Hà Nội ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài

Thứ Sáu, 26/10/2007, 17:56
Ngày 1/1/2009 là thời điểm WTO yêu cầu Việt Nam mở cửa hoàn toàn cho các hãng bán lẻ quốc tế, rất nhiều hãng lớn sẽ gia nhập thị trường vào năm này. Đây cũng là thách thức với các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.

Sau khi KFC mở thêm cửa hàng thứ tư tại Hà Nội và Metro Cash Carry mở thêm siêu thị thứ hai tại khu Yên Sở, đến lượt Lotteria (chuỗi cửa hàng ăn nhanh lớn của Hàn Quốc) cũng mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội trong quý 3 năm nay.

Sự xuất hiện của hai toà nhà Pacific Place và Opera Business Centre cung cấp thêm khoảng 2.000 m2 diện tích bán lẻ. Mặc dù giá thuê tới hơn 60 USD/m2, nhưng do nằm ở vị trí rất đẹp của thành phố nên hai toà nhà này chủ yếu thu hút các thương hiệu sang trọng, cả hai đều không gặp khó khăn nào trong việc cho thuê.

Theo đánh giá của các nhà đầu tư nước ngoài, sở dĩ thị trường bán lẻ Hà Nội hấp dẫn như vậy bởi đây không chỉ là trung tâm văn hoá chính trị của Việt Nam, mà còn là đầu mối chính về kinh tế tài chính của miền Bắc Việt Nam và tiếp tục đạt mức tăng trưởng GDP cao (11.5% năm 2006).

Trong quý 1 năm 2008 sẽ có thêm khoảng 18.000 m2 diện tích bán lẻ được đưa vào sử dụng do hai dự án Việt Tower và Thái Thịnh Plaza sẽ đi vào hoạt động. Hiện tại hãng bán lẻ Parkson của Malysia đã thuê hết 7 tầng thương mại của Việt Tower.

Tuy nhiên, đây cũng là thách thức với các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam, bởi ngày 1/1/2009 là thời điểm WTO yêu cầu Việt Nam mở cửa hoàn toàn cho các hãng bán lẻ quốc tế. Rất nhiều hãng lớn sẽ gia nhập thị trường vào năm 2009. Vì vậy các doanh nghiệp trong nước chỉ còn hơn một năm để hoàn thiện mô hình kinh doanh và cố gắng chiếm được thị phần lớn

Nguyễn Thiêm
.
.
.