịch lên đến hơn 500 triệu đồng.

Hiện tại vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ, Công an tỉnh Vĩnh Long đề nghị những ai là bị hại của đối tượng lừa đảo Võ Thị Vi Anh liên hệ với Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV - Công an tỉnh Vĩnh Long, địa chỉ số 1/3B, Nguyễn Trung Trực, phường 8, TP Vĩnh Long. Điện thoại 0703.866253; Fax: 0703.878152 (gặp cán bộ thụ lý là đồng chí Nguyễn Thái Tuân, Đội phó Đội 6, điện thoại 0918235789)

Xuân Luận - Trần Huy
.
.
.