Gửi hàng lậu qua phát chuyển nhanh

Thứ Hai, 14/01/2008, 18:02
Buôn lậu bằng hình thức phát chuyển nhanh là thủ đoạn buôn lậu mới, vừa vận chuyển nhanh lại không bị kiểm tra gắt gao trên đường vận chuyển. Lợi dụng vào những ngày cận Tết, diễn biến của hoạt động buôn lậu khá sôi động và phức tạp.

Đồ chơi trẻ em bạo lực, quần áo, ĐTDĐ, mỹ phẩm… không có hoá đơn chứng từ, không nguồn gốc xuất xứ đã được vận chuyển qua hình thức phát chuyển nhanh bằng đường bộ, đường không.

Ồ ạt lập công ty phát chuyển nhanh

Ông Nguyễn Công San, Đội trưởng Đội QLTT số 1 Chi cục QLTT Hà Nội trao đổi: "Việc thành lập các công ty TNHH phát chuyển nhanh, chuyên giao nhận, tiếp nhận hàng hóa để vận chuyển qua đường bộ và đường hàng không hiện nay đang tồn tại 2 hình thức: Một loại công ty làm ăn chân chính, đúng chức năng, nhiệm vụ. Một loại lợi dụng vào chức năng của mình để vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng không có hóa đơn, chứng từ".

Hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không, đặc biệt là những mặt hàng liên quan đến dịch vụ cung ứng có ưu điểm là nhanh. Do vậy, nhiều công ty phát chuyển nhanh hình thành và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Trong số đó không ít công ty đã dùng vỏ bọc để buôn lậu và buôn bán hàng cấm.

Ông San cho biết: "Buôn lậu qua hình thức phát chuyển nhanh bằng đường hàng không chỉ bị kiểm tra ở đầu lên và đầu xuống, không bị kiểm tra dọc đường vận chuyển như đường sắt, đường bộ. Qua công tác trinh sát và kiểm tra đột xuất, chúng tôi phát hiện một số đối tượng đã sử dụng hóa đơn, chứng từ quay vòng và không có hoá đơn, chứng từ. Không chỉ có công ty TNHH, một số công ty của Nhà nước cũng vi phạm”.

Cuối tháng 12/2007, Đội QLTT số 1 phối hợp với PC15 (Công an Hà Nội) kiểm tra Công ty TNHH Phát chuyển nhanh Trường Giang, ở số 3, lô 10, Lãng Yên, quận Hoàng Mai, đã phát hiện 82 điện thoại di động các loại và một số linh kiện điện thoại do nước ngoài sản xuất không có hoá đơn, chứng từ được công ty này tiếp nhận phát chuyển nhanh. Qua đó còn phát hiện được công ty này vận chuyển 3.070m rèm, tổng giá trị hàng hóa khoảng 250 triệu đồng.

Gần đây nhất là việc khám nơi cất giấu hàng hóa của một công ty ở phố Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên đang tập kết và vận chuyển hàng để chuyển phát nhanh qua đường hàng không. Hàng hóa bị tịch thu có trị giá 500 triệu đồng, gồm quần áo, thắt lưng, đồ chơi ôtô, bộ thể thao do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ.

Phát hiện nhiều hàng cấm

Ngày 10/1, Đội QLTT số 1 phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an quận Thanh Xuân kiểm tra điểm tập kết hàng hóa trước cửa số nhà 34 phố Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm. Tại đây, lực lượng liên ngành thu giữ 2.350 khẩu súng các loại, trong đó phần lớn là loại súng to, dài kèm theo đạn, bắn thủng được bìa carton rất nguy hiểm.

Ngoài ra, lực lượng liên ngành còn thu giữ 2.500 bao thuốc lá 555 và Marlboro có dán tem của cửa hàng miễn thuế, nhưng theo nhận định của cơ quan kiểm tra có khả năng số tem này được làm giả từ nước ngoài. Số hàng hóa trên do đối tượng Nguyễn Quốc Tuấn, ở Phúc Tân vận chuyển thuê.

Súng, pháo, đồ chơi bạo lực, hạt nở, động vật hoang dã quý hiếm là những mặt hàng cấm nhưng lại bị buôn bán và tiêu thụ vào dịp cuối năm. Đội QLTT số 1 vừa kiểm tra và tịch thu 300 hạt nở của một sạp hàng kinh doanh trên vỉa hè ở phố Đồng Xuân.

Trước diễn biến sôi động của thị trường, các lực lượng chức năng đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt là với các hình thức buôn lậu mới

Trần Hằng - An Bình
.
.
.