Hà Nội: Sự thật về những lời rao bán chung cư cho người thu nhập thấp

Thứ Sáu, 04/06/2010, 13:53
Thời gian qua xuất hiện những thông tin liên quan đến việc trao đổi, mua bán quyền sử dụng các căn hộ thuộc khu chung cư Ngô Thì Nhậm.Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tòa nhà CT1 Ngô Thì Nhậm là toà nhà chung cư dành cho người thu nhập thấp. Theo quy định thì mọi giao dịch phải được thực hiện theo chính sách của nhà nước.

Phản ánh đến Đường dây nóng Báo CAND, một số người dân cho biết: Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng rao bán công khai các căn hộ thuộc khu nhà chung cư CT1, CT2 - Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông - Hà Nội).Đây là một trong những khu chung cư có vị trí rất đẹp, cao 25 tầng nằm ngay mặt đường Ngô Thì Nhậm nên việc rao bán này đã tạo ra những "cơn sốt" săn lùng căn hộ thu nhập thấp trên thị trường bất động sản.

Chúng tôi đã chủ động liên hệ với T, một "cò" đất thuộc trung tâm môi giới bất động sản trên địa bàn quận Hà Đông. Khi chúng tôi đặt vấn đề mua một căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp ở Hà Đông và rất quan tâm đến thông tin của T đưa ra về căn hộ 130m2, T liền mời chào: "Anh tìm đến địa chỉ của em là chuẩn đấy! Gian phòng trên bao gồm 3 phòng ngủ, 2 phòng vệ sinh… Giá của nó là 18 triệu/m2".

Cũng theo "cò" T, khu chung cư CT1, CT2 đang trong giai đoạn hoàn thiện. Thời điểm giao nhà sẽ là cuối năm 2010. Không chỉ tại các điểm giao dịch bất động sản cố định rao bán chung cư thu nhập thấp, trên nhiều trang web thời gian qua cũng xuất hiện nhan nhản thông tin liên quan đến việc trao đổi, mua bán quyền sử dụng các căn hộ thuộc khu chung cư Ngô Thì Nhậm. Số diện tích nhà rao bán theo đó cũng rất đa dạng từ 71, 113… cho đến 130m2. Khoản tiền chênh lệch dao động từ 60-70 triệu đồng.

Cứ theo như chủ nhân của những lời rao bán "trên trời" này thì họ đang có trong tay đủ các loại căn hộ, giá tiền và có đủ thẩm quyền để muốn bán cho ai cũng được. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tòa nhà CT1 Ngô Thì Nhậm là toà nhà đa năng cao 25 tầng, gồm 1 tầng hầm, hơn 300 căn hộ cùng 3 tầng dịch vụ. Đây là toà nhà chung cư dành cho người thu nhập thấp thuộc dự án khu dân cư Ngô Thì Nhậm - quận Hà Đông. Theo quy định thì toàn bộ giao dịch liên quan đến các căn hộ của tòa nhà đều phải được thực hiện theo cơ chế, chính sách giá bán của Nhà nước quy định về nhà ở cho người có thu nhập thấp. 

Chung cư dành cho người thu nhập thấp ở đường Ngô Thì Nhậm - Hà Đông chưa xây xong đã được rao bán.

Có mặt tại khu vực đường Ngô Thì Nhậm vào ngày 2/6, chúng tôi chứng kiến hình ảnh khu nhà chung cư CT1, CT2 này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Nằm ngay ở mặt đường lớn tại quận Hà Đông nên tại khu vực này luôn nhộn nhịp người qua lại. Xung quanh khu nhà mọc lên không ít các trung tâm, văn phòng môi giới nhà đất. Tại những điểm này, các nhân viên giao dịch không ngần ngại cung cấp các thông tin liên quan đến diện tích phòng, chủ đầu tư, dự kiến thời gian hoàn thành chung cư CT1, CT2 Ngô Thì Nhậm…

Theo quy định của Bộ Xây dựng thì đối tượng được mua, thuê nhà ở thu nhập thấp phải là người chưa có nhà hoặc có nhà nhưng bị nhà nước thu hồi để phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng mà chưa được bồi thường. Ngoài ra các hộ gia đình sở hữu nhà chung cư có diện tích bình quân dưới 5m2 sử dụng mỗi người cũng thuộc đối tượng mua nhà thu nhập thấp…

Cũng liên quan đến vấn đề này đã có quy định rất chặt chẽ: Người mua nhà ở thu nhập thấp chỉ được phép thực hiện giao dịch bán, cho thuê, thuê mua sau khi đã trả hết tiền cho chủ đầu tư và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà trong thời gian tối thiểu 10 năm kể từ thời điểm ký hợp đồng mua nhà. Trong trường hợp đã trả hết tiền mua nhà, nhưng chưa đủ 10 năm kể từ thời điểm ký hợp đồng, chủ sở hữu nhà ở thu nhập thấp chỉ được bán cho cơ quan quản lý nhà ở của địa phương, chủ đầu tư dự án hoặc đối tượng thuộc diện được mua nhà thu nhập thấp.

Rõ ràng những thông tin rao bán nhà thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm - Hà Đông là không chính xác, người dân có nhu cầu cần phải cẩn trọng trước những thông tin trên tránh tình trạng mắc bẫy những cò đất "bán nhà trên mây"

Nhóm phóng viên điều tra
.
.
.