Hàng hóa Tết rục rịch tăng giá, sức mua dự kiến không cao

Thứ Hai, 23/12/2013, 15:49
Dù cơ quan chức năng khẳng định đã tiến hành dự trữ hàng hóa đủ cho Tết, nhưng theo quy luật, tại thời điểm này, hàng hóa đã rục rịch tăng giá. Có hai nguyên nhân: cầu hàng hóa vào dịp này bắt đầu tăng do thương nhân tích trữ và việc tăng giá do tâm lý.

Thống kê cho thấy trên phạm vi cả nước, nhiều mặt hàng đã tăng giá ở mức 5%. Tuy nhiên, dự kiến Tết năm nay sức mua yếu hơn do kinh tế khó khăn, cộng với sự chuẩn bị nên khó xảy ra sốt giá. Mối lo còn lại chỉ là vấn đề thời tiết diễn biến cực đoan sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm và rau xanh.

Mặc dù qua trao đổi với chúng tôi, nhiều tiểu thương đều cho biết tình hình tiêu thụ hàng hóa ảm đạm hơn nhiều so với năm ngoái, nhưng giá vẫn cứ tăng. Tại thời điểm này, giá tăng thường ở mức “thăm dò” và theo quy luật, tức dao động nhẹ trong khoảng 5%. Thống kê của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) trong 15 ngày đầu tháng 12 cũng cho thấy những kết quả tương tự. Đối với giá thực phẩm như thịt lợn, thịt gà, giá tăng khoảng 4.000 – 5.000 đồng/kg. Ví dụ thịt lợn hơi ở miền Bắc hiện có giá khoảng 43.000 - 47.000 đồng/kg, tăng 4.000 đồng/kg.

Dự kiến sức mua Tết năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái.

Ở miền Nam, giá tăng thấp hơn, khoảng 1.000 đồng/kg và giá bán phổ biến từ 40.000 - 47.000 đồng/kg. Thịt gà ta làm sẵn cũng tăng khoảng 5.000 đồng/kg, hiện giá phổ biến khoảng 130.000 - 135.000 đồng/kg. Gà công nghiệp làm sẵn ở mức 65.000 - 70.000 đồng/kg. Đối với các loại rau, củ, quả, giá vẫn khá ổn định: Bắp cải 13.000 - 16.000 đồng/kg, khoai tây 16.000 - 20.000 đồng/kg; cà chua 16.000 - 20.000 đồng/kg. Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội cho thấy giá lương thực, thực phẩm chưa có biến động đáng kể, ngoại trừ rau xanh đắt lên do thời tiết giá rét. Nguồn cung các sản phẩm này cũng khá dồi dào. Tại các chợ ngoại thành, giá thịt lợn bán lẻ vẫn giữ ở 80.000 – 90.000 đồng/kg khoảng vài tháng nay.

Tại cuộc họp bàn về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán do Sở Công thương Hà Nội tổ chức vào ngày 20/12 vừa qua, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trên địa bàn thành phố đều khẳng định, các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết đã được dự trữ đảm bảo về số lượng, chất lượng. Nhận định chung nguồn hàng năm nay dồi dào, nhu cầu cũng khó có khả năng tăng đột biến, do vậy không lo ngại sốt giá. Đặc biệt với thực phẩm chế biến, bánh kẹo, rượu bia… do các doanh nghiệp đều đã có tính toán kỹ lượng tiêu thụ, nên nhóm hàng này sẽ không lo ngại nguồn cung.

Sở Công thương Hà Nội cũng dự kiến nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng từ 15 – 18%, thấp hơn so với mức dự đoán của năm ngoái, dù kỳ nghỉ Tết kéo dài hơn, do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và thu nhập của người dân còn eo hẹp.

Về gạo, đại diện của Tổng Công ty Lương thực miền Bắc khẳng định “bất cứ thời điểm nào cũng có thể cung ứng khoảng 3.000 tấn gạo cho thị trường”, nên không lo ngại thiếu gạo. Được biết, vào dịp Tết này, tổng công ty sẽ bổ sung 1.000 tấn gạo ngon phục vụ nhân dân và hiện đang dự trữ một khối lượng lớn gạo thường ở kho cảng Hải Phòng, có thể đưa về Hà Nội bất kỳ lúc nào. Về thịt, rau xanh, các đơn vị cung ứng thực phẩm khẳng định vẫn cung ứng hàng đầy đủ với giá ổn định.

Tuy nhiên, thị trường Tết vẫn tiềm ẩn những yếu tố không ổn định, đặc biệt là rau xanh và thực phẩm tươi sống, do nguồn cung sẽ phụ thuộc lớn vào thời tiết. Ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) lo ngại khi thời tiết lạnh, nguồn rau xanh sẽ rất khan hiếm.

Ông này cho biết mặc dù đã ký hợp đồng với các nhà cung cấp, nhưng nếu thời tiết không thuận lợi thì sẽ không đảm bảo được lượng rau bán ra. Đây cũng là mối lo của nhiều đơn vị cung ứng khác. Mối lo này xuất phát từ những biến động thời tiết bất thường vừa qua, khi trời bắt đầu rét đậm, xuất hiện băng tuyết ở một số tỉnh vùng cao – cũng là một trong những nguồn cung cấp rau xanh cho Thủ đô.

Với các HTX rau ở ngoại thành Hà Nội, thời tiết này chưa phải mối đe dọa lớn cho sinh trưởng của rau, bởi mới rét ngắn ngày và chỉ vào sáng sớm và đêm khuya, ban ngày vẫn có nắng. Tuy nhiên, mối lo vẫn còn khi các hiện tượng thời tiết đang ngày một cực đoan hơn. Nếu xuất hiện rét đậm, rét hại kéo dài, chắc chắn thực phẩm, rau xanh sẽ tăng giá trong dịp Tết

N. Phương
.
.
.