Quanh kế hoạch mở đường bay Cần Thơ – Đà Nẵng (ngược lại):

Hai “anh cả” và doanh nghiệp lữ hành mỏi mòn, Vietnam Airlines chần chừ

Thứ Tư, 01/01/2014, 14:45

 Lãnh đạo “thủ phủ” hai khu vực miền Tây Nam Bộ và Trung Bộ từng có văn bản thống nhất, đề nghị  Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) xem xét mở đường bay mới Đà Nẵng – Cần Thơ do nhận thấy nhu cầu đi lại, giao thương giữa hai địa phương cũng như hai khu vực ngày càng tăng. Tuy nhiên, trò chuyện với PV Báo CAND chiều 25/12/2013, ông Nguyễn Phúc Điền, Trưởng Chi nhánh Vietnam Airlines tại Cần Thơ cho biết đến giờ vẫn chỉ là kế hoạch của tổng công ty; nếu sớm nhất cũng phải đến giữa năm 2014. Đường bay này từng được khảo sát 3 năm qua…

Đánh giá thị trường khách cho đường bay này, lãnh đạo TP Cần Thơ cho biết, trước hết đối với khách du lịch nội vùng, ai cũng biết Cần Thơ là thủ phủ của miền Tây Nam Bộ với số dân gần 20 triệu người. Còn Đà Nẵng là trung tâm miền Trung. Ngoài số dân của TP gần 1 triệu người, Đà Nẵng còn là trung tâm đi/đến của khách trong và nước ngoài, hằng năm thu hút lượng lớn du khách đến tham quan nghỉ dưỡng.

Hơn nữa, cả Đà Nẵng và Cần Thơ, nếu có đường bay này, khách quốc tế, khách nội địa có điều kiện kết hợp tham quan cả miền Trung và miền Tây Nam Bộ trong 1 chuyến tour, đặc biệt rất gần các di sản thế giới nên là sức hút đối với du khách. Đường bay này cũng sẽ đáp ứng nhu cầu của những khách đi trăng mật, muốn khám phá sông nước miền Tây, biển  và các khu nghỉ mát sang trọng của biển miền Trung; khách đi công tác, đặc biệt là nguồn lao động rất lớn và thường xuyên từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ đến làm ăn tại miền Trung và ngược lại; khách thăm thân; khách kinh doanh…

Theo thống kê do các công ty lữ hành tại Đà Nẵng, lượng khách tham quan Cần Thơ và khu vực ĐBSCL tăng rõ rệt theo từng năm. Cụ thể, năm 2009, chỉ 6.120, đến năm 2012 tăng lên 8.100 và năm 2013, con số là 9.500 khách.

Một góc sân bay quốc tế Cần Thơ.

Cũng cần kể thêm, công tác xúc tiến quảng bá du lịch mở đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ đã được hai TP triển khai từ năm 2010 với nhiều hình thức. Qua đó cho thấy các công ty du lịch, các khách sạn, nhà hàng, nhà cung cấp dịch vụ du lịch trên địa bàn hai TP đều mong muốn việc mở đường bay thực hiện càng sớm càng tốt và sẵn sàng hình thành gói sản phẩm du lịch với mức giá hấp dẫn dành cho khách. Về góc độ nhà tổ chức lữ hành, việc mở đường bay sẽ có nhiều thuận lợi trong việc kết nối, khai thác các tour du lịch từ miền Trung đến miền Tây và ngược lại. Du khách tiết kiệm được khoảng 20% chi phí và thời gian so với chương trình đường bộ.

Được biết, đại diện lãnh đạo hai TP Cần Thơ và Đà Nẵng cũng đã có văn bản thống nhất đề xuất Vietnam Airlines sớm đưa đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ vào khai thác trong tháng 12/2013 để phát triển kinh tế và phù hợp với nguyện vọng của DN du lịch, người dân của hai địa phương. Lãnh đạo hai TP Cần Thơ và Đà Nẵng cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị lữ hành hoạt động trên địa bàn hai địa phương tham gia đặt chỗ cố định từ 20 - 25%/chuyến bay từ 2 đầu đường bay; đồng thời tạo mọi điều kiện để đường bay Đà Nẵng – Cần Thơ hoạt động hiệu quả...

Thái Bình
.
.
.