Giáp Tết, người trồng chuối trúng đậm

Thứ Sáu, 24/01/2014, 13:25
Những ngày này, khắp nơi trên các bản làng vùng cao Quảng Trị, người dân đang háo hức thu hoạch chuối. Niềm vui trúng đậm mùa chuối lẫn được giá hiện rõ trên từng khuôn mặt người. Chưa bao giờ sản phẩm từ cây nông nghiệp vốn được xem là cây trồng phụ lại đưa về nguồn thu nhập cho người dân cao như hiện nay…

Anh Hồ Nông Cạn, một trong những “vua” chuối người Vân Kiều, ở bản Xi Núc, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị, phấn khởi cho biết: “Gia đình chỉ mình tui là lao động chính nên ban đầu chỉ trồng 3 sào chuối. Hai năm trở lại đây chuối được giá nên tui cố gắng mở rộng thành gần 5ha.

Vụ chuối 2012, trừ chi phí, thu về hơn ba trăm triệu đồng lãi ròng”. Chất những buồng chuối trĩu quả lên chiếc xuồng nhôm đưa đi chợ bán, ông Đoàn Trang, người được mệnh danh “tỷ phú chuối”, từng nhiều lần tham dự hội nghị nông dân sản xuất giỏi toàn quốc, hồ hởi nói với chúng tôi: “Những năm 1995, 1996, khi chúng tôi cơm đùm gạo bới đến vùng đất này làm kinh tế mới, bốn bề rừng núi rặt lau lách và cỏ dại. Phương thức canh tác chủ yếu là “phát, cốt, đốt, trỉa”, một năm thiếu ăn đến 10 tháng. Mấy năm trở lại đây, nhờ phát triển thâm canh cây chuối, bà con xã Tân Long có hàng trăm hộ vươn lên làm giàu. Năm rồi, gia đình tôi có hơn 15ha chuối, trừ tiền công chăm bón, thu được gần tỷ đồng. Nếu không nhờ chuối, thì những người dân vùng cao như chúng tôi suốt đời cũng không kiếm nổi số tiền khổng lồ ấy”.

Người dân các huyện Đakrông và Hướng Hóa phấn khởi vì cận Tết cổ truyền, giá chuối bỗng tăng vọt.

Toàn xã Tân Long hiện có 735 hộ dân, trong đó có 4 hộ sản xuất giỏi cấp Trung ương, 20 hộ sản xuất giỏi cấp tỉnh và 130 hộ giỏi cấp huyện. Năm 2013 hộ nghèo giảm 90% so với 2011. Không riêng ở Tân Long, các xã trên địa bàn Hướng Hoá như xã Thanh, Thuận và các xã vùng núi huyện Đakrông cũng có diện tích chuối tương đối lớn, gần 13 ha. Chỉ tính riêng huyện Hướng Hoá, tổng thu nhập từ chuối năm 2013 trên 80 tỷ đồng. Ngược đường 9 lên Hướng Hóa, nằm trên trục hành lang kinh tế Đông – Tây, cách trung tâm thương mại Lao Bảo chưa đầy chục cây số, chúng tôi thấy chợ Tân Long, xã Tân Long, những ngày này trở nên rất sôi động với các hoạt động mua, bán chuối của bà con 7 xã vùng Lìa, Hướng Hoá với các tư thương trên khắp mọi miền đất nước.

Từ tờ mờ sáng, hàng chục xe tải lớn của tư thương thu mua chuối đã tập kết chờ hàng. 12 giờ trưa, những chiếc xuồng nặng trĩu chuối của bà con từ nương rẫy trở về cũng là lúc phiên chợ Tân Long trở nên rộn ràng nhất. Từ đầu làng đến cuối bản, trên bến dưới thuyền đâu đâu cũng đầy ắp chuối. Người dân tất bật gánh chuối ra điểm tập kết ở chợ. Việc mua bán diễn ra rất nhanh chóng, không còn nghe thấy những tiếng kì kèo trả giá của cánh con buôn, cũng không nghe thấy lời nói thách của chủ hàng. Người ta chỉ việc chất chuối thành hàng lối, đếm số lượng buồng ước lượng cân nặng và định giá, đếm tiền… Chợ chuối Tân Long là đầu mối cung cấp chuối cho các tỉnh Bắc miền Trung và xuất đi Trung Quốc. Các chủ buôn chuối cũng đến từ khắp nơi như Huế, Quảng Bình, Hà Tĩnh..., thậm chí có những chủ hàng tận Thái Bình.

Đặc biệt, từ giữa năm 2008 đến nay, người trồng chuối ngày càng trúng đậm khi nhu cầu từ thị trường chuối Trung Quốc phát triển mạnh. Giá chuối vì thế liên tục tăng cao, từ 5 đến 6 ngàn đồng/kg vào đầu năm 2013, nay tăng lên 10 đến 11 ngàn đồng/kg. Chuối được mùa quả cộng với giá liên tục tăng cao trong thời gian vừa qua nên hàng ngàn hộ dân ở hai huyện Đakrông và Hướng Hoá liên tục mở rộng diện tích. Đơn cử như xã Tân Long, cuối 2012, toàn xã có chưa đầy 1000ha đất trồng chuối, đến nay số diện tích này đã tăng lên gấp 1,5 lần

Thanh Bình
.
.
.