Giải quyết nhân lực và đầu tư hiệu quả ở Khu kinh tế Dung Quất

Thứ Năm, 11/10/2007, 16:17
Sau buổi họp Tỉnh ủy, 11h15' ngày 9/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Xuân Huế có cuộc trao đổi nhanh với PV Báo CAND về vấn đề phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng ở địa bàn Khu kinh tế Dung Quất.

Trong không khí tất bật và bận rộn, Chủ tịch Nguyễn Xuân Huế nói: UBND tỉnh vừa chỉ đạo thu hồi 18 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thu hồi 1.030.409,3m2 đất của 14 dự án tại Khu kinh tế Dung Quất.

Xin không kể tên các công ty, đơn vị bị thu hồi giấy phép nhưng tổng số vốn của 18 dự án đăng ký đầu tư đã thu hồi lên tới khoảng 1.800 tỷ đồng.

- PV: Vì sao phải thu hồi nhiều như vậy, thưa ông?

- Chủ tịch Nguyễn Xuân Huế: Thú thật là giai đoạn trước kia do chú trọng việc kêu gọi, thu hút đầu tư nhiều hơn nên chạy theo số lượng dự án và ít tính kỹ đến hiệu quả. Nhiều đơn vị doanh nghiệp đã được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư nhưng không có năng lực thực hiện dự án, kéo dài dây dưa, thậm chí có biểu hiện sang nhượng trái phép đất đai dự án, gây lãng phí và làm khổ người dân trong vùng quy hoạch dự án.

- PV: Bài học rút ra từ những dự án thu hồi này cho phía địa phương là gì?

- Chủ tịch Nguyễn Xuân Huế: Phía địa phương phải kiểm tra kỹ hơn năng lực các nhà đầu tư trước khi cấp phép, nhưng cũng phải bảo đảm tính pháp lý theo quy định về ưu đãi đầu tư, không gây phiền hà cho doanh nghiệp với mong muốn chung là đầu tư có hiệu quả để cùng có lợi.

- PV: Bài toán về nguồn nhân lực cho Dung Quất phía địa phương giải quyết ra sao?

- Chủ tịch Nguyễn Xuân Huế: Trước đây một thời gian dài, địa phương đã có chuẩn bị nguồn nhân lực để đón cơ hội từ Dung Quất rồi nhưng Nhà máy lọc dầu chững lại nên lại buông ra. Bây giờ đẩy mạnh trở lại xây dựng Nhà máy lọc dầu thì phía địa phương hơi lúng túng về nguồn nhân lực. Kể cả lao động phổ thông tại chỗ cũng không đảm bảo nên nhiều công ty đã đưa lao động từ tỉnh ngoài vào, gây ảnh không nhỏ về an ninh trật tự.

Trước mắt khắc phục sự cố này, phía địa phương đã ưu tiên kinh phí đào tạo từ 2.000 - 3.000 công nhân nghề mỗi năm tại Trường dạy nghề Dung Quất và ưu tiên cho con em người dân địa phương vào học.

Tỉnh cũng bỏ tiền mời những cán bộ có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ xuất thân từ Quảng Ngãi trở về phục vụ địa phương với mức ưu đãi ban đầu từ 30 đến 50 triệu đồng/người.

Dự kiến từ nay đến năm 2010, Quảng Ngãi sẽ đào tạo khoảng 50.000 lao động có trình độ kỹ thuật, trong đó có khoảng 8.000 đến 10.000 kỹ sư đáp ứng các yêu cầu phục vụ ở Khu kinh tế Dung Quất.

- PV: Chính quyền có đặt ra hướng giải quyết cho cuộc sống của người dân sau khi nhường đất cho các khu kinh tế, công nghiệp?

- Chủ tịch Nguyễn Xuân Huế: Đây là vấn đề trọng tâm được đặt ra hiện nay. Nếu chỉ cấp cho mỗi hộ dân 250m2 đất ở tái định cư như hiện nay mà không có các giải pháp như ưu tiên đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho người dân địa phương thì cuộc sống người dân sẽ không đảm bảo trong tương lai.

Tuy vấn đề này ở Quảng Ngãi giải quyết hơi chậm và chưa đồng bộ nhưng bây giờ đang tập trung làm mạnh với mục đích cuối cùng là phát triển kinh tế gắn với việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương một cách bền vững.

- PV: Xin cảm ơn ông!

Ngọc Như (thực hiện)
.
.
.