Giải quyết triệt để nợ xấu, hệ thống ngân hàng mới phát triển bền vững

Thứ Tư, 03/07/2013, 21:57
Ngày 2/7, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam phối hợp với Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực tổ chức Hội thảo “Gia nhập WTO và phát triển bền vững hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam”.

Hội thảo đã nghe nhiều chuyên gia phân tích rõ những tồn tại của hệ thống ngân hàng Việt Nam, đồng thời đưa ra những khuyến nghị, chính sách và giải pháp, những bước đi cẩn trọng bền vững trong thời gian tới.

Nhiều ý kiến cho rằng phải nâng cao hơn nữa tính độc lập của Ngân hàng Nhà nước để thực thi hiệu quả chính sách tiền tệ, ổn định giá cả và tăng trưởng kinh tế. Nếu không xiết mạnh về thể chế, nâng cao thể chế giám sát của Nhà nước thì chất lượng ngân hàng sẽ không tăng, rủi ro vẫn lớn và dù có giải quyết được cục nợ xấu này thì vẫn có cục nợ xấu khác. Đặc biệt phải đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, nếu ngân hàng nào yếu kém thì thực hiện sáp nhập, mua lại hoặc giải thể.

Để xây dựng một hệ thống ngân hàng phát triển bền vững, cần thiết phải giải quyết triệt để nợ xấu. Vì vậy cần đưa việc xử lý nợ xấu thành một chương trình hành động quốc gia, phải có sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự chỉ đạo sát sao của Ngân hàng Nhà nước…

Trần Hằng
.
.
.