Hàng Việt khó tăng thị phần trên thị trường bán lẻ

Thứ Năm, 14/11/2013, 08:20
Giải pháp quan trọng hàng đầu để tăng cường tiêu thụ hàng Việt là thực hiện liên kết giữa nhà bán hàng và nhà sản xuất lại khá lỏng lẻo, làm giảm hiệu quả của chương trình.

Tại buổi tọa đàm “Thị trường bán lẻ Việt Nam, cơ hội và thách thức” do Báo Công Thương tổ chức tại Hà Nội ngày 13/11, ông Trần Nguyên Năm, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết: Các doanh nghiệp (DN) bán lẻ trong nước đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tiêu thụ hàng Việt.

Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã thành công nhất định, thể hiện ở doanh thu, số lượng DN tham gia chương trình này, thông qua hội chợ chuyên về hàng Việt. Nhưng bên cạnh đó, giải pháp quan trọng hàng đầu để tăng cường tiêu thụ hàng Việt là thực hiện liên kết giữa nhà bán hàng và nhà sản xuất lại khá lỏng lẻo, làm giảm hiệu quả của chương trình.

Cũng theo phân tích của ông Trần Nguyên Năm, từ trước khi gia nhập WTO và sau khi gia nhập, các DN bán lẻ Việt Nam đã và đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, do tập quán sản xuất của người Việt Nam ở quy mô nhỏ lẻ, manh mún nên quy trình liên kết giữa nhà sản xuất và người bán hàng đến tay người tiêu dùng đã qua nhiều khâu, nhiều tầng lớp, dẫn đến giá cả, chi phí lên cao. Giá đến tay người tiêu dùng chưa đạt được như mong muốn

Huyền Thanh
.
.
.