Góp vốn khống bằng đất quốc phòng

Thứ Năm, 24/04/2008, 16:19
Công ty TNHH Vận tải du lịch Cát Bà - Hải Phòng góp vốn thành lập Công ty CP Xăng dầu bằng 9,64ha nằm ở khu Đông Nam bán đảo Đình Vũ. Đây là khu đất quốc phòng mà Chỉ huy Quân sự TP Hải Phòng quản lý.

Mới đây, một doanh nghiệp ở Hải Phòng đã làm đơn gửi Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (C15 - Bộ Công an) đề nghị làm rõ hành vi có dấu hiệu lừa đảo của lãnh đạo Công ty TNHH Vận tải du lịch (VTDL) Cát Bà - Hải Phòng. Doanh nghiệp này bị lãnh đạo Công ty TNHH VTDL Cát Bà ngang nhiên chiếm đoạt số tiền 9,5 tỷ đồng bằng một cam kết góp vốn "khống".

Cụ thể, ngày 4/5/2007, Công ty TNHH VTDL Cát Bà cùng hai doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam ký biên bản thỏa thuận về việc gốp vốn thành lập Công ty CP Xăng dầu tại Đình Vũ - Hải Phòng, có vốn điều lệ 90 tỷ đồng. Trong đó, Công ty TNHH VTDL Cát Bà cam kết góp 25% vốn bằng quyền sử dụng đất.

Khu đất được Công ty TNHH VTDL Cát Bà đem ra góp vốn có diện tích 9,64ha nằm ở khu Đông Nam bán đảo Đình Vũ; là đất quốc phòng được giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự TP Hải Phòng (BCHQSTP) quản lý. BCHQSTP dùng khu đất này để hợp tác đầu tư xây dựng bến tàu thuỷ với Công ty TNHH VTDL Cát Bà (hợp đồng số 01/2006/HĐ-KT).

Hợp đồng nêu rất rõ là: "Trường hợp bên B (Công ty TNHH VTDL Cát Bà) có nhu cầu liên kết hợp tác đầu tư với đơn vị khác thì phải có ý kiến đồng ý của bên A (BCHQSTP)".

Tìm hiểu sự việc, chúng tôi được biết, khi ký thỏa thuận hợp tác lập Công ty CP Xăng dầu, lãnh đạo Công ty TNHH VTDL Cát Bà là ông Nguyễn Văn Tiết đã có cam kết với đối tác là đã báo cáo xin phép BCHQSTP để dùng khu đất này góp vốn hợp tác.

Sau khi có thỏa thuận góp vốn, Công ty TNHH VTDL Cát Bà liên tục có văn bản đề nghị xin được tạm ứng tiền. Đối tác đã chuyển cho công ty này nhiều lần với tổng số tiền là 9,5 tỷ đồng, đồng thời ký các hợp đồng với các nhà thầu cung cấp thiết bị máy móc, chuẩn bị cọc bê tông móng... cho việc triển khai dự án.

Nhưng nhiều tháng sau, Công ty TNHH VTDL Cát Bà không hề bàn giao mặt bằng. Khi được hỏi thì lãnh đạo Công ty TNHH VTDL Cát Bà chỉ giải thích loanh quanh. Quá sốt ruột, các đối tác đã liên hệ làm việc với BCHQSTP Hải Phòng thì được biết Công ty TNHH VTDL Cát Bà không hề báo cáo việc này với BCHQSTP Hải Phòng.

Công văn ngày 15/1/2008 của BCHQSTP Hải Phòng khẳng định: Nếu Công ty TNHH VTDL Cát Bà liên kết đầu tư với đối tác khác thì phải có ý kiến đồng ý của BCHQSTP, nhưng Công ty TNHH VTDL Cát Bà đã không báo cáo. Việc này là sai và vi phạm hợp đồng.

Được biết, ngày 7/4 vừa qua, đại diện BCHQSTP và Công ty TNHH VTDL Cát Bà đã có buổi làm việc về nội dung này và thống nhất thanh lý hợp đồng hợp tác số 01/2006/HĐKT giữa 2 bên.

Điều kỳ lạ là dù việc thanh lý hợp đồng này đã cận kề, nhưng phía Công ty TNHH VTDL Cát Bà không hề thông báo cho các đối tác biết và đến nay khoản tiền 9,5 tỷ đồng vẫn một đi chưa trở lại…

Hiện CQĐT đã cử cán bộ vào cuộc làm rõ sự việc

Đ.B.T.
.
.
.