Giới đầu cơ sẽ thổi bùng cơn "sốt đất" cuối năm

Thứ Hai, 29/10/2007, 09:36

Dự báo này được các chuyên gia bất động sản đưa ra từ sau cơn sốt được dư luận cho là "không hiểu nổi", chen lấn nhau mua các căn hộ cao cấp the Vista, Sky Garden nửa tháng qua... Song lần này, bóng dáng nguyên nhân đã lộ rõ do đầu cơ.
>> Chiêu "thổi" giá của các công ty địa ốc/ Dự án The Vista phạm luật mà chưa bị "thổi còi"

Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty địa ốc Vạn Phát Hưng Trần Văn Thành, chủ đầu tư dự án Phú Xuân thú nhận, hơn 80% người đóng tiền giữ chỗ để mua 180 căn hộ Phú Xuân, là khách hàng quen thuộc của công ty.

Các khách hàng này gắn bó với những dự án Vạn Phát Hưng đến nỗi, cứ mỗi căn hộ nào được tung ra dù chỉ trên giấy chứ chưa khởi công xây dựng, cũng đều được họ mua liền tay. Mua xong lại bán ngay cho người khác để kiếm lời. Bán rồi lại tiếp tục mua căn hộ khác.

Đại diện Phú Mỹ Hưng không thừa nhận, song không ít người cho rằng trên thực tế danh sách 1.000 khách hàng đã đặt tiền "thành ý" cho ngân hàng Indovina để chờ bốc thăm mua căn hộ Sky Garden 3, phần lớn là khách ruột.

Một khách hàng đã đặt tiền chờ suất mua căn hộ Sky Garden cho biết, với mối quen chủ đầu tư ông thường xuyên canh mua những căn hộ ngay trước khi có thông tin chính thức bán. Không có nhu cầu ở, ông mua đi bán lại hoặc cho thuê vẫn có lời. "Mua giá gốc công ty ví dụ 13, bán lại ngay cũng có thể lên đến 20", không tiết lộ tiền mua cụ thể, song ông cho một hình dung để so sánh.

Nhiều chuyên gia bất động sản chỉ ra một tiêu cực đang diễn ra rầm rộ hiện nay là phong trào đấu giá nhà đất, xếp hàng giành quyền mua căn hộ. Đây sẽ là con dao hai lưỡi đẩy thị trường nhà đất lâm vào thế bất ổn. Bởi lẽ, nhiều người đấu giá là nhà đầu cơ, không ngần ngại trả giá cao, cốt để thắng và có chủ ý tạo một mặt bằng ảo. Khách hàng nhìn vào khung giá này dễ lầm tưởng nhà đất đang ngất ngưởng, nên dễ chấp nhận giá vô lý khi đủ khả năng tài chính.

Đây cũng là lý do khiến nhiều chuyên gia bất động sản dự báo cho một cơn sốt đất cuối năm, theo quy luật thị trường và bằng những chiêu kích giá ảo tương tự như The Vista, Sky Garden... 

Trước mắt trong tháng 10, hàng loạt dự án tại TP HCM đã thi nhau tăng giá. Cụ thể, tại quận 2, giá đất các dự án lân cận Khu đô thị mới Thủ Thiêm đạt đỉnh 45 đến 50 triệu đồng/m2, cao nhất từ trước đến nay. Khu đô thị mới An Phú - An Khánh, đất mặt tiền đường song hành xa lộ Hà Nội, đã đạt 50 triệu đồng một m2, tăng 2-5 triệu so với tháng trước. 

Thậm chí, các vị trí không thuận lợi trong dự án trên cũng nhảy vọt từ 18-22 triệu đồng một m2 lên thành 25-28 triệu đồng. Dự án của Công ty Trung Sơn, tháng 9 còn 18-24 triệu đồng/m2, nay đã trên 30 triệu đồng. Dự án hạng trung, chỉ có nền nhà mỗi mét vuông giá 11-12 triệu đồng, nay đồng loạt tăng lên 15 triệu đồng/m2.  

