Hàng nước ngoài gian lận giấy chứng nhận xuất xứ Việt Nam

Thứ Bảy, 07/05/2011, 17:58
Mới đây, Bộ Công Thương vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc một số hàng hóa nước ngoài có hành vi gian lận thương mại qua giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) và việc chuyển tải bất hợp pháp hàng hoá qua Việt Nam.

Nguyên nhân do thời gian vừa qua, hải quan một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc và Cơ quan chống gian lận thương mại của EU (OLAF) cũng có nghi vấn về một số trường hợp hàng hoá được vận chuyển từ nước thứ ba sang Việt Nam, sau đó dán nhãn sản xuất tại Việt Nam để xin C/O xuất sang nước khác.

Trước đó Cục Quản lý cạnh tranh cũng đã cảnh báo việc hàng hóa nước ngoài tìm cách lấy xuất xứ Việt Nam để tránh thuế. Việc làm này có thể dẫn đến hậu quả các mặt hàng cùng chủng loại có xuất xứ Việt Nam cũng sẽ bị liệt vào danh sách bị đánh thuế chống bán phá giá.

Bởi vậy, Bộ Công Thương đã đề xuất tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ một số mặt hàng trọng điểm, xây dựng danh mục thị trường có nguy cơ gian lận, doanh nghiệp thuộc diện nghi vấn để áp dụng chế độ cấp C/O chặt chẽ; cơ quan hải quan tiến hành kiểm tra và giám sát chặt những doanh nghiệp tạm nhập song tự tái xuất các lô hàng hàng tương tự… để hạn chế tình trạng trên

V.H.
.
.
.