Sức ép giảm giá lên xe trong nước ngày một tăng. Ảnh: Trần Thuỷ (VNN).

Các DN nhập khẩu cho biết với quyết định giảm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 70% xuống còn 60%, giá ôtô nhập khẩu sẽ giảm.

Trao đổi với một số doanh nghiệp nhập khẩu xe, họ cho biết sẽ giảm giá ôtô nhập khẩu ngay khi quyết định trên có hiệu lực. Bà Nguyễn Thị Vĩnh - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hoàng cho biết: "Ngay sau khi có tin về quyết định giảm thuế nhập khẩu với xe nguyên chiếc nhiều khách hàng đã gọi điện cho công ty và đề nghị phải giảm giá xe. Tất nhiên là phải giảm giá vì không giảm thì không thể bán được".

Theo bà Vĩnh, với mức thuế giảm 10% thì thấp nhất một chiếc xe nhập khẩu sẽ giảm được khoảng 1.000 USD/chiếc, còn với những xe cao cấp, mức giảm có thể từ 2.000 USD đến gần 6.000 USD tuỳ từng loại.

Theo ông Huỳnh Dư An - Giám đốc Công ty cổ phần Euro Auto thì doanh nghiệp này đang dự định vào tuần tới sẽ tăng giá xe BMW lên khoảng 5%, lý do là tỷ giá giữa đồng Euro và USD tăng mạnh. Hiện 1 Euro bằng 1,45 USD. Với mức chênh lệch tỷ giá ngày càng tăng nhà cung cấp xe của công ty tại châu Âu đã yêu cầu phải nâng giá xe, nhưng với quyết định giảm thuế 10% của Bộ Tài chính lần này thì việc nâng giá xe cần xem xét lại. 

Vào đầu tuần tới Euro Auto sẽ công bố giá xe mới. Theo ông An  giá xe sẽ giảm nhưng không nhiều bởi thuế giảm 10% thì giá xe cũng chỉ giảm khoảng 5-6 %, trong khi như đã nói, công ty đã có dự định tăng giá xe thêm 5% từ trước.

Tuy nhiên các doanh nghiệp nhập khẩu cũng cho biết việc giảm thuế liên tục, thiếu lộ trình đã làm cho họ gặp khó khăn trong kinh doanh và nhiều lô hàng nhập về bị thua lỗ. Ông Huỳnh Dư An cho biết: "Chúng tôi vừa nhập khẩu 1 lô xe BMW và còn 7 chiếc chưa bán được chắc chắn bán theo giá mới sẽ bị thua lỗ".

Bà Vĩnh cũng cho biết Công ty Vĩnh Hoàng còn gần 10 chiếc xe mới nhập về chưa kịp bán và giờ đây bán những chiếc xe này, lỗ đã cầm chắc trong tay. Theo Bà Vĩnh lợi nhuận trong nhập khẩu xe giờ rất thấp, 1 chiếc Toyota Camry 2.4L nhập khẩu doanh nghiệp cũng chỉ lãi khoảng 2000 USD.

Trong khi đó, các doanh nghiệp ôtô trong nước chưa có phản ứng gì trước Quyết định giảm thuế của Bộ Tài chính. Tuy sức ép lên xe trong nước đã khá rõ ràng, nhưng nhiều doanh nghiệp ôtô trong nước vẫn rất tự tin bởi họ có đơn hàng tới hết quý I năm 2008. 

Một số doanh nghiệp cho biết họ chưa có ý định giảm giá xe. Họ chỉ giảm giá khi thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện giảm. "Nếu bây giờ chúng tôi giảm giá xe thì đến khi thuế nhập khẩu bộ linh kiện giảm lại phải giảm giá thêm 1 lần nữa thì rất khó khăn" - một doanh nghiệp nói.

Tuy nhiên cũng có doanh nghiệp cho biết trong khi chờ đợi thuế nhập khẩu bộ linh kiện giảm thì sẽ có các chương trình khuyến mãi và tăng hỗ trợ cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của nhà sản xuất.

Nhưng theo nhận định thì một số doanh nghiệp lắp ráp trong nước sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ xe nhập khẩu. Chẳng hạn như Mercedes Benz Việt Nam. Sản phẩm của doanh nghiệp này đang phải cạnh tranh với các mẫu xe BMW nhập khẩu. 

Hiện nay giá xe của 2 hãng trên thị trường không chênh lệch nhau nhiều. Ví dụ, trong khi chiếc Mercedes E280 đang bán với giá 119.000 USD thì chiếc BMW 530 là 123.800 USD. Sắp tới khi BMW giảm giá mà Mercedes không giảm thì rất khó bán. 

Nguồn tin này còn cho biết lợi nhuận của Mercedes vẫn rất cao cho dù họ mới giảm giá chiếc E 280 tới 10.000 USD/chiếc vào cuối tháng 8 vừa qua, nên việc giảm giá không phải là chuyện quá khó khăn với họ

Theo Trần Thuỷ (VietNamNet)