Đáng chú ý là thị trường tự do của giới cò nhà đất cũng rao bán nhà cao cấp với mức giá "trên trời", chênh lệch với giá gốc vài chục nghìn USD/căn. Gây ngạc nhiên cho nhiều khách hàng, giới cò nhà đất thường giới thiệu không chỉ có một vài sản phẩm căn hộ riêng lẻ mà tung ra rất nhiều vị trí trong cùng một dự án.

Theo một chuyên gia trong ngành, thực tế này chứng tỏ có hiện tượng đầu cơ nhà đất trong các dự án và giải thích vì sao nhiều người chấp nhận chen lấn dành quyền mua nhà cao cấp.

Thị trường nhà đất Hà Nội cũng tăng tốc và nóng lên với các hoạt động đầu cơ. Nhà đầu tư đổ xô tìm mua đất dự án và căn hộ tại những khu vực mới như Mỹ Đình và dọc hai bên đường Phạm Hùng. Một số khu vực tại thành phố Hà Đông tiếp giáp với Hà Nội cũng được nhiều người săn đón.

Đất biệt thự trên đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài có giá trúng thầu 44 triệu đồng mỗi m2, hiện đang được rao bán trên thị trường với giá 52 triệu đồng. Tương tự, chung cư 88 Láng Hạ cũng được một nhóm nhà đầu cơ rao bán với giá 8-10 triệu đồng/m2, chênh lệch vài triệu đồng so với giá ban đầu.

Nơi có nhiều biến động nhất Hà Nội trong thời gian qua là vùng nằm ven đê sông Hồng, do chịu ảnh hưởng của việc công bố quy hoạch đô thị ven sông. Theo đó, đất ngoài đê gần như không được khách hàng ngó ngàng tới, trong khi đất trong đê có nơi lại nhích lên 20-30%. Theo giới chuyên gia bất động sản Hà Nội, mức giá này tuy đã cao nhưng sẽ còn tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm.

Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Sài Gòn Thương tín TP HCM Bùi Tiến Thắng nhận định, sắp tới, chắc chắn giá căn hộ cao cấp sẽ còn tiếp tục tăng đáng kể. "Thị trường địa ốc hiện nay đang lâm vào thế biến động, không đơn thuần là nhà ở nữa mà là một kênh đầu tư nên khó tránh khỏi bất ổn về giá và đầu cơ", ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, để tránh tình trạng đầu cơ và tăng giá quá nhanh, thị trường cần một lượng lớn sản phẩm đa dạng. Trong đó, lượng căn hộ phải nhiều hơn nhà riêng lẻ và chấm dứt tình trạng phân lô bán nền để tránh lãng phí nguồn quỹ đất hạn hẹp của thành phố. Ông cũng cho rằng, cần nhìn nhận bất động sản dưới góc độ thị trường và dùng biện pháp kinh tế để kéo giảm cơn sốt giá.

Một nhân viên nghiên cứu thị trường tại sàn địa ốc ACB chi nhánh Hà Nội cho hay, giữa cung và cầu tại Hà Nội đang có một vật cản lớn, là giới đầu cơ. Theo đó, giá nhà đất đang bị đẩy lên mức cao hơn thực tế và vượt tầm tay của đa phần khách hàng. Nhân viên này cho hay, với kinh nghiệm, mối quan hệ với chủ đầu tư và vốn lớn, giới đầu cơ gần như nắm toàn bộ nguồn cung mới trên thị trường và chi phối giá.

Ông Vũ Duy Thái, Giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Hợp Phát, Hà Nội, lại nhìn nhận khác. Theo ông, chính sách nhà nước về thuế nhà đất sắp tới sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến thị trường. "Hiện hầu hết khách hàng mới của chúng tôi đang nghe ngóng diễn biến của thị trường và những điều chỉnh về chính sách nhà đất để có hướng đầu tư", ông Thái tiết lộ. 

Trong bối cảnh này, trả lời phóng viên báo chí bên hành lang QH hôm 26/10 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định, Chính phủ sẽ có biện pháp để không để xảy ra tình trạng đầu cơ đất

Theo Vũ Lê - Ngọc Châu (VnExpress)
.
.
.