Hà Nội: Giá USD thị trường tự do thay đổi từng giờ

Thứ Tư, 28/05/2008, 08:07

Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNNVN nhận định: Nguyên nhân chính đẩy giá USD trên thị trường tự do tăng mạnh vào ngày 27/5 là do nhu cầu mua USD từ một bộ phận dân cư.

Giá USD vượt ngưỡng 17.000 đồng/USD trên thị trường tự do trong ngày hôm qua, 27/5 đã khiến cho thị trường này nóng bỏng hơn bao giờ hết.

Ngay từ sáng sớm, trên phố Hà Trung, được mệnh danh là phố "ngoại tệ" Hà Nội, đã đông nghịt người đến mua USD khiến cho con phố này trở nên tắc nghẽn. Và chính tâm lý đổ xô đi mua USD này đã khiến cho giá USD tăng từng giờ.

Đầu giờ sáng, giá USD niêm yết bán ra của các cửa hàng là 17.200 đồng/USD, cao hơn mức đỉnh 17.100 đồng/USD của ngày hôm qua. Nhưng chỉ khoảng một tiếng sau đó, mức giá đã được nâng lên 17.250 đồng/USD, sau đó là 17.400 đồng/USD và lên đến đỉnh điểm vào buổi trưa khi mức giá đã lên đến 17.600 đồng/USD (bán ra). Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay. Thế nhưng, lượng người đến giao dịch USD vẫn không giảm.

Đến 16h ngày 27/5, có mặt tại Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, chúng tôi cũng khó mà chen lấn được vào dòng người ken chặt như nêm để mua bán USD. Điều đáng ghi nhận là nếu như buổi sáng, lượng người đổ xô đi mua USD thì đến chiều, tình thế lại có vẻ đảo ngược khi dòng người tìm đến thị trường này chủ yếu lại để bán ra.

Ông Trần Hữu Đang, cán bộ Công ty Bảo Tín Minh Châu nhận định, giá USD tăng lên mức 17.730 đồng/USD là mức giá kỷ lục và khó có thể lên cao hơn nữa. Trong một vài ngày tới, giá USD sẽ trở về với mức 16.500 đồng/USD.

Ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNNVN cho biết: Nguyên nhân chính đẩy giá USD trên thị trường tự do tăng mạnh vào ngày 27/5 là do nhu cầu mua USD từ một bộ phận dân cư.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có biện pháp để thị trường ngoại tệ đảm bảo duy trì tỷ giá ở mức ổn định hợp lý, theo sát cung - cầu thực tế trên thị trường này, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế.

Theo tôi, mỗi người đều có những kỳ vọng riêng của mình, tuy nhiên vấn đề quan trọng nhất đối với mỗi người là phải hết sức bình tĩnh

Lệ Thúy
.
.
.