Giám định lại 434 tấn phế liệu lẫn “tạp chất có mùi hôi”

Thứ Tư, 30/07/2008, 18:25
Sáng nay (30/7), Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 đã phối hợp cùng lực lượng CSMT Công an TP Đà Nẵng, Sở Tài nguyên - Môi trường và các cơ quan liên quan, tiến hành lấy mẫu sắt thép phế liệu của Công ty Thành Lợi để giám định thêm một lần nữa cho khách quan...
>> Nhập sắt thép phế liệu ra... tạp chất có mùi hôi

Báo CAND đã đưa tin về việc lực lượng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng khu vực 2 kiểm hóa lô hàng 18 container, với hơn 434 tấn sắt thép phế liệu của Công ty cổ phần thép Thành Lợi (gọi tắt là Công ty Thành Lợi), tại đường số 10, Khu công nghiệp Hòa Khánh, Liên Chiểu, nhập từ Italia về, phát hiện có lẫn nhiều tạp chất, bốc mùi hôi, khả năng gây ô nhiễm môi trường. Sự vụ này đã được xử lý như thế nào ?

Thượng tá Phan Văn Thước, Trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT) Công an TP Đà Nẵng, cho biết: Chiều ngày 29/4, giữa Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng khu vực 2, Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng, Phòng CSMT Công an TP Đà Nẵng và các cơ quan hữu quan đã có cuộc họp đột xuất xem xét biện pháp xử lý đối với lô hàng nhập khẩu sắt thép phế liệu của Công ty Thành Lợi.

Tại cuộc họp, phía Hải quan đã đưa ra hai văn bản giám định với kết quả trái ngược của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (gọi tắt là Quatest2).

Theo đó cho thấy, ngày 7/7, Công ty Thành Lợi mở tờ khai hải quan số 1110/NKD/KVII về lô hàng sắt thép nhập khẩu. Đến 11/7, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng khu vực 2, kiểm hóa phát hiện lô hàng sắt thép phế liệu phát hiện hầu hết là vỏ lon đồ hộp đã rỉ mục, được cắt vụn, lẫn lộn với bao ni lon, đất, cát.... và đặc biệt có mùi hôi nặng, khả năng gây ô nhiễm môi trường.

Ông Phạm Văn Lộc, cán bộ phòng nhập khẩu Công ty Thành Lợi, được Tổng giám đốc doanh nghiệp này ủy quyền đứng ra ký biên bản làm việc với Chi cục Hải quan cảng Đà Nẵng khu vực 2, xác định hàng hóa được nhập đúng theo hợp đồng ngoại thương, Công ty Thành Lợi nhập về để sản xuất thép xây dựng nên mong muốn cho được nhận để đưa vào sản xuất, không muốn tái xuất (!?).

Ông Lộc cũng đề nghị Quatest2 là cơ quan giám định, xác định mức độ nguy hại của lô hàng đối với môi trường, mọi chi phí giám định Công ty Thành Lợi sẽ chịu.

Cán bộ có trách nhiệm của Quatets2 đưa ra phiếu kết quả thử nghiệm ngày 19/7, xác định hàm lượng tạp chất của lô hàng đến 5,11%, hàm lượng AS (mg/kg): 0,003%, Hg: 0,012%. Phiếu kết quả do Phó Giám đốc Quatest2 là ông Trần Đình Chiến ký đóng dấu mộc hẳn hoi, song lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng khu vực 2 và nhiều người vẫn nghi ngờ. Vì trước đó, Quatest2 cũng đã có một kết quả thử nghiệm khác gửi cho Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng khu vực 2, nhưng sau đó thu hồi vì theo giải thích là do đánh máy nhầm (?).

Do đó, cuộc họp đi đến thống nhất, sáng 30/7, Quatest2 phải phối hợp cùng lực lượng CSMT Công an TP Đà Nẵng, Sở Tài nguyên - Môi trường và các cơ quan liên quan, tiến hành lấy mẫu sắt thép phế liệu của Công ty Thành Lợi để giám định thêm một lần nữa cho khách quan...

Tuy nhiên, Thượng tá Phan Văn Thước khẳng định: Việc Công ty Thành Lợi nhập sắt thép phế liệu, đa phần là vỏ lon đồ hộp rỉ mục, được cắt vụn, lẫn nhiều tạp chất, có mùi hôi là vi phạm nghiêm trọng các qui định của Luật Bảo vệ môi trường. Sự việc cần phải được xử lý nghiêm, nếu không sẽ tạo ra tiền lệ xấu về sau đối với các doanh nghiệp nhập khẩu sắt thép phế liệu qua cảng Tiên Sa...

Long Vân
.
.
.