Giảm giá sữa: Nhà cung cấp nói có, đại lý nói không!

Thứ Tư, 10/10/2007, 18:23

Tuyên bố giảm giá một số dòng sữa Mead Johnson được nhà phân phối thông báo: chính thức được thực hiện từ 5/10, song cho đến nay, người tiêu dùng vẫn phải mua sữa ở mức giá cũ. Không ít đại lý, siêu thị trên địa bàn Hà Nội đều khẳng định: họ chưa nhận được bất cứ công văn giảm giá nào từ nhà phân phối!?

>> Sữa bắt đầu giảm giá

Chưa kể các cửa hàng nhỏ lẻ, ngay những đại lý, hệ thống siêu thị lớn tại Hà Nội, cho đến chiều 9/10 vẫn khẳng định, giá bán các sản phẩm thuộc diện được giảm giá đợt này vẫn chưa thay đổi.

Thu Việt, phụ trách quầy sữa của đại lý Nghi Nga, trên đường Tây Sơn cho hay: tất cả khách hàng đều thắc mắc khi được biết các dòng sản phẩm Enfalac, Enfapro, Enfagrow của Mead Johnson đã giảm, nhưng đến mua thì giá vẫn bình thường.

Việt cho biết, mấy ngày nay, chị liên tục phải giải thích cho khách rằng: “Mead Johnson đã nói trên báo là giảm giá từ 9.000 - 100.000 đồng/hộp loại thường nhưng chưa có công văn, chưa thấy gửi thông báo đến thì làm sao chúng tôi giảm được!”.

Ngay cả tại hệ thống siêu thị Fivimart, chị Minh Ngọc thuộc phòng kinh doanh cũng khẳng định: “Nhà cung cấp phải gửi thông báo thì bên mình mới niêm yết giá mới. Hiện tại, chưa thấy văn bản nào, giá bán chưa thay đổi”.

Lỗi do hệ thống vẫn thủ công?

Giải thích về việc giá bán một số dòng sữa chưa giảm như tuyên bố, ông Nguyễn Văn Hải - Phó Tổng GĐ Công ty Tiên Tiến (nhà phân phối sữa Mead Johnson) cho rằng, ngay từ ngày 5/10, công ty đã bắt đầu giảm giá sản phẩm. Nhưng cho đến nay, giá sữa chưa giảm là do các cửa hàng, đại lý vẫn còn hàng tồn, chưa bán hết nên chưa nhập được hàng mới về ngay.

Đồng thời, do “đây là những thực thể, pháp nhân kinh doanh riêng biệt, không chịu sự quản lý của nhà cung cấp nên chúng tôi không thể bắt người ta phải bán ra như thế nào được”, ông Hải nói.

Tuy nhiên, về việc nhiều đại lý và siêu thị chưa nhận được công văn giảm giá từ Công ty Tiên Tiến, ông Hải lại tỏ ra khá lúng túng.

Đầu tiên, ông Phó Tổng GĐ khẳng định, “ngay hôm 5/10, đã cho nhân viên đưa bản copy thông báo đến từng cửa hàng rồi” nhưng cuối cùng, ông Hải lại thừa nhận: “Việc gửi thông báo giảm giá hiện vẫn diễn ra một cách thủ công. Nghĩa là, nhân viên của công ty phải đưa thông báo đến từng nhà một, nên không tránh khỏi chuyện chỗ này, chỗ kia chưa nhận được!”.

Ông Hải cho biết, để giá sữa nhanh chóng được giảm, hiện đơn vị ông đang tính toán đến phương án hỗ trợ nhất định cho các cửa hàng, đại lý. Cụ thể, qua việc kiểm kê lại các đơn hàng, nhà cung cấp sẽ bù giá chênh lệch cho họ.

Song, với các nỗ lực kể trên, ông Hải dự tính cũng phải 1 tuần nữa, giá sữa giảm mới được áp dụng đồng loạt trên thị trường.

Nếu như vậy, so với thời điểm nhà cung cấp tuyên bố rầm rộ trên báo đài thì thực chất phải sau hơn chục ngày, người tiêu dùng mới được hưởng mức giá mới.

Sự chậm trễ này do nhiều nguyên nhân, nhiều khâu, nhưng không thể phủ nhận, nhà cung cấp chưa hoàn thành trách nhiệm trước những thông tin đưa ra cho người tiêu dùng.

Trong việc giảm giá này, nhà cung cấp chọn cách tuyên bố rồi mới bắt đầu thực hiện, cho nên nói chưa đi đôi với làm. Điều này, dường như ngược lại so với việc, làm xong mới nói của không ít nhà sản xuất khi quyết định tăng giá sản phẩm thời gian qua

Theo Nguyễn Nga (VietNamNet)
.
.
.