Hà Nội: Một giám đốc tư nhân lừa đảo gần 6 tỷ đồng

Thứ Năm, 11/10/2007, 16:10
Tìm được nguồn cung cấp giấy tờ mời và hợp đồng lao động, "giám đốc" Thao móc nối thêm với một số công ty ở Thanh Hóa và Hà Nội để thu gom thêm người đi xuất khẩu lao động theo dạng giấy mời thương mại. Đến khi bị phát hiện, Thao và đồng bọn đã chiếm đoạt tiền của 67 người lao động là 5,988 tỷ đồng.

Ngày 9/10, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã hoàn tất hồ sơ vụ án hình sự và đề nghị Viện KSND TP truy tố Kiều Văn Thao và 6 đối tượng khác về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (gần 6 tỷ đồng của 67 người lao động có nhu cầu đi xuất khẩu Hàn Quốc), gồm: Kiều Văn Thao (28 tuổi), ĐKNKTT ở huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Giám đốc Công ty cổ phần Tổng hợp Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) có trụ sở tại phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa; Kiều Văn Thịnh (26 tuổi) nhân viên Công ty Hưng Thịnh, (em ruột Thao); Tạ Thị Khuyên (57 tuổi) thành viên Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Chuẩn Hà; Hà Quốc Việt (30 tuổi), Trần Văn Chiến (24 tuổi), Lê Thị Tiến (47 tuổi) và Lê Văn Chuẩn (60 tuổi).

Tháng 7/2004, Thao và Thịnh đứng ra thành lập Công ty Hưng Thịnh, do Thao làm Giám đốc, thuê trụ sở ở đường Nguyễn Trãi, phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa. Tuy không có chức năng xuất khẩu lao động nhưng Thao vẫn cho thông báo tuyển người lao động sang Hàn Quốc.

Thao và đồng bọn đã móc nối với một số đối tượng “cò” ở bên ngoài xã hội đứng ra tổ chức nhiều chi nhánh đại diện của Công ty tại một số địa phương như: Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tây, Nam Định để thu gom hồ sơ và tiền của người lao động có nhu cầu xuất khẩu lao động đi Hàn Quốc.

Thao và Thịnh cùng đồng bọn khác đã phân chia từng khâu khép kín để thu tiền, mỗi suất lao động phải đặt cọc với số tiền từ 30 triệu đến 100 triệu đồng/người, có phiếu thu và biên lai, đồng thời cam kết với người lao động sẽ đưa được họ sang Hàn Quốc làm việc lâu dài.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 10/2004 đến 12/2005, Thao đã móc nối với nhiều "cò" ở Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Hà Tây... và đã thu được hàng tỷ đồng của hàng chục người lao động nhưng không đưa được một trường hợp nào xuất khẩu sang Hàn Quốc và bị người lao động thúc ép đòi tiền. Thao đã nghĩ kế tìm cách và hứa với người lao động sẽ đưa sang Hàn Quốc bằng giấy mời thương mại.

Tháng 4/2006, Thao làm quen được với ông Wu Bao Ning (Ngô Bảo Ninh) là người Trung Quốc thường xuyên sang Việt Nam môi giới buôn bán, Thao đã nhờ ông Ninh tìm cách móc nối với một số người có khả năng đưa người lao động mà Thao đã tuyển chọn sang Hàn Quốc qua đường giấy mời thương mại.

Ông Ninh nhận lời và đưa Thao đến Thẩm Dương, Trung Quốc để gặp Phác Thành Lạc (tức Cường), sau khi thỏa thuận giữa Thao và Lạc đã thống nhất: Lạc lo giấy mời của một số công ty Hàn Quốc, mời đích danh người lao động do Thao cử sang để khảo sát thị trường, kiểm tra chất lượng hàng hóa.

Còn Thao hợp lý hóa thủ tục hồ sơ đưa vào Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội xin cấp visa, mỗi trường hợp Thao đồng ý trả cho Phác Thành Lạc 2.000 USD, sau đó Lạc đã móc nối được với Lee Jung Boong (tức Ly) người Hàn Quốc để tìm nguồn làm giấy tờ mời và hợp đồng lao động cho Thao.

Khi có được giấy mời và hợp đồng lao động, Thao lại móc nối thêm với một số công ty cổ phần ở TP Thanh Hóa và ở quận Tây Hồ, Hà Nội để thông báo thu gom thêm người và nộp thêm tiền thông qua các “cò mồi” về phương thức xuất khẩu lao động theo dạng giấy mời thương mại.

Cho đến khi cơ quan điều tra phát hiện thì Thao, Thịnh, Chiến và đồng bọn đã chiếm đoạt tiền của 67 người lao động là 5,988 tỷ đồng, các đối tượng khắc phục hậu quả được hơn 1 tỷ đồng, hiện Thao và đồng bọn còn chiếm đoạt và thụ hưởng cá nhân 4,972 tỷ đồng.

Hành vi phạm tội của Thao và các đồng phạm khác đã bị cơ quan điều tra đề nghị Viện KSND TP truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đào Minh Khoa
.
.
.