Hải quan đảm bảo thông quan trong làn sóng COVID-19 lần thứ 4

Chủ Nhật, 30/05/2021, 00:37
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, lực lượng hải quan tại các tỉnh đang là tâm dịch hay có dịch đều chủ động bố trí cán bộ công chức ở lại làm việc, sinh hoạt tại trụ sở hoặc một số làm việc trực tuyến để vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa thông quan hàng hóa thông suốt cho cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thái Bình Vũ Ngọc Toàn cho biết, gần 1 tháng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là sau khi tỉnh Thái Bình thực hiện giãn cách xã hội (ngày 6/5/2021) theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, hoạt động XNK tại Chi cục Hải quan Thái Bình (Cục Hải quan Hải Phòng) vẫn diễn ra thông suốt và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Từ đầu năm đến 27/5, tại Chi cục có khoảng 200 DN làm thủ tục thường xuyên (bao gồm cả DN ở Thái Bình và địa phương khác), trong đó có 170 DN hoạt động theo loại hình gia công, sản xuất hàng XK, chế xuất. Tổng lượng tờ khai hơn 42.000 bộ, với tổng kim ngạch đạt gần 1,7 tỷ USD. Đối với nhiệm vụ thu ngân sách, đến ngày 27/5, Chi cục thu đạt 675,4 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ 2020 và đạt 61,4% chỉ tiêu dự toán cả năm.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Thái Bình.

“Để giải quyết thủ tục của cộng đồng đồng DN, đơn vị tăng cường ứng dụng CNTT, các phương tiện liên quan qua email, điện thoại, mạng xã hội… để giải đáp, tư vấn cho DN trong trường hợp có vướng mắc. Trường hợp bắt buộc phải đến trụ sở để xuất trình hồ sơ, Chi cục bố trí khu vực độc lập và đảm bảo các yêu cầu phòng dịch để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp và công chức… Nhờ sự chủ động các phương án nên công tác phòng, chống dịch ở Chi cục Hải quan Thái Bình được triển khai hiệu quả, việc thông quan hàng hóa diễn ra thông suốt.” ông Vũ Ngọc Toàn nhấn mạnh.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hưng Yên Hoàng Ngọc Nhụy cũng cho biết, từ đầu tháng 5, đơn vụ đã khẩn trương triển khai hàng loạt các biện pháp để thực hiện tốt mục tiêu kép. Đồng thời, chủ động liên lạc, hỗ trợ DN từ xa. Bố trí và chuẩn bị các phương án xử lý nghiệp vụ thông quan dự phòng. Từ đầu năm đến 24/5, Chi cục đã giải quyết thủ tục cho 109.677 tờ khai XNK của 1.336 DN, trong đó có khoảng 500 DN làm thủ tục thường xuyên; tổng kim ngạch đạt 4,6 tỷ USD. Đáng chú ý, thu ngân sách của Chi cục đạt 1.526 tỷ đồng, bằng 45% chỉ tiêu kế hoạch cả năm.

Trước tình hình vụ vải thiều vào đúng cao điểm dịch COVID-19, Hải quan Lạng Sơn đã nhanh chóng chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu chủ động tạo điều kiện tối đa cho hoạt động XNK nông sản, trong đó có vải tươi... Ông Nguyễn Tiến Bộ, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị cho biết, đơn vị tiếp tục tìm mọi giải pháp nhằm tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan của DN. Đồng thời, phối hợp kịp thời với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tạo mọi điều kiện cho DN tham gia hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu.

Lãnh đạo Chi cục Hải quan quản lý Khu Công nghiệp Bắc Giang (Cục Hải quan Bắc Ninh) cho biết, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hoạt động của các DN bị đình trệ, khối lượng công việc tại đơn vị giảm đáng kể. So với trước đây, lưu lượng tờ khai đăng ký qua chi cục khoảng 1.200 tờ khai/ngày, thì nay giảm xuống còn khoảng 30%, tức là 400 tờ khai/ngày.

Trong khi đó, tại Chi cục Hải quan Bắc Ninh, từ 20/5 đến nay, chi cục giải quyết thủ tục cho 2.234 tờ khai, tức là 370 tờ khai/ngày. So với thời điểm trước, số lượng tờ khai qua chi cục giảm khoảng 10%. Hiện có 247 DN tham gia làm thủ tục hải quan qua Chi cục Hải quan Bắc Ninh.

Để cùng DN tháo gỡ khó khăn đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh, cũng như không làm đứt gẫy chuỗi cung ứng hàng hóa, Tổng cục Hải quan giao cục hải quan các tỉnh, thành phố và đơn vị nghiệp vụ trực thuộc cùng với Cục Hải quan Bắc Ninh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó các chi cục hải quan trực thuộc triển khai hướng dẫn người khai hải quan khai, nộp hồ sơ hải quan cho cơ quan Hải quan thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.

Đối với các thủ tục khác thực hiện trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Cán bộ, công chức thực hiện kiểm tra hồ sơ hải quan trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan, giải quyết các thủ tục trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, không tiếp xúc trực tiếp với người khai hải quan. Trong thời gian thực hiện cách ly tập trung, Chi cục Hải quan quản lý các KCN Bắc Giang đề nghị chi cục hải quan nơi lưu giữ hàng hóa hoặc chi cục hải quan cửa khẩu xuất phối hợp thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa. Chi cục Hải quan quản lý các KCN Bắc Giang sử dụng kết quả kiểm tra nhận được từ hệ thống để thực hiện các thủ tục tiếp theo theo quy định.

Để đồng hành cùng DN vượt qua tác động của đại dịch COVID-19, cơ quan Hải quan tại các địa phương đã tiến hành tham vấn, lắng nghe và hỗ trợ các DN trong thực hiện thủ tục hải quan trực tuyến, hạn chế các thủ tục giấy tờ, khuyến khích thanh toán tiền thuế xuất nhập khẩu online 24/7 qua hệ thống ngân hàng…; chủ động cập nhật thông tin về chính sách, pháp luật, thủ tục hải quan gửi trực tiếp đến các hiệp hội, DN; tiến hành khảo sát, đánh giá chi phí tuân thủ hành chính trong lĩnh vực hải quan và đưa ra các biện pháp giúp giảm chi phí tuân thủ cho DN...

Lưu Hiệp
.
.
.