Hàng chục triệu người sẽ được hưởng lợi từ đề án chuyển mạng giữ nguyên số

Thứ Tư, 15/10/2014, 15:13
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son vừa ký Quyết định số 1178 /QĐ-BTTTT phê duyệt Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam, sẽ chính thức triển khai từ 1/1/2017.

Quyết định này được xem là bước đi phù hợp với xu thế thế giới, thúc đẩy sự phát triển ổn định, bền vững của thị trường viễn thông; đồng thời mang lại những lợi ích thiết thực cho hàng chục triệu người dùng di động trên cả nước khi có thể thoải mái lựa chọn doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ, mà vẫn giữ nguyên số thuê bao.

Theo bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), mục đích lớn nhất của việc triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao, là nhằm cung cấp cho các thuê bao thông tin di động mặt đất khả năng lựa chọn theo nhu cầu DN cung cấp dịch vụ, trong khi vẫn giữ nguyên số thuê bao; nâng cao tính cạnh tranh cũng như hiệu quả sử dụng tài nguyên viễn thông. Do đó, việc cung cấp dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao, sẽ được triển khai đối với tất cả các DN cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất trên phạm vi cả nước.

Theo lộ trình triển khai kế hoạch, Trung tâm chuyển mạng quốc gia đặt tại Cục Viễn thông sẽ được đầu tư nâng cấp hệ thống mạng lưới và xây dựng các hệ thống thiết bị tại DN viễn thông kết nối với Trung tâm chuyển mạng quốc gia, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6/2015. Việc cung cấp thử nghiệm dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao, có thời gian thử nghiệm kéo dài ít nhất 6 tháng, hoàn thành trước ngày 30/6/2016. Thời gian chính thức để cung cấp dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao sẽ bắt đầu từ 1/1/2017.

Với tư cách là cơ quan trực tiếp quản lý, Cục Viễn thông sẽ có trách nhiệm đầu tư, thiết lập và đưa vào khai thác Trung tâm chuyển mạng quốc gia, bao gồm hệ thống xử lý chuyển mạng trung tâm và cơ sở dữ liệu về thuê bao chuyển mạng; xây dựng và trình Bộ TT&TT ban hành Thông tư quy định về dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan khác; chỉ đạo, hướng dẫn DN viễn thông xây dựng kế hoạch và triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao.

Cũng theo phân tích của bà Lê Thị Ngọc Mơ, thời gian đầu khi mới đưa ra đề án này, nhiều DN viễn thông tỏ ra chần chừ, bởi không muốn phải đầu tư thêm một số tiền mà không sinh ra thuê bao mới và lo ngại sẽ có sự xáo trộn thị trường. Tuy nhiên, Bộ TT&TT xác định chuyển mạng giữ nguyên số là một dịch vụ không nhằm mục tiêu tăng doanh thu, lợi nhuận của DN, mà đích hướng tới của nó là vì quyền lợi của hàng chục triệu người dùng di động cả nước. Việc chuyển mạng giữ số sẽ khiến các DN di động phải nỗ lực hơn trong việc cạnh tranh, nhằm thu hút khách hàng, trên cơ sở lợi thế về chất lượng dịch vụ, giá cước. Về phía người dùng, họ sẽ được giảm chi phí khi chuyển mạng phải thay đổi số điện thoại và chấm dứt việc mất liên hệ khách hàng do thay đổi số điện thoại mới.

Ngoài ra, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn DN di động trên cơ sở chất lượng, dịch vụ mà không sợ mất số điện thoại hiện có. Và theo kinh nghiệm các nước đã triển khai dịch vụ này, thì không có sự xáo trộn số thuê bao chuyển mạng từ mạng lớn sang nhỏ, thậm chí số lượng thuê bao chuyển mạng còn nhỏ hơn, khi không áp dụng chuyển mạng giữ nguyên số. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 70 quốc gia cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số. Trong đó, các quốc gia đi đầu cho xu hướng này vẫn là các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Australia,Thụy Điển

Huyền Thanh
.
.
.