Hà Nội: Nhiều dự án trọng điểm vướng giải phóng mặt bằng

Thứ Tư, 22/06/2011, 15:38
Nan giải nhất vẫn là chuyện đền bù, giải phóng mặt bằng - ông Nguyễn Văn Duẩn, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tây Hồ - một trong những địa bàn đang triển khai nhiều dự án trọng điểm chia sẻ.

Gian nan chuyện giải phóng mặt bằng

Tại địa phương này, những ngày qua gần như toàn bộ các cơ quan chức năng của quận đã được huy động để tập trung vận động người dân chấp hành chủ trương đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án đường dẫn cầu Nhật Tân. Hàng chục cán bộ của các ban, ngành, đoàn thể chia nhau đến tận từng gia đình để vận động.

Xẩm tối, khi có mặt tại UBND quận trong cơn mưa như trút nước, chúng tôi chứng kiến cảnh 2-3 cán bộ vừa đi vận động người dân quay về quần áo ướt sũng nước. Với mức giá đền bù theo quy định của thành phố được nhân thêm hệ số 1,5 - mức cao nhất từ trước đến nay thì mỗi mét vuông ở khu vực phường Phú Thượng (thuộc dự án cầu Nhật Tân) cũng chỉ được đền bù 17,7 triệu đồng. Trong khi đó giá thị trường bên ngoài có khi lên tới 80 - 100 triệu đồng.

Dĩ nhiên theo quy định, đối với những dự án trọng điểm nêu trên người dân bắt buộc phải chấp hành chủ trương của Nhà nước. Thế nhưng, do mức chênh quá lớn nên công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn.

Dự án cầu Nhật Tân vẫn còn nhiều hộ dân chưa được tiến hành giải phóng mặt bằng.

Theo báo cáo của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tây Hồ thì tính đến thời điểm hiện tại, quận Tây Hồ đã bàn giao xong phần diện tích phục vụ cho tuyến chính cầu Nhật Tân. Riêng gói thầu liên quan đến cầu và hai đường dẫn vừa được khởi công trung tuần tháng 5/2011 vừa qua hiện công tác giải phóng mặt bằng vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Thống kê của đơn vị này cho thấy vẫn còn tồn tại 148 hộ dân có đất ở nằm trong dự án chưa được giải quyết.

Một dự án khác nằm trên địa bàn quận Tây Hồ là dự án đường Văn Cao - Hồ Tây. Vướng công tác giải phóng mặt bằng nên dự án trọng điểm này đã nhiều lần lỡ hẹn. Theo báo cáo của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tây Hồ thì hiện dự án này vẫn còn 81 hộ chưa được tiến hành giải phóng mặt bằng. Trong số đó chỉ có 3 hộ hợp tác để điều tra, số còn lại "án binh bất động".

Không có mặt bằng nên hiện công trình chỉ thi công được hạng mục nối đường Hoàng Hoa Thám. Theo dự kiến, phần hạng mục này được hoàn thành vào cuối tháng 6/2011. Liên quan đến tuyến Hoàng Hoa Thám hiện còn hơn 40 phương án (đã phê duyệt rồi) đang chờ để cưỡng chế. Toàn bộ số hộ dân này được tạo điều kiện bồi thường và tạo điều kiện đến nơi tái định cư mới. Với  tình hình hiện tại thì dự án đường Văn Cao - Hồ Tây chưa biết đến bao giờ mới có thể hoàn thành được…

Hà Nội "thúc" tiến độ hàng loạt dự án

Vướng mặt bằng nên không chỉ riêng địa bàn quận Tây Hồ mà hàng loạt dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội đều lâm vào tình trạng chậm tiến độ. Trước tình trạng đó, vừa qua, UBND TP Hà Nội cũng đã có công văn gửi các sở và các đơn vị liên quan yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm.

Trong đó yêu cầu Sở GTVT khẩn trương triển khai và đẩy nhanh tiến độ một số dự án giao thông quan trọng như: dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường 32 (đoạn Cầu Diễn - Nhổn) phải hoàn thành quý II/2011; đường Văn Cao - Hồ Tây, đường Cát Linh - La Thành - Thái Hà-Láng, hoàn thành trong năm 2011. Đẩy nhanh tiến độ triển khai đường vành đai 2 đoạn cầu Nhật Tân - nút Bưởi.

Trong đó ưu tiên lập thiết kế kỹ thuật và triển khai trước các nút giao: Cầu Giấy, Bưởi, Đào Tấn để phục vụ nhu cầu đi lại và hạn chế ùn tắc giao thông trong khu vực… Triển khai lập dự án đầu tư xây dựng ngay các nút giao khác cốt giữa đường vành đai II với các đường: Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng; đường Lê Văn Lương - Láng Hạ; nút giao Láng Hạ - Giảng Võ; Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch…theo hướng kết cấu nhẹ, an toàn để thi công nhanh...

Nhằm đẩy nhanh tiến độ việc triển khai các dự án trọng điểm cấp bách nhằm từng bước giải quyết vấn đề giao thông trên địa bàn thành phố, UBND TP Hà Nội cũng đã chấp thuận về chủ trương cho phép thực hiện một số cơ chế đặc thù trong các khâu: quy hoạch, lập dự án, các thủ tục đầu tư và triển khai thực hiện dự án để các dự án cấp bách về giao thông được triển khai thi công và hoàn thành trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên trên thực tế, vấn đề vướng mắc nhất tại nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố hiện tại vẫn là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Đơn cử như chỉ tính riêng trên địa bàn quận Tây Hồ hiện đang có 58 dự án lớn nhỏ được triển khai. Trong đó có những dự án lớn như đường vành đai 2, cầu Nhật Tân, dự án Tây Hồ Tây, đường Văn Cao - Hồ Tây… Mặc dù chính quyền địa phương, các ngành, các cấp cũng đã có nhiều nỗ lực nhưng vấn đề nan giải nhất của những dự án này vẫn là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Vướng mặt bằng nên nhiều dự án đã nhiều lần trễ hẹn. Và nếu không có những bước đột phá quyết liệt thì rất khó giải quyết được tình trạng này

Nhóm PV pháp luật
.
.
.