Hà Nội “gỡ vướng” cho DN tại Khu công nghiệp Sài Đồng B

Thứ Sáu, 19/06/2009, 15:44
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng vừa chỉ đạo nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến các doanh nghiệp tại Khu Công nghiệp Sài Đồng B (quận Long Biên, Hà Nội).

Các doanh nghiệp này đang gặp những vướng mắc, khó khăn khác nhau, tựu chung xoay quanh tình hình sản xuất kinh doanh, đất đai tại khu công nghiệp.

Vị trí khu công nghiệp Sài Đồng trên bản đồ Hà Nội.

Phó Chủ tịch Nguyễn Huy Tưởng yêu cầu Ban Quản lý khu công nghiệp và chế xuất chủ trì, phối hợp với các sở, ngành Thành phố và chủ đầu tư Khu công nghiệp Sài Đồng B giải quyết dứt điểm thủ tục thanh lý tài sản của Công ty Ashin Việt Nam theo đúng qui định của pháp luật, đồng thời tập trung giải quyết thủ tục phá sản Công ty Orion Hanel theo quy định (hồ sơ đã chuyển tòa kinh tế, TAND TP Hà Nội).

Về vấn đề Orion Hanel, Tổng Giám đốc Công ty Điện tử Hà Nội (Hanel) Nguyễn Quốc Bình cho hay đây là một liên doanh giữa Công ty Điện Orion (Hàn Quốc) và Hanel, là một trong hơn 20 đơn vị thành viên của Hanel hiện tại. Liên doanh này thực tế đã dừng hoạt động từ tháng 4/2008, nộp đơn xin phá sản bởi đây là động thái cần thiết giúp “công ty mẹ” - Hanel không thua lỗ và tài nguyên đất đai của Thủ đô không ảnh hưởng.

“Sự phá sản của liên doanh này hiện đang chờ quyết định từ tòa án, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Hanel. Đội ngũ lao động của Orion Hanel đã cơ bản được tuyển chọn, bố trí làm việc tại các doanh nghiệp khác” - Tổng Giám đốc Bình cho biết.

Đối với 4 công ty khác tại Khu công nghiệp Sài Đồng B hiện chưa chấp nhận việc điều chỉnh giá thuê đất và tiện ích công cộng theo quy định của UBND TP, ông Tưởng yêu cầu Ban Quản lý khu công nghiệp và chế xuất làm việc với các doanh nghiệp để rõ trách nhiệm, báo cáo Thành phố Hà Nội.

Cùng với đó, BQL cũng được giao nhiệm vụ kiểm tra việc triển khai các dự án đầu tư tại Khu công nghiệp Sài Đồng B, đảm bảo phát triển bền vững và vệ sinh môi trường.

“Hiện Công ty Gas Gia Định và Công ty New Hope đang gây ô nhiễm môi trường, Công ty HimLam cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu xử lý nước thải tập trung tại khu công nghiệp này theo đúng kết luận thanh tra của Bộ KH&ĐT” - lãnh đạo Hà Nội nhận định.

Phó Chủ tịch Thành phố cũng khẳng định, thời gian tới sẽ có giải pháp xây dựng nhà ở xã hội phục vụ công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp của Thủ đô nói chung, Sài Đồng B nói riêng. Việc này hiện giao Ban Quản lý khu công nghiệp và chế xuất cùng Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đồng nghiên cứu.

Khu công nghiệp Sài Đồng B rộng gần 100ha, gồm hơn 78ha phát triển công nghiệp và gần 19ha xây dựng phụ. Các chủ thuê đất phải tuân theo các quy định của Nhà nước Việt Nam về tiếng ồn, ô nhiễm không khí và chất thải

Quỳnh Như
.
.
.