Hà Nội: Cảnh giác với kiểu mua, bán đất ảo

Thứ Tư, 12/11/2008, 10:31
Ngày 7/11, Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã thực hiện lệnh bắt giữ Nguyễn Văn Dũng, 45 tuổi, ở tổ 29, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định bằng việc lừa bán đất của người khác, Dũng đã chiếm đoạt của 9 người với tổng số tiền là 517 triệu đồng.

Có mặt tại Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai với đầy những vết thương tích trên người, ông Lê Xuân Tình, trú tại tập thể sứ cách điện Thanh Trì, một trong 9 nạn nhân của vụ lừa đảo, không giấu được tâm trạng bức xúc.

Qua vài lần gặp gỡ, Dũng nói với ông Tình rằng anh ta có mảnh đất số 18, thuộc tờ bản đồ số 11 với diện tích 483m2, đang rất cần bán với giá khoảng 2 triệu đồng/m2...

Sau đó, ông Tình  mua của Dũng 80m2 đất với giá 1,5 triệu đồng/m2. Ông Tình đã đặt cọc cho Dũng 50 triệu đồng. Việc xây dựng căn nhà cấp 4 đang dở dang thì UBND phường Vĩnh Hưng có quyết định đình chỉ xây dựng vì mảnh đất trên đã nằm trong quy hoạch.

Lúc này, ông Tình yêu cầu Dũng phải hoàn trả số tiền trên vì biết mảnh đất này, Dũng đã bán cho rất nhiều người và ông Tình chỉ là một trong nhiều nạn nhân bị Dũng lừa đảo...

Đến ngày hẹn, ông Tình đến đòi tiền thì gặp ông Trần Đức Chuyển, trú tại tổ 29, phường Vĩnh Hưng, người cũng mua mảnh đất với ông Tình,  đồng thời cũng là người bị lừa với số tiền cao nhất là 120 triệu đồng cũng đến đòi nợ.

Lúc này, Dũng không có ở nhà nên giữa ông Chuyển, Tình và Nguyễn Thị Thủy, 30 tuổi, vợ của Dũng; Nguyễn Thành Chung, 30 tuổi, đều trú tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai và Trần Văn Cường, 28 tuổi, trú tại xã Trung Giã, Sóc Sơn ( Hà Nội) là cháu của Thủy đã xảy ra xô xát.

Vụ việc được Công an quận Hoàng Mai thụ lý và đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 3 đối tượng Thủy, Chung và Cường về hành vi cố ý gây thương tích. Từ  vụ việc này, Đội Điều tra tổng hợp đã  xác minh và xác định, hai mảnh đất mà Dũng giao bán đều không thuộc sở hữu của Dũng.

Trong đó, mảnh đất có diện tích là 483m2 (thuộc thửa đất số 18, tờ bản đồ số 11) là của bà Lê Thị Yêm, còn mảnh đất có diện tích 55m2, thuộc tờ bản đồ số 2 là của chị em bà Dương Thị Thoa và Dương Thị Thúy cũng đều ở phường Vĩnh Hưng. 

Kết quả điều tra cho biết, vào ngày 11/4/2008, Dũng đã ký hợp đồng với bà Lê Thị Yêm, mua của bà này mảnh đất rộng hơn 483m2 (thửa đất số 18, tờ bản đồ số 11) với giá 3 triệu đồng/m2. Bà Yêm đã làm giấy biên nhận tiền đặt cọc đồng thời cả hai bên thống nhất nếu đến ngày 17/4, Dũng không đến trả số tiền còn lại, thì toàn bộ số tiền 40 triệu đồng đặt cọc sẽ bị mất.

Trên thực tế, trước khi ký hợp đồng mua đất với bà Yêm, Dũng đã tự ý bán mảnh đất của bà này cho những người có nhu cầu. Việc Dũng ký hợp đồng mua đất thực ra là để có được tờ bản đồ pho tô  toàn bộ giấy tờ của thửa đất mà bà Yêm đang là chủ sử dụng...

Bởi vậy, khi đến hẹn kết thúc hợp đồng, Dũng cũng không đến trả tiền như đã hứa và hắn đã mua đất với giá 3 triệu đồng nhưng lại chỉ bán với giá 1,5 triệu đồng. Với bộ giấy tờ phôtô vô giá trị đó, bằng tài dẻo mép, Dũng đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo.

Cá biệt có trường hợp, cả hai vợ chồng đều trở thành nạn nhân của Dũng. Đó là trường hợp của ông Vũ Minh Sơn và bà Nguyễn Thị Hằng, đều trú tại Hà Nội. Trước đó, ông Sơn đã bị Dũng lừa bán cho mảnh đất thuộc quyền sở hữu của bà Yêm.

Sau đó, qua môi giới, Dũng đã bán cho bà Hằng mảnh đất 55m2 của hai chị em chị Thúy và Thoa, chiếm đoạt của hai vợ chồng này hơn 100 triệu đồng. Hiện ai là nạn nhân của Nguyễn Văn Dũng hãy đến Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai trình báo hoặc liên hệ qua số máy điện thoai 0982705556 hoặc số máy 0439397611

Xuân Mai
.
.
.