Gian nan “cuộc chiến” bảo vệ rừng

Thứ Tư, 02/03/2011, 14:51
Tỉnh Bắc Kạn có trên 50.000ha rừng trồng và hơn 100.000ha rừng tái sinh, trong khi đó lực lượng bảo vệ rừng còn hạn chế nên nhiều thời điểm không thể kiểm soát hết các hành vi vi phạm pháp luật của "lâm tặc".

Cũng vì lợi nhuận thu được từ việc buôn bán lâm sản là rất lớn, đặc biệt là các loại động vật, thực vật quý hiếm nên các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn tinh vi hơn. Khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, các đối tượng phạm tội thường tổ chức tụ tập đông người, sẵn sàng chống trả quyết liệt những người thi hành nhiệm vụ.

Từ đầu năm 2011 đến nay, số vụ vi phạm pháp luật liên quan đến các hành vi khai thác, vận chuyển và buôn bán lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tuy có giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng phương thức và hành vi phạm tội vẫn rất phức tạp, đặc biệt là ở các khu vực rừng giáp ranh, rừng có gỗ quý hiếm.

Trước thực trạng trên, hằng tuần, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh vẫn thường xuyên có mặt ở các địa bàn trọng điểm, phối hợp với lực lượng liên ngành như: Công an, Quân đội để kiểm tra và kịp thời có biện pháp ngăn chặn các hành vi khai thác rừng trái phép, lập lại an ninh trật tự tại các cánh rừng.

Có mặt tại một số khu vực đã trở thành điểm nóng về khai thác lâm sản trái phép, trong đó có Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, chúng tôi nhận thấy, các cánh rừng thường ở xa trung tâm xã hoặc trung tâm huyện, địa hình lại bị chia cắt, đặc biệt toàn bộ rừng phòng hộ chưa có Ban quản lý nên việc thu nhận thông tin, bám sát địa bàn của cán bộ kiểm lâm và chính quyền địa phương trong việc tổ chức ngăn chặn các hành vi phá rừng cũng như tổ chức chữa cháy còn gặp rất nhiều khó khăn.

Một yếu tố khác nữa ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý và bảo vệ rừng, đó là một bộ phận dân cư sinh sống ở vùng cao, vùng sâu do thiếu hoặc không có đất rộng để canh tác nên hằng năm vẫn phát rừng làm nương rẫy, và khai thác trái phép lâm sản để bán, giải quyết nhu cầu cuộc sống.

Khai thác vàng ở khu vực giáp ranh với Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, ảnh hưởng đến công tác bảo vệ rừng.

Cùng với những nguyên nhân trên là tình hình vi phạm về khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn luôn diễn biến rất phức tạp và khó kiểm soát, đặc biệt khu vực rừng giáp ranh còn nhiều gỗ quý hiếm và các khu rừng đặc dụng như: Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, Vườn Quốc gia Ba Bể đã có lúc trở thành điểm nóng, gây bức xúc trong dư luận.

Năm 2010, lực lượng kiểm lâm đã lập biên bản 1.202 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, khởi tố hình sự 18 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến rừng. Các đối tượng vi phạm khi bị phát hiện, bắt giữ đã liều lĩnh chống trả các lực lượng chức năng để tẩu tán tang vật và phương tiện.

Hành vi hết sức nguy hiểm của các "lâm tặc" đã gây thương tích cho 7 cán bộ kiểm lâm. Cũng trong năm 2010, tại Bắc Kạn đã xảy ra 12 vụ chống người thi hành công vụ liên quan đến công tác bảo vệ rừng, với tính chất ngày càng nghiêm trọng.

Ông Bùi Văn Định, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn cho biết: Với quyết tâm bảo vệ rừng, ngoài đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hằng tháng, hằng quý, Chi cục Kiểm lâm luôn chủ động tham mưu cho UBND các cấp ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; tham mưu cho Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Kạn trình UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, văn bản và lập kế hoạch truy quét để xử lý các tụ điểm khai thác, chặt phá rừng trái phép.

Một phương án được cho là có hiệu quả trong công tác quản lý và bảo vệ rừng đã được Chi cục Kiểm lâm đề xuất với UBND tỉnh Bắc Kạn, đó là thực hiện giao khoán bảo vệ rừng Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Nam Xuân Lạc cho các hộ gia đình và cộng đồng thôn, bản quản lý và bảo vệ.

Hy vọng rằng, với nỗ lực và quyết tâm hết mình của các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ rừng, tỉnh Bắc Kạn sẽ ngăn chặn và hạn chế tối đa tình trạng khai thác rừng trái phép...

Nguyễn Hưng
.
.
.